Du học Anh Quốc – Mở lối đi cho sự nghiệp thăng hoa

0

Sẵn sàng du học – Để có thể kiến tạo sự nghiệp bền vững cho bản thân đòi hỏi trong quá trình du học Anh bạn phải không ngừng trau dồi chuyên môn, phát triển kỹ năng làm việc lẫn kỹ năng mềm. Những điều này tưởng dễ nhưng thực chất không hề dễ một chút nào.

Sở hữu nền giáo dục lâu đời qua hơn 800 năm, Anh Quốc tự hào là một trong những nền giáo dục lớn nhất, thành công nhất và có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Tuy không phải là quốc gia đứng đầu về lượng du học sinh nhưng vương quốc Anh vẫn luôn nằm trong top 2 điểm đến du học yêu thích của sinh viên quốc tế. Được tiếp cận nền giáo dục tiên tiến, trải nghiệm môi trường học thuật danh tiếng tôn trọng mọi bản ngã và nhận bằng cấp quốc tế là mục tiêu, là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng sở hữu một văn bằng của một trường ở Anh sẽ đảm bảo cho tương lai sự nghiệp luôn thành công. Trên thực tế, bằng cấp chỉ là hình thức để xác nhận bạn đã hoàn thành một khóa học hay một cấp độ học thuật nào đó. Larry Ellison – ông chủ hãng phần mềm Oracle từng nói: “Tôi nghĩ rằng bằng cấp là một lợi thế, nhưng không thể đảm bảo thành công”.

Bởi lẽ, để có thể kiến tạo sự nghiệp bền vững cho bản thân đòi hỏi trong quá trình du học Anh bạn phải không ngừng trau dồi chuyên môn, phát triển kỹ năng làm việc lẫn kỹ năng mềm. Những điều này tưởng dễ nhưng thực chất không hề dễ một chút nào.

sinh-vien-anh

Trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn

Khi đi du học, mục đích đầu tiên chính là trau dồi kiến thức chuyên môn. Muốn thực hiện điều đó một cách tốt nhất đòi hỏi bạn phải chọn ngành, chọn trường thật nghiêm túc. Việc chọn ngành, chọn trường phù hợp với bản thân sẽ giúp sinh viên hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình du học. Lúc này bạn sẽ an tâm, tập trung học tập, biết nắm bắt cơ hội tốt nhất để phát triển bản thân và hoàn thành tốt chương trình. Đây được xem là vấn đề căn bản nhất giúp sinh viên đi đúng hướng, vững vàng tiến bước đến sự nghiệp thành công.

Với việc chọn ngành, sinh viên nên chú trọng yếu tố phù hợp hơn là xu hướng đám đông, nhất thời, theo mong muốn của gia đình hay nhắm mắt chọn đại. Phù hợp ở đây có nghĩa là: cái mình thích, cái mình giỏi (thế mạnh), khả năng thật sự của bản thân. Thực tế đã chứng minh, những nhân vật thành công và giàu có trên thế giới đều yêu thích công việc họ đang làm. Steve Jobs, Jack Ma, Bill Gates là những ví dụ điển hình nhất. Đa số họ đều khuyên các bạn trẻ trước khi lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai hãy dành thời gian để tìm hiểu bản thân, khám phá năng lực lẫn tính cách và cả con người mà bạn muốn trở thành trong tương lai. Chẳng hạn, nếu bạn là người có lập trường vững chắc, khả năng tư duy phân tích tốt, có trách nhiệm và coi trọng sự công bằng thì có thể tìm hiểu ngành luật; nếu bạn ưa thích sự sáng tạo, có khiếu thẩm mỹ tốt có thể theo đuổi ngành thời trang; hoặc nếu là người thích giao thiệp và có phẩm chất lãnh đạo thì bạn nên cân nhắc ngành quan hệ công chúng hay quản trị kinh doanh. Chỉ khi chọn được ngành thật sự phù hợp với bản thân thì bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc mình yêu thích và như vậy bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong cuộc đời mình.

Cùng với chọn ngành thì chọn trường cũng là yếu tố “cân não” với nhiều bạn trẻ. Tương tự như việc chọn ngành thì chọn trường cũng cần chú trọng đến yếu tố phù hợp. Tức là trường đó phải phù hợp với ngân sách du học Anh của bạn, mức độ đáp ứng nhu cầu nâng cao chuyên môn của khóa học, tiện nghi hỗ trợ thực hành ngành nghề đầy đủ, điều kiện đầu vào của trường đó phải phù hợp với năng lực học vấn… Ai cũng muốn vào Cambridge, Oxford, LSE nhưng không phải hồ sơ năng lực nào cũng đáp ứng được nhu cầu và nếu may mắn trúng tuyển thì cũng không đảm bảo rằng bạn sẽ theo kịp bài vở hay chịu được áp lực học tập cao độ tại những ngôi trường danh tiếng này. Thay vào đó, bạn nên chọn những ngôi trường “vừa sức” với bản thân cả về chi phí lẫn tiêu chuẩn đầu vào để không phải quá lo lắng về những vấn đề khác.

ssdh-sinh-vien

Phát triển các kỹ năng mềm thiết yếu

Nền giáo dục nước Anh luôn khuyến khích sinh viên tư duy độc lập, thể hiện bản thân. Các trường tại Anh không chỉ cung cấp kiến thức học thuật liên quan đến công việc trong tương lai mà còn giúp bạn hoàn thiện kỹ năng mềm thiết yếu nhằm phát huy thế mạnh bản thân trong môi trường làm việc sau này. Nổi bật là:

Kỹ năng giao tiếp: Sinh viên du học tại Anh thường phải viết rất nhiều, từ tiểu luận, khóa luận đến việc trao đổi email với giảng viên hay bạn bè. Điều đó giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp bằng văn bản – kỹ năng đặc biệt quan trọng cho nghề nghiệp sau này. Hơn hết, môi trường đại học quốc tế còn giúp sinh viên có cơ hội rèn luyện khả năng thuyết trình, nói trước đám đông, phản biện, trình bày quan điểm, tư duy, teamwork, làm việc độc lập…

Quản lý thời gian và quản lý ngân sách: Với thiết kế khóa học ngắn hơn so với nhiều nước ở châu Âu hay các nền giáo dục lớn khác là Mỹ, Canada, sinh viên học tại Anh sẽ chỉ mất 3 năm để hoàn thành chương trình cử nhân và chỉ 1 năm với khóa thạc sĩ. Bạn sẽ có cơ hội đi làm sớm và tích lũy nhiều kinh nghiệm làm việc hơn so với bạn bè đồng lứa tại các nền giáo dục khác. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tập trung học tập để hoàn thành chương trình đúng tiến độ cũng như phải biết cách quản lý thời gian của bản thân, biết cách cân đối giữa việc học và chơi – đặc biệt là khi du học thạc sĩ tại Anh. Thêm vào đó, chi phí du học tuy không quá đắt đỏ nhưng cũng không hề thấp, đòi hỏi bạn phải biết cách chi tiêu để không làm phát sinh quá nhiều chi phí.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình du học, sinh viên sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề. Bạn sẽ phải thay đổi cách suy nghĩ, tiếp cận vấn đề từ những góc độ lẫn phương pháp khác nhau… Không chỉ giúp bạn chủ động hơn trong công việc của mình mà còn giúp đúc rút nhiều kinh nghiệm quý giá cho các hoạt động sau này diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng hơn.

Tiếp thu những lời phê bình có tính xây dựng: Việc nhận được rất nhiều lời nhận xét, phê bình từ thầy cô, bạn bè là điều không thể tránh khỏi. Bạn phải biết cách tiếp thu có chọn lọc để tạo động lực thay đổi bản thân theo hướng tích cực, áp dụng những điều đó để cải thiện việc học lẫn công việc.

Du học là bạn đang có cơ hội rất tốt để phát triển toàn diện bản thân, từ chuyên môn đến kỹ năng và cả quan điểm sống. Đó tất yếu là nền tảng vững vàng giúp bạn nhanh chóng gặt hái những thành công rực rỡ trong tương lai. Nước Anh hiện có hơn 105.000 khóa học được giảng dạy tại hơn 700 trường đại học, cao đẳng ở mọi cấp độ mang đến cho sinh viên đa dạng chọn lựa chương trình. Và việc chọn ngành, chọn trường, chọn lộ trình học tập phù hợp nhất với bản thân là điều rất quan trọng.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply