Visa Úc như biểu đồ hình Sin đầy biến động trong 6 tháng đầu năm 2017

0

SSDH- Đây là lời khẳng định của những nhà lãnh đạo nước Úc cũng như bộ di trú Úc, tạo điều kiện để người Úc không thất nghiệp trên chính đất nước của mình bằng những việc mà người Úc hoàn toàn có thể làm được.

  1. Sự ra đời Visa 462, vừa du lịch vừa làm việc tại Úc

Đầu tiên cho sự thay đổi này như một sự tạo điều kiện cho những người du lịch muốn khám phá nước Úc tại có thể làm thêm trên chính nước này.  Visa 462 Cơ hội làm việc tại Úc – Diện visa làm việc kết hợp du lịch.

Đây là tin vui dành cho những cá nhân muốn làm việc ngắn hạn tại Úc. Vào ngày 1/3/2017, bộ di trú Australia chính thức đưa Việt Nam vào danh sách những quốc gia được phép xin visa theo diện visa làm việc kết hợp du lịch Úc “Work and holiday – Subclass 462”.1

Visa này ưu việt hơn visa du lịch ở 2 điểm: Thứ nhất, visa 462 cho phép thời hạn lâu hơn visa du lịch (lên tới 1 năm – visa du lịch ít khi cho thời hạn 1 năm ngay từ lần xin đầu tiên) và điểm thứ 2 là được phép làm việc hợp pháp tại Úc. Với visa này, người đi du lịch không phải lo đi làm chui bị chủ lao động bóc lột.

Với visa 462, công dân trẻ của Việt Nam có mong muốn đến làm việc và du lịch trải nghiệm đất nước Úc sẽ được chính phủ 2 bên tạo điều kiện thuận lợi. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa, du lịch, việc làm mà bạn không nên bỏ lỡ. Thông qua cơ hội này, chúng ta hãy mang đến Úc một hình ảnh con người trẻ Việt Nam văn minh lịch sự, tiến bộ, năng động trong mắt bạn bè.

  1. Hủy bỏ Visa 457

Tiếp sau đó đến ngày 18/4, sự thay đổi đáng kể nhất có lẽ là sự ‘thay máu’ của Visa 457 bằng hai loại Visa mới. Thủ tướng Úc đã tuyên bố chính thức huỷ bỏ visa 457, một loại visa làm việc tạm thời dành cho người ngoại quốc tại Úc, trong một động thái nhằm ưu tiên cơ hội việc làm cho người dân địa phương..

Visa 457 sẽ được thay thế bằng visa TSS (Temporary Skill Shortage), có thời hạn 2 hoặc 4 năm, và áp dụng chính thức từ tháng 3/2018. Theo đó, chỉ một số ngành nghề được phép xin PR sau khi làm việc vài năm, còn lại thì hết thời hạn visa là phải về nước.

kỹ năng tiếng Anh và sự thiếu hụt nhân lực bản địa trên thị trường lao động.

Kỹ năng tiếng Anh và sự thiếu hụt nhân lực bản địa trên thị trường lao động.

Như vậy, kể từ hôm nay, khi chọn ngành học tại Úc, du học sinh Việt sẽ phải khôn ngoan hơn nếu muốn tìm cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp, chứ không thể chỉ chọn theo sở thích hay đam mê như trước kia nữa.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Úc sẽ tỏ ra dè dặt khi tuyển du học sinh hơn, do chính phủ đề ra những chính sách khắt khe hơn cho cả chủ doanh nghiệp lẫn du học sinh, bao gồm kinh nghiệm làm việc, kỹ năng tiếng Anh và sự thiếu hụt nhân lực bản địa trên thị trường lao động.

Mặc dù mỗi năm Úc đều siết chặt quy định nhập cư hơn, nhưng dường như đây là đòn giáng mạnh nhất vào cộng đồng du học sinh, chỉ sau sự ra đời của visa du học 500 hồi năm ngoái.

  1. 27.000 visa Úc bị hủy bỏ nửa đầu năm 2017

27,000 chính là con số thực sự đáng chú ý của những người đang có ý định làm việc hay học tập tại Úc. Bởi đây chính là số lượng visa bị hủy ở Úc, dường như vẫn còn tiếp tục ở mức cao, và những con số ban đầu đã cho thấy một lập trường cứng rắn của Bộ di trú Úc

Trong đó có hơn 1,000 người lao động bất hợp pháp, hầu hết trong số họ tự nguyện tiếp xúc với Bộ để giải quyết tình trạng visa của mình.

Trong đó có hơn 1,000 người lao động bất hợp pháp, hầu hết trong số họ tự nguyện tiếp xúc với Bộ để giải quyết tình trạng visa của mình.

Trong năm tài chính trước, đã có hơn 60,000 visa bị hủy, và điều này cho thấy cuộc đàn áp đã được công bố sẽ vẫn được tiếp tục, theo số liệu được Thư ký Bộ Di trú –  Michael Pezzullo công bố trong một phiên điều trần của Thượng viện.

Ông cũng thông báo với Ủy ban rằng Bộ Di trú đã phát hiện gần 8,000 người không phải là công dân Úc đang ở bất hợp pháp, trong đó có hơn 1,000 người lao động bất hợp pháp, hầu hết trong số họ tự nguyện tiếp xúc với Bộ để giải quyết tình trạng visa của mình.

  1. Tăng lệ phí nộp hồ sơ Visa

Cuối cùng, lệ phí nộp hồ sơ xin visa, Visa Application Charges, thay đổi từ ngày 1 tháng 7 2017. Lệ phí hồ sơ bảo lãnh bạn đời qua Úc mức hiện tại là $6,865 lên $7,000. Visa dành cho di dân có tay nghề cao, visa 189 và visa 190, sẽ tăng từ $3,600 lên $3,670 đối với người nộp hồ sơ chính. Người phụ thuộc (vợ hay chồng) và trẻ em đi cùng từ $1,800 và $900 tăng lên $1,835 và $920 tương ứng.

Sự gia tăng trong lệ phí áp dụng từ ngày 1 tháng Bảy 2017.

Sự gia tăng trong lệ phí áp dụng từ ngày 1 tháng Bảy 2017.

Visa cho du học sinh tốt nghiệp và ở Úc tìm việc tăng từ $1,470 hiện tại, lên $1,500. Visa du học tăng từ $550 lên $560. Visa du lịch tăng từ $135 lên $140. Sự gia tăng trong lệ phí áp dụng từ ngày 1 tháng 7 2017.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017 Visa Úc đã phải uốn mình trước 4 lần thay đổi lệ phí cũng như loại hình của các loại Visa. Ưu điểm có nhưng những bất cập không phải là ít, bởi khi những thay đổi này được thi hành thì chính những du học sinh đang có ý định du học và định cư tại Úc đã thực sự sốc. Con đường lao động sau du học đã khó nay càng trở nên hẹp hơn. Còn những người lao động chân tay ngoại quốc cũng không khỏi thấp thỏm bởi sự ảnh hưởng này.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply