Trung Quốc- Hoa Kỳ: Hàng trăm học giả Trung Quốc đối mặt với vấn đề hạn chế visa tại Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Hàng trăm giáo sư, nhà nghiên cứu và nhà khoa học Trung Quốc đã bị từ chối visa dài hạn và ngắn hạn để đến Mỹ cho các hội nghị, nghiên cứu hoặc các chuyến thăm khác trong năm qua.

Một nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc cân bằng lại “sân chơi” đại học: cắt giảm bớt các phần thi tiếng Anh trong kỳ thi.

Con số này tăng lên rất nhiều so với trước đây do căng thẳng Mỹ- Trung về vấn đề gián điệp nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ.

Theo một bài báo cáo của Thời báo New York cho biết có tới 30 giáo sư Trung Quốc đã có visa đến Mỹ nhưng bị hủy bỏ trong năm vừa rồi hoặc bị đưa vào diện xem xét hành chính.

Wang Wen- trưởng khoa điều hành của Viện nghiên cứu tài chính đã nói rằng có ít nhất 280 học giả đã bị đối xử bất công như vậy.

Tên họ bị liệt kê trong báo cáo của Mỹ

Wang cho biết ông đã thấy tên mình cũng như nhiều học giả Trung Quốc được đề cập trong báo cáo của Viện Đại họ Stanford Hoa Kỳ – Ảnh hưởng của Trung Quốc đến lợi ích Mỹ, cảnh báo mối đe dọa gia tăng từ sự xâm nhập và ảnh hưởng của Trung Quốc đến các hoạt động khác nhau ở Mỹ.

Thông thường Trung Quốc và Mỹ có sự cạnh tranh, hợp tác với nhau theo luật thế giới. Tuy nhiên giờ đây Mỹ bắt đầu cảm thấy lo lắng về ảnh hưởng của các học giả Trung Quốc và Mỹ đã quyết định hủy thị thực của họ. Wang cho rằng đây có thể là một phần chính sách của Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào thương mại Trung Quốc và củng cố địa vị của họ trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra.

Học giả Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến cơ quan tình báo

Các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã báo cáo rằng cộng đồng học thuật ở Trung Quốc đã bị sốc khi bị cáo buộc liên quan đến cơ quan tình báo trong khi các nhà chức trách Hoa Kỳ không đưa ra được bằng chứng xác thực nào.

Lu Xiang, thành viên nghiên cứu về quan hệ Trung Quốc- Hoa Kỳ tại viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) đã nhận được cuộc gọi từ Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết rằng visa 10 năm của ông đã bị hủy vì không đáp ứng các tiêu chí của nó. Một số học giả Trung Quốc cũng bị từ chối vì những lo ngại của FBI cho rằng họ có liên quan đến cơ quan tình báo Trung Quốc. Ông khẳng định CASS là một tổ chức độc lập  không báo cáo hoặc tuân theo mệnh lệnh của bất kỳ bộ phận tình báo nào.

Hiếm khi học giả Trung Quốc bị từ chối visa trong quá khứ

Các học giả về khoa học xã hội thì nghiên cứu thường liên quan đến chính sách và liên lạc của Trung Quốc với các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên các nghiên cứu đó đều rất bình thường ở các nước phương Tây và không một quốc gia bình thường nào sẽ coi học giả nghiên cứu chính sách đó là gián điệp.

Hạn chế cấp visa vào Trung Quốc

Các học giả Mỹ và Úc đã cho biết họ thường phải đối mặt với việc từ chối cấp visa vào Trung Quốc, đặc biệt nếu họ tham gia vào nghiên cứu về các chủ đề nhạy cảm như Tân Cương hoặc Tây Tạng.

Những tờ báo thường xuyên đề cập : Nếu Mỹ tiếp tục đối xử không công bằng với các học giả Trung Quốc, thì Trung Quốc sẽ không thể không đáp trả.

Người dịch: Phương Thảo

Share.

Leave A Reply