Du học sinh cần làm gì để trở thành một thực tập sinh MBA?

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên MBA (Ngành quản trị kinh doanh) nên có kế hoạch sử dụng kỳ nghỉ hè một cách hiệu quả để có một công việc tốt sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là chia sẻ của Levit – sinh viên trường Kinh doanh Tepper thuộc đại học Carnegie Mellon về kế hoạch của mình để trở thành một thực tập sinh MBA.

ssdh-sinh-vien2

Trước khi Levit đến trường Kinh doanh Tepper thuộc đại học Carnegie Mellon để bắt đầu học MBA, anh ấy đã lên kế hoạch thực tập cho kỳ nghỉ hè của mình. Đây là một bước quan trọng giúp anh ấy chuyển đổi chuyên ngành đang theo học, từ lập trình máy tính sang đầu tư ngân hàng.

“Tôi đã dành thời gian để tìm hiểu xem cần chuẩn bị những gì và quá trình học tập sẽ ra sao”, Levit, hiện 30 tuổi, chia sẻ. Levit đã tham gia một hội nghị ở New York để có cơ hội gặp gỡ các đại diện ngành tài chính, vì vậy anh ấy đã thể hiện được bản thân trong các cuộc phỏng vấn trước khi học kỳ bắt đầu. Và công sức của Levit đã được đền đáp khi anh ấy đã trở thành thực tập sinh tại JPMorgan Chase & Co trong kỳ nghỉ hè, và sau đó là một lời mời làm việc chính thức sau khi tốt nghiệp vào năm 2019.

Tham gia thực tập trong thời gian giữa học kỳ thứ nhất và thứ hai chiếm một vai trò khá quan trọng. Không phải tất cả sinh viên đều trở thành nhân viên chính thức của công ty đó sau kỳ thực tập, nhưng kinh nghiệm là thứ họ đạt được để có thể bắt đầu một công việc tốt sau này.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hội đồng quản lý tuyển sinh sau đại học, thực tập là phần không thể thiếu giúp các sinh viên trường kinh doanh kiếm được việc làm, và hầu hết các công ty tại Mỹ đều đòi hỏi điều này. Tạp chí U.S (Hoa Kỳ) đã tổng hợp những lời khuyên bổ ích từ các chuyên gia nghề nghiệp và sinh viên thành công:

– Bắt đầu càng sớm càng tốt

– Chuẩn bị một cách nghiêm túc cho cuộc phỏng vấn

– Hiểu được thế mạnh của bản thân

– Xây dựng chiến lược

– Tiếp cận từ nhiều nguồn kênh

– Chớp lấy thời cơ

– Nghĩ thoáng hơn

Bắt đầu càng sớm càng tốt

Các cuộc tuyển dụng thực tập và các sự kiện của công ty có thể bắt đầu từ mùa thu. “Chúng tôi tiếp cận với sinh viên ngay sau khi biết đến họ” Naomi Sanchez, trợ lý trưởng khoa Quản lý nghề nghiệp MBA và Tuyển dụng doanh nghiệp tại trường Kinh doanh Michael G. Foster thuộc Đại học Washington chia sẻ.

Những tân sinh viên MBA tại Foster sẽ được tham gia một khóa học trực tuyến về kỹ năng tìm kiếm và quản lý nghề nghiệp, bao gồm việc xây dựng sơ yếu lý lịch, tự nhận thức bản thân, kết nối mạng và kỹ năng phỏng vấn. Vào tháng 9 hàng năm, những sinh viên năm nhất sẽ trải qua 6 ngày đào tạo, thực hành các kỹ năng học được với nhau và với giảng viên. Giống như Levit, nhiều sinh viên MBA tham gia các hội nghị hoặc sự kiện vào mùa hè để có cái nhìn sâu sắc hơn về các ngành công nghiệp khác nhau. Một vài hội nghị nhắm đến đối tượng là phụ nữ hoặc dân tộc cụ thể.

Chuẩn bị một cách nghiêm túc cho cuộc phỏng vấn

Các thông tin phải thể hiện được con người bạn, kinh nghiêm đạt được liên quan đến chuyên ngành trước khi bắt đầu học MBA, bạn sẽ học được gì sau chương trình này, mục tiêu của bạn và vì sao bạn là ứng viên phù hợp với yêu cầu của các nhà tuyển dụng, Jamie Mathews-Mead, Giám đốc cấp cao của Phòng quản lý nghề nghiệp sau đại học tại trường Đại học thương mại bang Ohio chia sẻ.

“Đôi khi sinh viên chỉ tập trung vào các kỹ năng chuyên môn, điểm GPA hoặc GMAT”, cô ấy nói. Đó là những điều quan trọng, nhưng nhà tuyển dụng cũng mong muốn tìm kiếm những người thực sự có khả năng, người mà họ có thể làm việc cùng mỗi ngày.

ssdh-sinh-vien

Hiểu được thế mạnh của bản thân

Nhà tuyển dụng không bắt buộc sinh viên năm đầu phải nắm vững toàn bộ kiến thức chuyên môn, nhưng phải hiểu rõ về ngành học và công ty.

“Hãy tìm hiểu những giá trị mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, và những gì bạn có thể mang lại cho công ty họ”, Mathews-Mead khuyên.

Levit đã gây ấn tượng với người phỏng vấn bằng những kiến thức về chuyên ngành mà không được đề cập đến trong khóa học. Văn phòng dịch vụ nghề nghiệp tại Tepper đã giúp anh liên hệ với Hiệp hội tài chính sau đại học của trường, giới thiệu cho anh một khóa học trực tuyến và một cuốn sách về chủ đề đầu tư ngân hàng. Levit đã thể hiện được sự mong muốn tìm hiểu sâu hơn về ngành học.

Xây dựng chiến lược

Thực tập là “tiền đề quan trọng” cho những sinh viên MBA muốn chuyển đổi nghề nghiệp, Toni Rhorer, Phó giám đốc Đào tạo và lập trình nghề nghiệp tại trường Kinh doanh W. P. Carey thuộc Đại học tiểu bang Arizona chia sẻ. Hãy sử dụng điều đó để làm nổi bật những điểm mạnh của bạn.

Eve Richer làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường trước khi sử dụng bằng MBA để chuyển đổi sang hình thức tư nhân. Mong muốn của cô là được làm việc trong một công ty lớn, có tiềm năng và sức ảnh hưởng. Trong thời gian học tập tại trường, Richer đã nghiên cứu về vòng tuần hoàn kinh tế – thiết kế hệ thống chống lãng phí – và kết thúc bằng hệ thống Cisco. Hiện tại, cô đang giữ vai trò là người quản lý của một chương trình toàn thời gian.

Tiếp cận từ nhiều nguồn kênh

“Nên tiếp cận, tìm kiếm thông tin từ các nguồn kênh khác nhau”, Richer khuyên. Cô đã biết đến các chương trình tuyển dụng thông qua các hình thức tuyển dụng truyền thống trong khuôn viên trường, kết nối với các cựu sinh viên qua LinkedIn, và cơ hội của cô đã đến khi giám đốc điều hành Cisco đã tham dự buổi trình bày về Tuần hoàn kinh tế do chính cô nghiên cứu.

Chớp lấy thời cơ

Các dịch vụ hỗ trợ nghề nghiệp có thể giúp sinh viên chuẩn bị cho kỳ thực tập, không chỉ riêng quá trình tuyển dụng. Sanchez nói rằng sinh viên năm thứ 2 giúp sinh viên năm đầu bằng cách cố vấn, chia sẻ những kinh nghiệp thu thập được từ các kỳ thực tập. Bên canh đó, kỹ năng truyền thông, làm việc nhóm và thuyết trình cũng giúp sinh viên nâng cao trình độ.

Richer đã từng một lần bỏ lỡ cơ hội được giao lưu với mọi người trên khắp Cisco. “Đừng bao giờ ngần ngại giao tiếp và tìm hiểu về vị trí của một người nào đó”, cô gợi ý. Và Levit cũng khuyên phải luôn giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp, “bạn có thể gặp khó khăn, nhưng nếu bạn đối mặt với nó bằng một nụ cười và thái độ tích cực, điều đó sẽ giúp bạn gắn bó lâu dài hơn với công việc”.

Nghĩ thoáng hơn

Mọi người đều nghĩ rằng nếu muốn làm việc lâu dài tại Goldman Sachs thì họ bắt buộc phải thực tập tại công ty này, nhưng có vô vàn cách khác nhau để đạt được điều đó, nó có thể là kinh nghiệm làm việc tại một công ty không có tên tuổi khác”, Rhorer chia sẻ.

“Không phải tất cả thực tập sinh đều được nhận làm nhân viên chính thức, điều quan trọng là bạn đã học được những gì để xác định mục tiêu công việc của bạn. Và nếu kỳ thực tập không như những gì bạn mong đợi, hãy cố gắng hết sức và coi đó như một bài học” Stephen Rakas, Giám đốc điều hành của Trung tâm hướng nghiệp tại Tepper phát biểu.

“Điều quan trọng bạn phải nắm rõ những điều bạn không muốn làm như những điều bạn muốn làm”, ông nói.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply