Visa 457 chính thức bị thay thế bởi Visa 482, cơ hội việc làm tại Úc vẫn còn nhiều

0

Sẵn sàng du học – Sau một năm dài chờ đợi kể từ ngày thông báo sẽ bãi bỏ visa 457, chính phủ đã chính thức cho áp dụng loại visa mới thay thế bắt đầu từ ngày 18 tháng 3/2018, tức chủ nhật tuần này.

Loại visa mới này có mã số là 482, được biết với tên TSS (Temporary Skill Shortage), cho phép chủ nhân được thuê mướn lao động nước ngoài nếu họ không tìm được nhân công có tay nghề đạt yêu cầu ở Úc.

Visa 482 có cả hai chương trình ngắn hạn và dài hạn giống như những gì đề xuất trước đây. Những yêu cầu cơ bản bắt buộc như kinh nghiệm làm việc hai năm, trình độ tiếng Anh và thẩm định tay nghề (skill assessment), tất cả phải có trước khi nộp hồ sơ xin visa.
Đối với những đơn xin visa 457 trước ngày 18 tháng 3 đều được xét duyệt dựa trên luật cũ. Nhưng những ai đang có visa 457 nhưng muốn đổi công việc, người đó phải nộp visa TSS mới.

Từ ngày 18/3/2018 Visa 457 sẽ được thay thế bởi Visa TSS - SSDH

Từ ngày 18/3/2018 Visa 457 sẽ được thay thế bởi Visa TSS – SSDH

Tổng quát Visa 457
Visa 457 là cách phổ biến nhất mà các nhà nhân dụng đưa các công nhân ngoại quốc có tay nghề cao vào Úc làm việc tạm thời. Chính phủ Tự Do thời John Howard ‘khai sinh’ visa 457 vào năm 1996, nhằm thu hút các công nhân có kỹ năng đến Úc, và cũng là một phần của phong trào hướng tới việc ưu tiên di dân có tay nghề cao hơn di dân đoàn tụ gia đình.

Số lượng visa cấp không có giới hạn, lên đến đỉnh điểm là 126,000 visa 457 trong năm tài chánh 2012-13 dưới thời chính phủ Gillard-Rudd Lao Động. Năm tài chánh vừa qua, con số này đã giảm xuống còn 96,000 visa.

Đã có nhiều mối quan ngại về việc bóc lột người làm việc ở Úc với visa 457 – những người phụ thuộc vào chủ nhân của họ để được ở lại Úc.

Cũng có nhiều tranh cãi rằng chương trình visa 457 bị lạm dụng khi các nhà nhân dụng đưa công nhân vào Úc làm việc để trả lương giá rẻ chứ không phải vì Úc thiếu công nhân lành nghề. 
Đối với tiểu loại visa thay thế mới có giá trị làm việc trong 2 năm - SSDH

Đối với tiểu loại visa thay thế mới có giá trị làm việc việc trong 2 năm – SSDH

Visa TSS có thời hạn từ 2 hoặc 4 năm. Yêu cầu người có visa phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong nghề phải cung cấp lý lịch tư pháp. Trong phần lớn các trường hợp’ bắt buộc phải có bài kiểm tra thị trường lao động. Đối với tiểu loại visa thay thế mới có giá trị làm việc trong 2 năm.

Nếu ngành của bạn nằm trong STSOL, thì visa TSS của bạn chỉ có thời hạn 2 năm, có thể gia hạn thêm 1 lần, nhưng không thể xin PR thông qua visa 186 hoặc 187.

Nếu ngành của bạn nằm trong MLTSSL, thì visa TSS của bạn sẽ có thời hạn 4 năm, được xin visa 186 hoặc 187 sau 3 năm có visa TSS (tức tăng thêm 1 năm so với 457).

Một số điều kiện cần lưu ý đối với TSS thời hạn 4 năm:
– Phải có 2 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề sắp xin

– Mức lương tối thiểu: $53,900

– Nếu bị án tù trên 12 tháng sẽ bị từ chối visa

– Chủ nhân phải chứng minh không được kỳ thị nhân viên người Úc. Nghĩa là nếu trong công ty số lượng người lao động ngoại quốc hoặc du học sinh quá nhiều thì rất có khả năng bị bác hồ sơ.

Thủ tướng Turnbull cho biết danh sách gồm nhiều ngành nghề đa dạng vẫn còn tồn tại cho những người đủ điều kiện, nhưng sẽ có một sự cắt giảm đáng kể, loại bỏ hơn 200 công việc trong danh sách này. Chính phủ Úc cho biết danh sách các ngành nghề đủ điều kiện thuê mướn công nhân ngoại quốc sẽ thậm chí còn chặt chẽ hơn đối với tiểu loại visa làm việc mới có thời hạn 4 năm.

Ngoài ra, Thủ tướng Turnbull cho biết thêm, những lao động ngoại quốc muốn đến Úc với visa làm việc mới 4 năm này, sẽ được yêu cầu có một tiêu chuẩn tiếng Anh cao hơn.

Điều này có đồng nghĩa với việc visa 457 bị loại bỏ nhưng sẽ được thay thế bởi visa TSS và cơ hội sang làm việc tại Úc của các người lao động nước ngoài vẫn còn rất nhiều.

Bên cạnh đó chính phủ Úc cũng sẽ tiếp tục đưa ra những chính sách tiếp theo để vừa có thể bảo về lao động trong nước và vẫn có những chính sách tốt với những người ngoại quốc muốn làm việc tại Úc bởi đất nước họ vẫn còn đang rất thiếu nguồn nhân lực.
visa 457-bi-thay-the-visa 482-co-hoi-viec-lam-ssdh-2

Visa 457 bị loại bỏ nhưng sẽ được thay thế bởi visa TSS. Cơ hội sang Úc làm việc của người lao động ngoại quốc còn rất nhiều-SSDH

Ngoài Visa TSS còn có những Visa nào có thể thay thế Visa 457

Visa 485 (temporary graduate visa) – Visa này dành cho những sinh viên mới tốt nghiệp. Các sinh viên mới tốt nghiệp thường khó xin được việc làm vì không có kinh nghiệm, vì vậy khó có thể xin các visa thường trú ngay lập tức. Nếu ngành học nằm trong danh sách tay nghề, thời hạn visa là 18 tháng.
Visa 489 – Đây là loại visa tạm trú vùng tỉnh do tiểu bang bảo lãnh có thời hạn 4 năm, dành cho người lao động và cả các bạn sinh viên mới tốt nghiệp. Lợi thế của loại visa này là người nộp đơn sẽ được cộng 10 điểm nếu được tiểu bang bảo lãnh.
Visa 189 – Visa thường trú tay nghề độc lập. Loại visa này dành cho những người không có bất kỳ sự bảo lãnh nào của tiểu bang, chủ nhân hay gia đình.
Visa 190 – Visa thường trú tiểu bang bảo lãnh. Tương tự như visa 189, nhưng người nộp sẽ được thêm 5 điểm nếu được tiểu bang bảo lãnh.
Visa 186 – Visa thường trú do chủ nhân bảo lãnh theo 2 con đường: trực tiếp và chuyển tiếp từ visa 457 (từ nay cho đến tháng 3/2018).
Visa 187 – Loại visa thường trú này do chủ nhân một công ty đứng ra bảo lãnh người lao động được sống và làm việc tại vùng tỉnh. Ưu điểm của loại visa này là người nộp đơn không cần có ngành học nằm trong danh sách tay nghề định cư.

Khánh Ngọc(SSDH)
 

Share.

Leave A Reply