Nghe đàn anh tiết lộ bí quyết săn học bổng “bách phát bách trúng”

0

Sẵn Sàng Du Học – Những bạn còn đang loay hoay với việc tìm học bổng ở ngành nào, của trường nào? Tìm học bổng ở đâu uy tín hãy tham khảo nhé. Bạn sẽ tìm được những thông tin khá hay và bổ ích khi săn học bổng từ kinh nghiệm của các đàn anh đi trước đó.

  1. Muốn săn học bổng du học phải đầu tư học ngoại ngữ

Để săn được học bổng trước tiên bạn phải xem khả năng của bản thân và đầu tư vào việc học ngoại ngữ. Hiện ở các thành phố lớn, nhiều phụ huynh và học sinh đã có định hướng về du học từ rất sớm, nên đã đầu tư cho việc luyện thi các chứng chỉ cần thiết như IELTS, TOEFL, SAT và đừng quên tra về nghiên cứu về các trường danh tiếng từ sớm nhé. Với những bạn chuẩn bị đi  du học, ngoại ngữ là hết sức cần thiết đặc biệt là kỹ năng nghe. Trên thực tế, đã có không ít sinh viên vì kỹ năng nghe kém nên khi đã có học bổng trong tay vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập.

Để săn được học bổng trước tiên bạn phải xem khả năng của bản thân và đầu tư vào việc học ngoại ngữ-SSDH

Để săn được học bổng trước tiên bạn phải xem khả năng của bản thân và đầu tư vào việc học ngoại ngữ-SSDH

  1. Xác định rõ ngành nghề mình muốn học

Xác định kỹ ngành học bạn sẽ theo học để trao dồi những điều còn thiếu, nâng cao kiến thức và tăng thêm đam mê. Với những bạn có thành tích học tập và năng lực của mình không quá giỏi thì bạn nên tìm trường mô vừa phải, tìm các tổ chức hỗ trợ các nước đang phát triển. Như vậy, xác suất nhận được học bổng du học của bạn sẽ cao mà vẫn đảm bảo được việc học hơn so với các trường lớn sẽ có nhiều học sinh xuất sắc, tỷ lệ cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, các trường/tổ chức xét duyệt học bổng còn chú ý tới các hoạt động xã hội, các giải thưởng đạt được và sự nỗ lực sinh viên để xem xét học có xứng đáng được nhận học bổng không. Do vậy, ngoài kiến thức từ trường lớp, người dự tuyển còn phải có những kiến thức thực tế về đời sống nâng cao thành công trong quá trình xin học bổng.

        3. Xem xét kỹ các học bổng

Với sự phát triển của các công cụ tìm kiếm như hiện nay, việc có thể tìm kiếm trường cung cấp nhiều học bổng cho phân ngành không khó, cái khó chính là hồ sơ và yêu cầu họ đề ra như nào. Nên tìm hiểu thật kỹ về thông tin, độ chính xác của những học bổng đó nhé!

Các bạn có thể tìm hiểu chính sách hỗ trợ nghiên cứu tại các nước. Điều dễ nhận ra là học bổng sẽ được cung cấp nhiều cho ngành học mà quốc gia đó đang ưu tiên phát triển. Hiện những nước như Canada, Hà Lan, Anh hay Đức rất quan tâm đến ngành môi trường, nên tạo điều kiện rất tốt cho nhiều du học sinh nước ngoài đến học tập và nghiên cứu về lĩnh vực này.

 Nên tìm hiểu thật kỹ về thông tin, độ chính xác của những học bổng đó nhé-SSDH

Nên tìm hiểu thật kỹ về thông tin, độ chính xác của những học bổng đó nhé-SSDH

Bạn cũng đừng bỏ qua website của các tổ chức nghề nghiệp hay các tổ chức xã hội, các tập đoàn như Microsoft, Ford, Coca Cola , Toyota… thường có nhiều học bổng rất hấp dẫn. Chúng có thể là vacation scholarship (học bổng ngắn ngày) chỉ kéo dài trong khoảng 3-4 ngày, nhưng cũng có chương trình postgradate research (chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ) kéo dài nhiều năm với mức hỗ trợ cho phép bạn tiến hành làm nghiên cứu khoa học.

Nếu đủ tự tin, bạn còn có thể chủ động liên hệ với giáo sư phụ trách chương trình học bổng của các trường đại học ở Canada để có buổi phỏng vấn và trao đổi cụ thể. Tại đây, bạn hãy thể hiện bản thân một cách thuyết phục và chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng nhận học bổng.

Bạn cũng có thể tham khảo bài viết Những trang web cung cấp thông tin học bổng dành cho học sinh để lựa chọn học bổng phù hợp với mình

    4. Chủ động tìm kiếm thông tin

Bạn là người đi tìm học bổng, do đó phải hết sức chủ động trong việc tìm kiếm và tự giải đáp các câu hỏi trong khi săn học bổng. Thông thường các quốc gia và các trường đại học luôn muốn quảng bá hình ảnh giáo dục của nước và trường mình nên họ sẽ xây dựng các trang web về giáo dục nước đó hoặc về trường đó. Ở đó, bạn có thể tìm được rất nhiều thông tin như các ngành học, xếp hạng các trường, các kỳ thi và các chứng chỉ cần có, những yêu cầu tối thiểu.

Nếu bạn cũng chưa biết bắt đầu từ đâu nữa thì tốt nhất các bạn nên đến đại sứ quán nước bạn dự định đi du học để tìm hiểu thông tin. Bạn hãy yên tâm, thông tin ở đó rất nhiều và hoàn toàn miễn phí, lại còn được chỉ dẫn tận tình.

Bạn là người đi tìm học bổng, do đó phải hết sức chủ động trong việc tìm kiếm và tự giải đáp các câu hỏi trong khi săn học bổng-SSDH

Bạn là người đi tìm học bổng, do đó phải hết sức chủ động trong việc tìm kiếm và tự giải đáp các câu hỏi trong khi săn học bổng-SSDH

    5. Thẩm định độ tin cậy của các thông tin về học bổng

Để thẩm định mức độ uy tín của trường rao học bổng, bạn nên vào các website cung cấp thông tin xếp hạng hay mức độ đạt chuẩn của các trường ở mỗi quốc gia.

Thêm nữa, bạn cũng rất nên ghé thăm những forum của các du học sinh và đăng ký làm thành viên để có thể trao đổi dễ dàng, cũng như xin lời khuyên từ những người có kinh nghiệm.

Đây thực sự là nguồn thông tin bổ ích về văn hóa, lối sống, môi trường làm việc và học tập tại nước sở tại cho những người đi “săn” học bổng du học.

      6. Tự đánh giá khả năng của bạn

Bạn phải tự xác định khả năng của mình thông qua tiêu chí của các tổ chức cấp học bổng để tìm được học bổng phù hợp. Nếu không, có thể bạn sẽ nộp hồ sơ vào những học bổng có yêu cầu cao hơn khả năng của bạn, dẫn đến giảm cơ hội nhận được học bổng.

Còn nếu như bạn nộp hồ sơ xin học bổng vào những nơi mà yêu cầu thấp hơn so với khả năng của bạn thì có thể nó sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Do đó tự đánh giá khả năng của bạn sẽ là rất quan trọng.

Sau khi đã xong phần thẩm định, bạn có thể yên tâm hoàn tất những việc chuẩn bị hồ sơ để xin học bổng.-SSDH

Sau khi đã xong phần thẩm định, bạn có thể yên tâm hoàn tất những việc chuẩn bị hồ sơ để xin học bổng.-SSDH

      7. Chuẩn bị hồ sơ xin học bổng

Sau khi đã xong phần thẩm định, bạn có thể yên tâm hoàn tất những việc chuẩn bị hồ sơ để xin học bổng. Có thể cách săn học bổng du học của nhiều ứng viên giống nhau, nhưng hồ sơ mới thể hiện được khả năng và quyết định bạn có được nhận học bổng hay không. Những thủ tục để đăng ký học bổng du học thường gồm: Sơ yếu lý lịch (CV), đơn xin học bổng (thường có theo form mẫu trên mạng), kèm với những chứng chỉ, văn bằng bắt buộc, thư giới thiệu có lời nhận xét từ thầy, cô của bạn ở Việt Nam và của người sử dụng lao động (nếu bạn đã đi làm)… Tất cả đều cần sự chuẩn bị chỉn chu và chính xác.

Thông thường, nếu muốn học đại học ở Canada du học sinh phải có bằng Anh văn quốc tế là TOEFL hoặc IELTS. Tùy vào mỗi trường sẽ có những yêu cầu cụ thể về số điểm. Trong trường hợp học sinh không thể thi lấy bằng Anh văn tại Việt Nam vẫn có thể sang Canada tham dự khóa tiếng Anh (ESL), sau một năm mới vào học khóa chính thức tại trường.

Nếu muốn xin học bổng ở cấp chương trình tiến sĩ hay sau tiến sĩ, bạn thường được yêu cầu phải chuẩn bị thêm thông tin về các bài báo, hay công trình nghiên cứu do bạn thực hiện. Sau đó, bạn gửi hồ sơ qua đường bưu điện nếu trường yêu cầu các giấy tờ có chữ ký chứng thực. Việc bạn có gặp khó khăn trong thủ tục xin visa hay không còn tùy thuộc vào mức độ uy tín của loại học bổng bạn giành được.

      8. Kỹ năng phỏng vấn xin visa

Hầu hết các nước đều yêu cầu sinh viên phải đạt được visa du học mới được nhập cảnh, đặc biệt với những nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Canada, Mỹ, Anh…

Sẵn sàng về tâm lý và chuẩn bị trước cho các câu hỏi phỏng vấn. Mục tiêu của cuộc phỏng vấn là kiểm tra tính trung thực của học sinh, khả năng đáp ứng yêu cầu về tiếng Anh của luật di trú.Vì thế, bạn cần trả lời các câu hỏi đầy đủ và trung thực. Bạn cũng cần nắm rõ các thông tin về khóa học, trường học. Nếu đưa ra thông tin sai lệch hoặc trả lời không trung thực hay trả lời như học thuộc lòng, bạn đều có thể bị từ chối visa.

Như vậy, không quá khó để nhận được học bổng du học khi bạn đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt. Vấn đề còn lại là hãy luôn kiên nhẫn và không ngừng trao dồi ngoại ngữ, kiến thức, chân trời du học sẽ sớm rộng cửa đối với bạn.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply