Top 10 câu hỏi về Cambrian College dành cho du học sinh Canada

0

SSDH – Các bậc phụ huynh và các em du học sinh (PH-HS)muốn đi học Canada tại Ontario, trường Cambrian College thường có nhiều câu hỏi cần được giải đáp. Dưới đây là câu trả lời, mời các PH – HS đón xem.

cambrian

1. Trường Cambrian College nằm ở đâu? Có phải vùng sâu vùng xa không? 

Trường nằm ở thành phố Sudbury, thuộc phía Bắc Ontario. Cách Toronto 4 giờ lái xe hoặc 1 giờ bay Air Canada. Thành phố Sudbury là thành phố lớn nhất phía Bắc Ontario với số dân hơn 165.000 người (cả về diện tích lẫn dân số) và đây được xem là trung tâm kinh tế, y tế, buôn bán, giáo dục lớn nhất ở phía Đông Bắc Ontario,  không phải vùng sâu vùng xa . Điểm thú vị nữa Sudbury là nơi xảy ra 1 trong 10 vụ va chạm thiên thạch lớn nhất thế giới từ đó hình thành nên mỏ mining về Nickel lớn nhất thế giới ở đây luôn

Tặng một chiếc clip nho nhỏ về thành phố Sudbury bạn nhé: https://www.youtube.com/watch?v=v1T7n9JrzY0&t=55s

2. Chương trình RNIP là gì? Điều kiện để apply vào chương trình? Ưu điểm? Thời hạn?

Trước tiên, phải nghía qua 2 trang web chính thống từ CIC và cộng động Sudbury https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/rural-northern-immigration-pilot/pr-eligibility.html và https://investsudbury.ca/why-sudbury/move-to-sudbury/rnip/

RNIP (Rural Northern Immigration Pilot) đây là chương trình thí điểm do chính phủ Canada áp dụng tại 11 cộng đồng phía Bắc Canada từ bờ Tây qua bờ Đông nhằm thúc đẩy kinh tế, lao động và đa dạng hóa công đồng.

Chương trình ra đời từ sự thành công của AIPP. Điều kiện cơ bản của chương trình này như sau:

  • Bạn phải học tại một trường CĐ hoặc ĐH theo chương trình 2 năm trở lên (Diploma, Advanced Dip hoặc Bachelor)
  • HOẶC nếu không học hoặc học chương trình 1 năm thì bạn phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong 3 năm (kinh nghiệm có thể tính trong và ngoài Canada, tùy từng cộng đồng), riêng Sudbury, nếu bạn làm trong lĩnh vực Mining hoặc Tourism thì được tính kinh nghiệm ngoài Canada, còn các việc còn lại thì phải có 1 năm kinh nghiệm tại Sudbury. (List công việc tại đây: https://investsudbury.ca/why-sudbury/move-to-sudbury/rnip-application/)
  • Điều kiện tiên quyết tiếp theo là phải kiếm được job offer (full time và permanent)=> bất kể chương trình định cư nào cũng vậy, bạn phải có job offer nhé. Lưu ý những công việc phải thuộc danh sách này: https://investsudbury.ca/why-sudbury/move-to-sudbury/rnip-application/ (may mắn thay các chương trình dạy ở Cambrian đều thuộc trong danh sách này, trừ các ngành Art thì hơi hạn chế)
  • Ngôn ngữ (IELTS tương đương từ 4.5 – 5.5)
  • Lời mời từ cộng đồng (Thư giới thiệu)

điểm mấu chốt ở chương trình này tại Sudbury là các bạn vẫn phải xét điểm (có form mẫu download tại đây: https://lufgp1lv4fh2d0g4m2wi23j3-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2020/02/Form-SRNIP001-RNIP-Candidate-Assessment.pdf nếu tổng điểm của bạn trên mức điểm draw thì cơ hội đậu rất cao. Theo thống kê vào đợt rút thăm gần nhất là vào ngày 26/8/2020, có 20 thư mời được issue, với số điểm thấp nhất là 225 (những hồ sơ cao hơn điểm này sẽ đậu).

Mỗi năm, riêng cộng đồng Sudbury sẽ có 100 slot dành cho chương trình RNIP.

Bật mí cách tăng điểm đối với chương trình RNIP tại Sudbury:

  1. Công việc bạn đang làm thuộc 1 trong 5 mã NOC bên dưới (cộng +100 điểm)
  • NOC 3413 – Nurse aides, orderlies and patient service associates
  • NOC 4412 – Home support workers, housekeepers and related occupations
  • NOC 6322 – Cooks
  • NOC 6711 – Food Counter attendants, kitchen helpers, and related support occupations NOC 7511

Tharsis MarineSports

  1. Có vợ chồng đi cùng (điểm của vợ/ chồng max được 165)
  2. Khuyến khích có người thân tại Sudbury (+30 điểm)
  3. Để có được điểm về tuổi tác thì dành cho các bạn 30 trở lên

Như vậy, qua đây cho thấy chương trình RNIP chủ yếu tập trung vào lao động lớn tuổi, có kinh nghiệm, có gia đình đi cùng => nhắm vào đối tượng này vì Sudbury muốn có nguồn lao động thật sự muốn ở lại Sudbury lâu dài để xây dựng cộng đồng này phát triển.

Nói về ưu điểm của chương trình, mình nghĩ sẽ phù hợp với các anh/ chị lớn tuổi và có gia đình, ngoài ra, NOC (danh sách mã phân loại ngành nghề định cư) ở chương trình RNIP áp dụng cho 5 mã: O, A, B, C, D (từ cấp quản lý cho đến lao động chân tay) => nhiều cơ hội tìm việc hơn và đỡ bị cạnh tranh hơn.

Nói về thời gian, vì đây là chương trình thí điểm, chính phủ sẽ thử nghiệm trong một thời gian để xem kết quả như thế nào từ đó có quyết định ra chương trình chính thức hay không, có thể là 5 năm, có thể là 1, 2 năm, v…v…không ai có thể đoán được. Tuy nhiên, tranh thủ lúc chương trình còn mới, mình cứ thẳng tiến mọi người nhé.

Túm lại đây là những quan điểm cá nhân của mình về RNIP, là chương trình thí điểm, nhưng được cái mang thêm cơ hội cho mọi người ngoài 2 chương trình khoai ơi là khoai là Express Entry hay PNP của tỉnh bang. Thêm một cơ hội, thêm một lựa chọn, thử ngay chờ chi phải không mọi người? 

dinh cu canada

3. Trường Cambrian có bao nhiêu Sinh viên Việt Nam?

100 mấy là con số mơ ước thôi, chứ trường em mà cày lên được 100 mấy chắc lúc đó em được tạc tượng.  Giỡn chứ với các vùng cộng đồng nhỏ như thế này họ quan trọng là sự đa dạng sinh viên từ nhiều nước, ko muốn lấy số lượng làm target, vì thế đối với các trường ở cộng đồng nhỏ, 20 sinh viên đến từ 1 quốc gia là con số mơ ước. Trộm vía, sinh viên Việt Nam của mình cũng gần 30 rồi nhỉ? Có hẳn FB group của các bạn sinh viên bên này, bạn nào quan tâm thì join nhé: https://www.facebook.com/groups/829856320848034

Hiện tại trường có tầm 4900 SV, trong đó có khoảng 1600 SVQT đến từ hơn 30 quốc gia.

  1. Ngành nổi trội của trường?

Trường Cambrian College có hơn 80 ngành nghề, từ Quản trị Kinh doanh,  IT, đến Luật, đến Thợ, cái gì cũng có. Nhưng để nói nổi bật thì có các nhóm ngành như sau:

  1. Quản trị KD (Business Analytis)
  2. Dịch vụ cộng đồng (Giáo dục mầm non)
  3. Kỹ sư (điện, hóa học, mining, cơ khí)
  4. Sức khỏe (Massage Therapy, Vật Lý trị liệu, Practical Nursing, Personal Support Worker…)
  5. Các ngành về nhóm thợ (Kỹ thuật ô tô, máy móc công nghiệp, máy sưởi, máy lạnh…)

5. Ngành Practical Nursing còn nhận cho SVVN không?

Có nhé bạn ơi, tuy nhiên ngành này hạn chế chỗ lắm luôn, có năm là đủ số lượng từ khi mới mở, nên cơ hội vào cũng hên xui lắm, ưu tiên cho học sinh có bảng điểm xuất sắc và đang học tại Canada.

6. Trường có KTX không?

Trường có KTX trong campus tiện cho việc đi lại. Có 2 loại (Townhouse và Dorm style), giá tiền tầm 900$/ tháng, nhưng hiện đang có ưu đãi chỉ còn 425$/ tháng thôi. Thăm phòng thì vào link này bạn nhé: https://cambriancollege.ca/residence/your-room/

7. Vùng Sudbury mạnh nhất về gì?

Như đề cập ban đầu, Sudbury là nơi xảy ra 1 trong 10 vụ va chạm thiên thạch lớn nhất lịch sử, từ đó hình thành mỏ mining Nickel (nguyên liệu chính làm ra đồng xu, thép ko rỉ…) lớn nhất thế giới luôn. Đến nỗi nơi đây còn tạc nguyên cái đồng Nickel bự nhất thế giới làm điểm đến thu hút du lịch nổi tiếng (ở bên Ca Nickel là nickname của đồng xu 5 cent) => thế nên khai thác Nickel là ngành công nghiệp chủ chốt trong thế kỷ 19, 20 tại Sudbury, lớn đến nỗi đây là nơi có tổ hợp khai thác tích hợp lớn nhất trên thế giới với chín mỏ đang hoạt động, hai nhà máy, hai lò luyện và một nhà máy lọc niken sử dụng tổng cộng 5.500 người. Mặc dù thế kỷ 21 với các ngành nghề khác chiếm ngôi, nhưng mining vẫn là ngành có lực lượng lao động nhiều nhất.

Theo thống kê, ngành công nghiệp lớn nhất hiện tại tại Sudbury thuộc về lĩnh vực Y Tế và ngành nghề nhiều nhất là về khối Sales và Service.

Mọi người tham khảo thêm trên website này nhé: https://investsudbury.ca/why-sudbury/community-profile/

8. Dễ kiếm việc làm thêm ở vùng này không?

Dễ kiếm việc hay không thì cũng tùy vào mỗi cá nhân, nếu bạn chịu khó, năng động và kiên trì, chắc chắn việc sẽ đến với bạn. Mình đang có 1 bạn SVVN học ngành Chemical Engineering, 1 mình bạn bao thầu luôn 2 jobs part-time, trong đó có 1 job ở Walmart.

9. Đầu vào tiếng Anh ntn? Có thi Duolingo thay thế được không?

Để vào thẳng chương trình Diploma, bạn cần IELTS 6.0 (hoặc Duolingo 105-115), còn vào chương trình post bạn cần IELTS 6.5 (Duolingo 120+). Ngoài ra, nếu bạn chỉ có Duolingo 50 hoặc IELTS 4.5, bạn có thể theo học khóa EAP tại trường, từ 4 tháng – 8 tháng, với giá tầm khoảng 5600$/ kỳ.

10. Văn phòng đại diện của Cambrian ở đâu?

Hầu như các đại diện trường Canada họ sẽ làm việc Work from Home là chủ yếu, và nếu cần, họ có thể gặp khách hàng tại văn phòng công ty đối tác. Việc đặt văn phòng của các đại diện trường Canada không hề là yếu tố để đánh giá chất lượng trường đó tốt hay không, có đáng tin tường hay không.

SSDH (Theo đại diện Cambrian College)

Share.

Leave A Reply