Người Nhật Bản ngày càng hứng thú với dạy và học tiếng Việt

0

Sẵn sàng du học – Ngày 3.11, Trường Đại học Ngoại ngữ Kanda tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Việt lần thứ 12 nhằm nâng cao hơn nữa động lực học tiếng Việt ở Nhật Bản.

IWAI-Misaki

Theo Giáo sư Iwai Misaki của Trường Đại học Ngoại ngữ Kanda, tham gia cuộc thi năm nay có 23 thí sinh, chủ yếu là các sinh viên, học sinh học tiếng Việt của 9 trường đại học, trường chuyên môn, trường phổ thông trung học trên khắp Nhật Bản.

Các thí sinh được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm tham gia dự thi với chủ đề riêng, như đọc thơ, phát biểu về một chủ đề, và trả lời câu hỏi của ban giám khảo.

Năm nay, hai sinh viên của Đại học Ngoại ngữ Tokyo và Đại học Osaka được đánh giá rất cao và giành giải thưởng đặc biệt, được tặng vé khứ hồi đi Việt Nam.

Mục đích của cuộc thi hùng biện tiếng Việt mà trường Trường Đại học Ngoại ngữ Kanda tổ chức là tạo cơ hội cho sinh viên chuyên ngành tiếng Việt thể hiện kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, nâng cao hơn nữa động lực học tập tiếng Việt. 

Chuyên ngành tiếng Việt tại Trường Đại học Ngoại ngữ Kanda được thành lập vào năm 2001. Cùng với trường Đại học Ngoại ngữ Tokyo, Đại học Osaka, đây là một trong số ít trường đại học lấy tiếng Việt làm chuyên ngành chính.

Theo Giáo sư Misaki, trong việc học ngoại ngữ cần có tầm nhìn lâu dài là phát huy như thế nào sau khi tốt nghiệp, nhưng trước hết, xây dựng động cơ để biến việc học hàng ngày trở thành niềm vui là cực kỳ quan trọng. 

“Sự giao lưu với bạn bè cùng chí hướng và kinh nghiệm cạnh tranh gay gắt đem đến cho sinh viên thêm một cơ hội học tập quý giá mà nếu chỉ học ở lớp thì không thể có được, như câu tục ngữ Việt Nam đã nói: "Học thầy không tầy học bạn” – Giáo sư Misaki nói với phóng viên Báo Lao Động.

Giám khảo của cuộc thi hùng biện, ông Phạm Quang Hưng – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: “Tiếng Việt được coi là một ngôn ngữ khó đối với người nước ngoài. Nói cách khác, các bạn đang lựa chọn một con đường đầy thử thách đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm để vượt qua khó khăn. Tục ngữ tiếng Việt có câu: "Có công mài sắt có ngày nên kim". Tôi tin rằng, tình yêu đối với đất nước và con người Việt Nam sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ giúp các bạn vươn lên để học giỏi tiếng Việt”.

Cuộc thi hùng biện được xem là một phương pháp đóng góp của giáo dục tiếng Việt đối với xã hội Nhật Bản. Theo ông Iwata Shigek – Quản lý nhóm phát triển nhân sự công ty cổ phần AEON – một trong số công ty hỗ trợ cuộc thi hùng biện, những người trẻ của Nhật có ý định học tiếng Việt tại các cơ quan giáo dục bậc cao không thích làm những việc giống người khác, mà tinh thần thử thách của họ vô cùng mãnh liệt. Họ thích thú trước những gì chưa từng biết, và không ngần ngại tích lũy những kinh nghiệm khác nhau, tiếp nhận những giá trị đa dạng. 

Ở Nhật Bản dân số giảm và ngày càng già hóa, số người nước ngoài đang sinh sống, lưu trú lên đến khoảng 2,5 triệu người vào cuối năm 2017, trong đó số người Việt Nam lưu trú tại Nhật là hơn 260.000 người, du học sinh cũng tăng đến 70.000 người. 

“Trước tình hình mới như thế thì giới trẻ Nhật Bản có thể giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Việt là một nguồn nhân lực quý giá của chúng tôi. Tôi cho rằng mối quan tâm đến Việt Nam ở Nhật Bản càng tăng thì ngày càng nâng cao cơ hội để những “thông dịch” viên văn hóa hai nước như họ có thể hoạt động trong tương lai” – ông Shigeki nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Ngôi Sao

Share.

Leave A Reply