Tranh cãi xung quanh câu chuyện ‘Harvard, 4 rưỡi sáng’

0

SSDH – Bài viết “Harvard, bốn rưỡi sáng” đang chịu bão dư luận bởi đa số người học Harvard khẳng định tác giả Wei Xiuying (Trung Quốc) đã phóng đại sự thực.

 

Cộng đồng đang xôn xao về bài viết “Harvard, bốn rưỡi sáng”, được trích lược từ cuốn “Harvard 4:30am – Harvard Universitys Gift to Young People” của tác giả Wei Xiuying (Trung Quốc). Các trang mạng Trung Quốc khi bình luận về bài viết đều đăng kèm bức ảnh thư viện được cho là ở Harvard (Mỹ) lúc 4 rưỡi sáng với nhiều sinh viên đang cắm cúi học bài.

 Harvard.jpg

Hình ảnh “Harvard, 4 rưỡi sáng” từng gây sốt cộng đồng mạng Trung Quốc.

 

Nhiều đoạn trong bài gây ấn tượng về thế giới bên trong ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới. Tác giả viết: “Người ta nói trong nhà ăn sinh viên của Harvard, rất khó để nghe được âm thanh nói chuyện, mỗi sinh viên đều mang theo pizza và nước ngọt, ai cũng đều vừa ăn vừa đọc sách hoặc là ghi chép. Rất hiếm thấy học sinh nào đó chỉ tập trung ăn mà không học, cũng rất ít thấy sinh viên nào vừa ăn vừa nói chuyện. Ở Harvard, phòng ăn không chỉ là nơi dùng cho việc ăn uống, nó còn là một thư viện. Bệnh viện Harvard cũng như thế, yên tĩnh đến nỗi có bao nhiêu người cũng như một, không ai không đọc sách hay ghi chép. Bệnh viện cũng là một hình thức khác của thư viện”.

 

Sau khi đọc bài viết, nhiều sinh viên Harvard tìm thấy điểm phi lý. Trên Quora, trang web hỏi đáp phổ biến, nhiều người cùng tham gia trả lời câu hỏi “Cuốn sách ‘Harvard, 4 rưỡi sáng’ có thực sự chính xác?”. Arvin Chang, cựu sinh viên Harvard thẳng thắn bày tỏ: “Cuốn sách đó hoàn toàn phi lý, được viết ra bởi một người muốn kiếm tiền từ những kẻ ngây thơ”.

 Harvard2.jpg

Hình ảnh thực tế ở nhà ăn Harvard được một cựu sinh viên đăng tải tháng 7/2016.

 

Arvin chia sẻ trong nhà ăn Harvard, đa số sinh viên đều ăn uống, chuyện trò, nếu có người học bài thì chỉ là số ít. Anh khẳng định người viết sách hoặc chưa từng học ở Harvard hoặc đã phóng đại câu chuyện lên, bóp méo thực tế. Harvard không có quá nhiều khác biệt với các trường đại học hàng đầu thế giới như Yale, Princeton, Stanford, MIT.

 

William Chen, sinh viên Harvard cho biết trên Quora, thư viện duy nhất ở Harvard mở cửa vào 4 rưỡi sáng là Lamont và hình ảnh được chia sẻ không phải là thư viện này. Chen biết đến “Harvard, 4 rưỡi sáng” nhờ bố mẹ nói rằng câu chuyện đang lan truyền mạnh mẽ trên các diễn đàn mạng Trung Quốc. “Có vẻ như phụ huynh Trung Quốc truyền tay hình ảnh này để nhắc nhau rằng con cái mình học chưa đủ nhiều. Họ thực sự muốn xem Harvard là nơi dành cho những kẻ mọt sách”, Chen nói.

 

Nhiều người khác cho rằng nếu hầu hết sinh viên Harvard thức học bài đến 4 rưỡi sáng thì thật sự ngu ngốc, bởi bộ não con người cần giấc ngủ để phục hồi và kéo dài trí nhớ. Ramzi Amri, sinh viên khóa 2011-2015 chụp lại hình ảnh thực tế vào một buổi tối bình thường ở thư viện duy nhất mở cửa vào 4 rưỡi sáng tại Harvard. Có thể nhận ra không có nhiều sinh viên còn ở lại thư viện vào giờ đó.

 Harvard3.jpg

Một buổi tối bình thường ở thư viện Harvard. Ảnh: Ramzi Amri

 

Theo học thạc sĩ ở Harvard năm 2010, sinh viên Douglas Pond cho biết hiện tượng tập trung ở thư viện và cần mẫn ôn bài chỉ xảy ra trước các kỳ thi. “Chúng tôi không chăm chỉ quá mức như thế. Sinh viên Harvard cũng chịu áp lực học hành như 99% sinh viên trên hành tinh này, nhưng cách mọi người nghĩ không thật sự chính xác. Có sự cân bằng giữa học và chơi”, anh nói.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply