Chi phí giáo dục và y tế ở Úc

0

Sẵn sàng du học – Nổi bật với hệ thống giáo dục và y tế bậc nhất thế giới, Úc luôn là một nơi được rất nhiều bạn trẻ chọn để du học Úc, du lịch Úc, định cư Úc,… Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chi phí giáo dục và y tế ở Úc để các bạn có sự chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi Úc nhé.

ssdh-sinh-vien-y-khoa-bac-si-doctor1

Về y tế

Úc là một trong những quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất thế giới, đi kèm với nó là những phúc lợi đa dạng và hữu ích cho tất cả mọi người. Hệ thống này là một tổ hợp thống nhất, được vận hành bởi nhiều nhà cung cấp dịch vụ y tế khác nhau. Nguồn vốn và cơ chế hoạt động của phúc lợi y tế Úc cũng rất đa dạng. Trong số đó, nguồn vốn chủ yếu đến từ chính phủ liên bang, chính phủ các bang và vùng lãnh thổ.

Bảo hiểm y tế cho  sinh viên du học Úc (OSHC) là bảo hiểm y tế đặc biệt và bắt buộc chỉ dành cho các sinh viên quốc tế học tập tại Úc. Bảo hiểm y tế cho  sinh viên du học Úc cần được mua trước khi các bạn đến Úc.

Ở Úc hiện tại có 5 nhà cung cấp bảo hiểm y tế cho sinh viên du học Úc, đó là:

– AHM

BUPA 

Medibank Private

Allianz

NIB

Giá mua OSHC hiện nay là trên 400 đô-la/năm.

Tuy nhiên, OSHC không chi trả chi phí nha khoa, nhãn khoa hoặc vật lý trị liệu. Nếu bạn muốn được bảo hiểm cho những loại điều trị này, bạn phải mua bảo hiểm y tế tư nhân bổ sung như OSHC Bổ sung do 1 số nhà cung cấp OSHC đưa ra….

Nếu không phải là du học sinh Úc, bạn có thể tham khảo những diện bảo hiểm dưới đây:

– Bảo hiểm y tế tư nhân

Hiện nay, có khá nhiều người Úc sử dụng bảo hiểm y tế tư nhân. Loại bảo hiểm này bổ sung cho các gói phúc lợi công và mang đến nhiều lựa chọn hơn về dịch vụ y tế cho người sử dụng như: lựa chọn bác sĩ, bệnh viện, thời gian điều trị.

Bảo hiểm y tế tư nhân cũng có thể chi trả cho một số dịch vụ y tế không bao gồm trong gói Medicare như vật lý trị liệu, nha khoa, nhãn khoa, dịch vụ chẩn đoán và điều trị các bệnh về chân.

Ngay cả khi người dân lựa chọn bảo hiểm y tế tư nhân, Chính phủ Úc cũng có những biện pháp hỗ trợ thiết thực. Đó là chính sách hoàn lại 30% phí mua bảo hiểm tư nhân cho mỗi người dân. Chính sách này giúp công dân Úc có thể tiếp cận được các gói bảo hiểm tư nhân vốn nổi tiếng là vô cùng tốn kém.

Bất cứ công dân và thường trú nhân Úc nào đủ điều kiện sử dụng gói trợ cấp Medicare và là thành viên của một quỹ y tế thì đều được hoàn tiền khi mua bảo hiểm tư.

– Bảo hiểm y tế trọn đời

Bảo hiểm y tế trọn đời là một chương trình của chính phủ liên bang, chính thức triển khai từ ngày 01/07/2000. Chương trình này được xây dựng nhằm khuyến khích người dân sử dụng bảo hiểm tư từ sớm và duy trì nó suốt đời.

Theo chương trình này, phí bảo hiểm được quyết định bởi thời gian sử dụng bảo hiểm tư. Người sử dụng bảo hiểm tư càng lâu thì chi phí mà họ phải đóng sẽ càng thấp đi. Mua bảo hiểm càng sớm thì trong suốt cuộc đời, chi phí sẽ được giảm đến mức tối thiểu.

ssdh-sinh-vien-tien-money2

 

Về chi phí tại Úc

Đối với những du học sinh, ngoài tiền học ra thì các bạn còn phải lo nghĩ đến chi phí sinh hoạt thường ngày nữa. Chi phí sinh hoạt tại Úc thì thực sự không dễ chịu chút nào. Một ly café có giá là $3.50 hay thậm chí là $4 (Đơn vị ở đây là Dollar Úc). Mướn một căn hộ nhỏ với 2 phòng ngủ có thể làm bạn tiêu tốn từ $500 đến $700 một tuần. Đúng vậy, một 500 đến 700 Dollar Úc 1 tuần, không phải 1 tháng, đó là chưa tính đến các chi phí đi lại, sử dụng các dịch vụ công cộng, y tế…

Ở các thành phố lớn như Sydney hay Melbourne chi phí sinh hoạt sẽ cao hơn tại các thành phố nhỏ. Hơn nữa, cách sống và nhu cầu sinh hoạt của mỗi người là khác nhau nên các bạn cũng nên chi phí sinh hoạt của các bạn có thể thấp hoặc cao hơn mức trung bình trên.

Bạn có thể tham khảo một số chi phí sinh hoạt và học tập (Tất cả các chi phí được tính bằng đô la Úc ) dưới đây:

Nhà ở:

– Ký túc xá và Nhà khách:  $ 80 đến $ 135/ tuần.

– Thuê nhà chung: $ 70 đến $ 250/tuần.

– Nhà ở trong khuôn viên trường: $ 80 đến $ 250/tuần.

Homestay: $ 110 đến $ 270/tuần.

– Thuê nhà riêng: $ 100 đến $ 400/tuần.

– Trường nội trú: $ 10.000 đến $ 20.000/năm.

Các chi phí khác:

– Nhu yếu phẩm và tiền ăn: $ 80 đến $ 200/tuần.

– Điện và gas: $ 60 đến $ 100/tuần.

Điện thoại và Internet: $ 20 đến $ 50/ tuần.

– Phí giao thông công cộng: $ 10 đến $ 50/tuần.

– Xe ( sau khi mua) – $ 150 đến $ 250/tuần.

– Giải trí – $ 50 đến $ 100/ tuần.

Với những chi phí sinh hoạt khi du học Úc như trên có 1 câu hỏi các bạn học sinh chuẩn bị đi du học Úc thường đặt ra là vậy vừa học vừa làm thêm tại Úc có trang trải được sinh hoạt phí.

Cá Domino (SSDH) – Theo tuvandinhcumy

Share.

Leave A Reply