Sẵn sàng du học – Tại Aston, sinh viên dân tộc và da màu (BME) chiếm đa số. Tỉ lệ sinh viên BME bỏ học ít hơn so với sinh viên da trắng, và họ có nhiều khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung tâm Phát triển Học tập của chúng tôi – nơi cung cấp hỗ trợ thiết thực với các kỹ năng như toán học và viết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn thu hẹp khoảng cách về thành tích giữa các sinh viên, mặc dù khoảng này nhỏ hơn so với nhiều trường khác.
Phần lớn sinh viên tại Đại học Aston là BME – black and minority ethnic, dân tộc thiểu số và da màu, và trên thực tế, năm 2017, Đại học Aston đã thừa nhận tỷ lệ sinh viên dân tộc thiểu số lớn hơn bất kỳ trường đại học nào khác ở Anh: 72,4% theo dữ liệu chu kỳ tuyển sinh của UCAS.
Nhưng vấn đề nằm ở thành tích của những sinh viên này, không chỉ là cơ hội tiếp cận của họ. Điều này đặc biệt như vậy tại Aston – nơi quan điểm giá trị của chúng tôi với sinh viên là “đến đây, chăm chỉ và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn có được một công việc tuyệt vời sau khi tốt nghiệp.
Tại Aston, sinh viên dân tộc và da màu (BME) chiếm đa số. Tỉ lệ sinh viên BME bỏ học ít hơn so với sinh viên da trắng, và họ có nhiều khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung tâm Phát triển Học tập của chúng tôi – nơi cung cấp hỗ trợ thiết thực với các kỹ năng như toán học và viết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn thu hẹp khoảng cách về thành tích giữa các sinh viên, mặc dù khoảng này nhỏ hơn so với nhiều trường khác.
Cơ hội việc làm cho sinh viên BME ít hơn
Phân tích dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng trong khi sinh viên da trắng và BME đều bảo đảm kết quả tốt nghiệp xuất sắc, có một khoảng cách nhỏ, có nghĩa là sinh viên da trắng có nhiều khả năng kiếm được việc làm có tay nghề cao hoặc học cao hơn so với các sinh viên BME.
Một trong những lĩnh vực chúng tôi đang theo đuổi tại Aston là vai trò của học tập dựa trên công việc. Nghiên cứu tại Aston chứng minh rằng việc tham gia một vị trí ngắn hạn có thể có tác động đối với khoảng cách BME; Thật không may, sinh viên BME ít có cơ hội để tham gia một vị trí làm việc ngắn hạn này.
Cùng với Birmingham City University, City University of London, và Ulster University, Aston đang dẫn đầu 'Cân bằng sân chơi' – một dự án được hỗ trợ bởi Quỹ Catalyst HEFCE (nay là OfS) đang mở rộng các biện pháp can thiệp hỗ trợ việc học tập dựa trên vị trí và công việc. Trọng tâm là thu hút nhóm sinh viên gặp khó khăn thông qua các khóa học cụ thể, giao tiếp và sử dụng thêm nhân lực tối đa hóa phạm vi tiếp cận. Cuối cùng, chúng tôi đặt mục tiêu thu hút nhiều sinh viên hơn vào các vị trí, để giảm khoảng cách và để có thêm nhiều sinh viên có việc làm sau đại học.
Đảm bảo công bằng về trải nghiệm đại học
Không phải mọi sinh viên đều được hưởng lợi như nhau về trải nghiệm ở đại học.
Vì vậy, tuần trước, chúng tôi rất vui mừng được tổ chức buổi đầu tiên về dự án hợp tác giữa Đại học Vương quốc Anh (UUK) và Liên minh sinh viên quốc gia (NUS) để giải quyết khoảng cách về trình độ sinh viên BME. Khoảng 50 người tham gia, với nhiều kinh nghiệm và chuyên môn, đã tập trung tại Aston để nghe những lời phản ảnh của sinh viên, để chia sẻ thông tin, thảo luận về kết quả nghiên cứu và bằng chứng về những gì hoạt động, và mở ra về những thách thức mà tất cả chúng ta phải đối mặt trong việc tìm cách giảm và xóa bỏ khoảng cách trình độ bằng cấp trong lĩnh vực giáo dục đại học.
Chúng tôi đã đề cập đến nhiều vấn đề trong phiên của chúng tôi, nhưng hai chủ đề nổi lên mạnh mẽ là:
– Chúng ta cần có một cách tiếp cận khoa học hơn để giải quyết sự mất cân bằng về thành tích của sinh viên. Điều này có nghĩa là thu thập và xem xét dữ liệu theo cách toàn diện, chi tiết và đa chiều hơn nhiều so với hiện tại chúng ta có thể đang làm. Và chúng tôi chắc chắn cần phải tránh xa việc xem các sinh viên BME như một nhóm đồng nhất – trong phân tích dữ liệu và trong các can thiệp. Để khoa học hơn cũng đòi hỏi các trường đại học khai thác sức mạnh của nghiên cứu ứng dụng để đảm bảo mọi hoạt động đều đạt được chất lượng cao. Và chúng ta cần chia sẻ về những điều chưa tốt, chưa hiệu quả.
– Chúng ta cần trò chuyện và lắng nghe nhiều hơn từ sinh viên. Hamza Shaikh từ Hội sinh viên Huddersfield đã có một bài phát biểu về trải nghiệm của mình khi còn là sinh viên. Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của cảm giác thực sự quan trọng như thế nào và sự khác biệt mà nó có thể tạo ra. Khi những trải nghiệm hàng ngày khiến bạn cảm thấy mình không thuộc về mình, một học sinh đạt kết quả cao có thể dễ dàng trượt dốc.
Đây là một bước cực kỳ tích cực mà các trường Đại học Vương quốc Anh và Liên minh sinh viên quốc gia đã cùng nhau dẫn dắt sáng kiến chung này.
Người dịch: Hải Yến (SSDH)