Du học sinh Việt Nam tại Australia sắp trở lại trường, phụ huynh lo lắng

0

Sẵn sàng du học – Để đảm bảo cho việc học sinh trở lại trường học được an toàn, phụ huynh muốn các trường ở bang Victoria, Australia tăng cường kiểm soát dịch bệnh.

Hôm nay (13/5), bang Victoria của Australia đã có cuộc họp trực tuyến với đại diện một số phụ huynh Việt Nam có con em đang theo học tại các trường của bang để tìm hiểu về tình hình học tập của các em cũng như tâm tư, nguyện vọng của các gia đình trong bối cảnh ngày 9/6 tới đây, tất các học sinh tại bang sẽ phải đến trường học tập sau thời gian học trực tuyến tại nhà vì dịch Covid-19. Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam đã thu xếp và tham dự cuộc họp.

Các bạn sinh viên Việt Nam là thành viên của Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Melbourne. Nguồn IVSUM.

Các bạn sinh viên Việt Nam là thành viên của Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Melbourne. Nguồn IVSUM.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Joe Backwell, Vụ trưởng phụ trách học sinh quốc tế thuộc Sở giáo dục bang Victoria cho biết, do dịch Covid-19 bùng phát, các trường học tại bang đã chuyển sang học trực tuyến để đảm bảo sự an toàn cho học sinh.

Đến thời điểm này, bang Victoria nói riêng và Australia nói chung đang kiểm soát tốt dịch bệnh vì vậy chính quyền bang đã quyết định từ ngày 9/6 tới, tất cả học sinh sẽ phải đến trường.

Để chuẩn bị cho việc quay trở lại trường học của các học sinh quốc tế, trong đó có học sinh, sinh viên Việt Nam, chính quyền bang Victoria rất muốn tìm hiểu nguyện vọng cũng như những khó khăn, thuận lợi đối với học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường của bang Victoria.

Trong cuộc họp, các phụ huynh có con đang theo học tại các trường đại học và trung học ở bang Victoria cho biết họ cảm thấy yên tâm trước chính sách kiểm soát dịch Covid-19 của chính phủ Australia vì thế nhiều người đã để con em ở lại trong giai đoạn dịch bệnh. Khi dịch bệnh bùng phát, để việc học tập được liên tục, cũng giống như các bang khác tại Australia, chính quyền bang Victoria yêu cầu các trường dạy trực tuyến.

Mặc dù cả thầy cô và học trò đều nỗ lực song việc học trực tuyến cũng bộc lộ một số bất cập và chất lượng không được đảm bảo như học trên lớp. Chính vì vậy, cha mẹ các học sinh đề nghị bang Victoria xem xét giảm học phí vừa để hỗ trợ các gia đình, vừa để động viên các học sinh vượt qua khó khăn và thiệt thòi do dịch Covid-19 gây ra.

Gia đình học sinh Việt Nam, đặc biệt là các em đang học lớp 12 cũng mong muốn các trường học bố trí giáo viên trợ giúp các em ôn luyện các kiến thức đã được học trong thời gian học trực tuyến để đảm bảo các em nắm chắc các nội dung quan trọng trong giai đoạn vừa qua. Để đảm bảo cho việc học sinh quay trở lại trường học được an toàn, các cha mẹ cũng muốn nhà trường tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại trường học để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, Australia không cho người nước ngoài nhập cảnh. Trong bối cảnh này, các em học sinh, sinh viên đã về Việt Nam sẽ chưa có cách nào để quay trở lại trường học nếu chính sách này không được nới lỏng.

Bên cạnh đó, chị Nguyễn Hiền phụ huynh có 2 con đang học tập tại bang Victoria cùng các phụ huynh khác cũng mong muốn, khi cả Australia và Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, Australia cần nối lại các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước để việc đi lại của các học sinh và gia đình được thuận tiện hơn.

Không chỉ vậy, chị Kha Thoa và chị Đoàn Thị Hồng Hạnh còn rất lo lắng khi gần đây tại Australia xuất hiện một số vụ kỳ thị đối với đối với người gốc Châu Á vì vậy đề nghị chính quyền bang Victoria nói riêng và chính quyền Australia nói chung tăng cường các biện pháp để ngăn chặn trường hợp tương tự xảy ra và bảo vệ các học sinh, sinh viên quốc tế.

Ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia đề xuất, để bảo vệ tốt hơn cho các học sinh, sinh viên quốc tế, chính quyền bang Victoria cần thông báo cho các em học sinh, sinh viên quốc tế các biện pháp tự bảo vệ bản thân, số điện thoại đường dây nóng chống kỳ thị của cảnh sát và hướng dẫn các em cách ứng xử khi bị kỳ thị. Bên cạnh đó, với những người có hành vi kỳ thị người nước ngoài cũng cần phải được xử lý nghiêm minh để răn đe, ngăn ngừa các vụ việc tương tự.

Trong cuộc họp, ông Joe Backwell đã tiếp nhận ý kiến của các phụ huynh, giải đáp các thắc mắc có thể và cho biết sẽ chuyển đề nghị của cha mẹ học sinh tới các đơn vị liên quan để nghiên cứu và xem xét.

Tham dự cuộc họp, Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm của chính quyền bang Victoria nói riêng và chính quyền Australia nói chung đối với các học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia.

Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết, cuộc họp trực tuyến giữa đại diện chính quyền bang với đại diện các cha mẹ học sinh là cơ hội tốt để hai bên có thể trực tiếp trao đổi để hiểu nhau hơn và giải đáp các thắc mắc cũng như bày tỏ nguyện vọng. Đại sứ Ngô Hướng Nam hy vọng, khi việc học tập tại các trường học được nối lại bình thường, học sinh, sinh viên Việt Nam đang ở Australia cũng như đang ở Việt Nam được quay trở lại trường học để hoàn thành chương trình học tập.

Bang Victoria của Australia là một trong địa chỉ mà nhiều gia đình Việt Nam gửi con em sang học tập. Theo chính quyền bang, tại bang này hiện có 8.500 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường, trong đó có khoảng 1.500 em đang theo học tại các trường tiểu học và trung học.

Trong đợt dịch Covid-19, có 44 học sinh Việt Nam ngừng việc học tại các trường của bang Victoria và đa phần trong số này đã về nước. Ngoài việc đón nhiều sinh viên Việt Nam, một số trường học của bang Victoria cũng kết nghĩa với các trường của Việt Nam. Tại bang Victoria, khoảng 3.300 học sinh được học tiếng Việt tại trường công và khoảng 5.000 em học tiếng Việt tại các trường của cộng đồng.

Thái Hải (SSDH) – Theo VOV

Share.

Leave A Reply