Đan Mạch: Chính phủ mới sẽ tài trợ ngân sách cho các trường và sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Các trường Đại học tại Đan Mạch sắp tới sẽ được hưởng lợi khi thủ tướng trẻ nhất của Đan Mạch, Mette Frederiksen, đắc cử. Bà có kế hoạch sẽ tái tài trợ ngân sách cho các trường và cải thiện cơ hội học tập cũng như làm việc cho sinh viên quốc tế, một trong số các động thái khác mà các trường đại học rất hoan nghênh.

Khu nhà dành cho sinh viên Tietgen, Đan Mạch

Khu nhà dành cho sinh viên Tietgen, Đan Mạch

Vào cuối tháng 6, sau ba tuần đàm phán sau cuộc bầu cử, Đảng Dân chủ Xã hội của Frederiksen đã thành lập một chính phủ thiểu số – được ủng hộ bởi Đảng Dân chủ Xã hội, Liên minh Đỏ-Xanh và Đảng Tự do Xã hội – và đã thắng liên minh cầm quyền do cựu thủ tướng Lars Løkke Rasmussen lãnh đạo.

Bên Frederiksen đã ký một thỏa thuận dài 18 trang, đưa ra một hướng đi mới cho Đan Mạch, hứa hẹn một nền kinh tế xanh hơn với luật pháp ràng buộc về việc giảm khí thải carbon 70%.

Ngoài ra, thỏa thuận đưa ra mục tiêu hợp tác quốc tế lớn hơn. Nó sẽ loại bỏ dự án gây tranh cãi của chính phủ cũ, thành lập một trung tâm tập trung dành cho những người xin tị nạn bị từ chối trên đảo Lindholm.

“Đây không phải là một tuyên bố đơn thuần của chính phủ mà là tài liệu giấy trắng mực đen thể hiện sự đồng tình của các bên ký kết. Và tôi sẽ tôn trọng nó trong suốt chặng đường phía trước,” Frederiksen phát biểu sau khi ký thỏa thuận vào ngày 25/6.

Tài liệu này mở ra cơ hội cho nhiều cơ hội cho sinh viên nói tiếng Anh từ châu Âu được làm việc tại các lĩnh vực đang thiếu chuyên gia và giữ chân các sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp tại Đan Mạch.

Phản ứng tích cực

Jesper Langergaard, giám đốc điều hành của Universities Denmark, nói với University World News rằng: “Sự đồng tình chính phủ và các đảng hỗ trợ đã đặt ra một hướng đi mới cho nền giáo dục đại học ở Đan Mạch. Trong tương lai, chúng ta không phải lo về việc bị cắt giảm ngân sách hàng năm nữa. Quả là một điều tuyệt vời. 

Các bên đã cam kết xóa bỏ các quy định ràng buộc sinh viên quốc tế đến Đan Mạch. Điều này rất quan trọng. Sinh viên quốc tế là nguồn nhân lực quý giá đối với chúng tôi.”

Tuy nhiên, Langergaard cũng cho biết thêm, chính phủ mới chưa đề cập gì đến việc đầu tư ngân sách cho việc nghiên cứu và đổi mới công nghệ.

“Mục tiêu chung mà các bên đưa ra là giảm 70% lượng khí thải carbon vào năm 2030, nhưng để làm được việc này, chúng ta cần phải nghiên cứu và đổi mới công nghệ. Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ cũng sẽ nhận ra điều này và đầu tư thêm vào việc nghiên cứu.”

Công bằng hơn

Lars Qvistgaard, chủ tịch của Akademikerne, mô tả sự phân phối quyền lực chính trị sẽ là bước đầu tiên để cải thiện chất lượng giáo dục đại học và chống lại các kế hoạch làm suy yếu tài chính của sinh viên của chính phủ trước đây, và tạo điều kiện cho “bất kỳ ai, không quan trọng nguồn gốc xã hội” cũng có cơ hội được học Đại học.

“Tôi rất vui vì quy định giới hạn việc học văn bằng hai sẽ bị loại bỏ và việc cắt giảm ngân sách 2% sẽ bị xóa bỏ”

Tháng trước, University World News báo cáo rằng trong một cuộc khảo sát quốc gia được thực hiện một tuần trước cuộc bầu cử, 69% số người được hỏi cho biết cắt giảm ngân sách 2% mỗi năm là ý tưởng tồi tệ nhất được chính phủ Rasmussen đưa ra.

Cần thêm đầu tư

Qvistgaard nói thêm: “Thế hệ của tôi đã bỏ quên thế hệ trẻ quá nhiều.” Hiện tại, điều này sẽ được khắc phục thông qua thỏa thuận chung của bốn đảng chính trị.”

“Hướng đi hiện tại của nền chính phủ mới sẽ tạo cơ hội cho thế hệ tiếp theo được học Đại học nhiều hơn, giống như thế hệ của tôi”

Điều này, Qvistgaard nói, cần nhiều hơn là chỉ loại bỏ những lỗi nghiêm trọng của chính phủ trước đó. “Nó cần thêm sự đầu tư nghiêm túc.” 

Tân Bộ trưởng Giáo dục Đại học và Khoa học Ane Halsboe-Jørgensen nói rằng cô sẽ làm việc hết mình để loại bỏ giới hạn của giáo dục đại học và chấm dứt tình trạng cắt giảm ngân sách đại học.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply