Nghiên cứu cho biết: Cách ly xã hội có thể cứu hàng triệu người khỏi Coronavirus

0

Sẵn sàng du học – Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia ở London cho biết nếu không có các biện pháp như cách ly xã hội, Covid-19 có thể đã giết chết 40 triệu người trong năm nay.  Nghiên cứu cảnh báo các chính phủ sẽ phải đưa ra ‘những quyết định đầy thách thức’, nhưng việc hạn chế tiếp xúc xã hội có thể giảm một nửa số ca tử vong.

Những người mua sắm ở Anh thực hiện cách ly xã hội

Những người mua sắm ở Anh thực hiện cách ly xã hội

Theo một mô hình toán học được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia ở London, đại dịch Covid-19 có thể giết chết tới 20 triệu người trên toàn thế giới trong năm nay ngay cả khi mọi người thực hiện các biện pháp để giảm tiếp xúc xã hội.

Mô hình này chỉ ra rằng nếu không có biện pháp cách ly xã hội nào được thực hiện, căn bệnh này có thể giết chết tới 40 triệu người trên toàn thế giới. Thế nhưng số lượng người tử vong có thể giảm đi một nửa nếu mọi người cắt giảm 40% các cuộc gặp mặt xã hội và những người cao tuổi giảm 60% tương tác của họ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết các biện pháp mạnh mẽ hơn có thể làm giảm số ca tử vong hơn nữa và cảnh báo rằng “tất cả các chính phủ” sẽ phải đối mặt với “những quyết định đầy thách thức” trong những tuần và vài tháng tới về việc khi nào họ nên áp đặt cách ly xã hội, và họ có đủ khả năng để chi trả cho những biện pháp này trong bao lâu.

Họ đã tính toán rằng nếu biện pháp cách ly xã hội sát sao hơn và trên diện rộng hơn được triển khai sớm và duy trì – bằng cách cắt giảm 75% tỷ lệ tiếp xúc giữa các cá nhân -có thể cứu sống 38,7 triệu người.

Trong nghiên cứu được công bố vào thứ Sáu tuần trước, chúng bao gồm một số tình huống, chẳng hạn như những gì sẽ xảy ra nếu thế giới không hành động để chứa coronavirus mới, hiện đã lây nhiễm hơn 700.000 người và gây ra hơn 34.000 ca tử vong.

Mô hình này cũng bao gồm hai tình huống kết hợp cách ly xã hội, dẫn đến đỉnh điểm dịch bệnh và một số tình huống để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Vào Chủ nhật, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm phía đông tỉnh Chiết Giang để kêu gọi công nhân tiếp tục sản xuất nhưng cũng nhắc nhở họ phải chăm sóc sức khỏe cá nhân.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ mục tiêu đưa cuộc sống trở lại bình thường vào lễ Phục sinh và thay vào đó là mở rộng các hướng dẫn cách ly xã hội cho đến cuối tháng Tư. Ông nói: “Không có gì tệ hơn là tuyên bố chiến thắng trước khi giành được chiến thắng.”

Khi dự báo tác động sức khỏe của đại dịch ở 202 quốc gia, các nhà nghiên cứu từ Nhóm phản ứng Covid-19 của Đại học Hoàng gia đã tổng hợp dữ liệu về các kiểu tiếp xúc đặc trưng theo độ tuổi và mức độ nghiêm trọng của Covid-19.

“Các phương pháp duy nhất có thể ngăn chặn sự cố hệ thống y tế trong những tháng tới có khả năng là các biện pháp phân tán xã hội chuyên sâu hiện đang được thực hiện ở nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nghiên cứu cho biết.

“Những can thiệp này có thể sẽ cần được duy trì ở một mức độ nào đó song song với mức độ giám sát cao và cách ly những ca nhiễm đang tăng nhanh.

Các dự báo của Đại học Hoàng gia cho thấy các quốc gia có thu nhập cao hơn sẽ giảm các trường hợp tử vong và giảm bớt gánh nặng cho các hệ thống y tế nếu họ áp dụng các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự thống kê các nhân khẩu lớn tuổi và nguồn lực chăm sóc sức khỏe tốt hơn ở các nước giàu có đã góp phần tạo ra sự khác biệt trong tác động của các biện pháp cách ly xã hội.

Nghiên cứu cho biết cách ly xã hội chuyên sâu có thể có tác động lớn nhất khi được thực hiện sớm.

Biện pháp cách ly xã hội sẽ cần phải được duy trì ở một mức độ nào đó cho đến khi chúng ta tìm được vắc-xin  hoặc một phương pháp chữa trị hiệu quả.

Nhưng các chính phủ cũng phải xem xét tính bền vững của các biện pháp như vậy. Nghiên cứu không định lượng được chi phí kinh tế và xã hội trên diện rộng hơn của các phương pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Phân tích của chúng tôi nhấn mạnh các quyết định đầy thách thức mà tất cả các chính phủ phải đối mặt trong những tuần và tháng tới. Nhưng nó cũng cho thấy mức độ mà hành động nhanh chóng, quyết đoán và có hiệu quả hiện có thể cứu sống hàng triệu người.

Một nghiên cứu riêng biệt của các nhà kinh tế từ Đại học Pennsylvania, Đại học ShanghaiTech và Đại học Hồng Kông ước tính rằng sẽ có thêm 65% trường hợp bị nhiễm Covid-19 tại 347 thành phố của Trung Quốc nếu chính phủ đã không ban hành lệnh phong toả Vũ Hán. Nghiên cứu của họ đã được phát hành trên Mạng Nghiên cứu Khoa học Xã hội vào tuần trước để so sánh.

Nhưng việc cân bằng thời gian và nhịp độ của việc gỡ bỏ lệnh phong toả thành phố và giảm bớt sự kiểm soát cáhc ly xã hội có thể là một quyết định khó khăn đối với các quan chức khi họ cũng phải xem xét phản ứng của công chúng và áp lực kinh tế.

Các nhà nghiên cứu từ London School of Hygenie and Tropical Medicine dự báo rằng các biện pháp cách ly vật lý ở Vũ Hán sẽ có hiệu quả nhất nếu quyết định quay trở lại làm việc của thành phố được lùi lại cho đến đầu tháng Tư.

Trong nghiên cứu được công bố trên The Lancet tuần trước, các nhà nghiên cứu cho biết những thay đổi về kiểu tiếp xúc có khả năng đã trì hoãn đáng kể đỉnh điểm của dịch bệnh và giảm số ca mắc bệnh. Nghiên cứu cho biết đỉnh điểm của dịch bệnh lần thứ hai sẽ diễn ra vào tháng Tám có thể sẽ bị hoãn đến 2 tháng sau, nếu lệnh đóng cửa các trường học và nơi làm việc của thành phố được nới lỏng vào tháng Tư thay vì tháng Ba.

Các quan chức Trung Quốc đã tuyên bố rằng Vũ Hán dự kiến ​​sẽ gỡ bỏ các biện pháp phong toả thành phố vào ngày 8 tháng Tư.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply