Giúp du học sinh chuẩn bị cho câu hỏi mô hình hóa trong bài kiểm tra toán ACT

0

Sẵn sàng du học – Các câu hỏi thuộc lĩnh vực này rất dễ gây khó khăn và mất thời gian cho sinh viên. Dưới đây là những điều bạn cần biết để làm tốt bài kiểm tra này.

ssdh-du-hoc-my-sinh-vien9

Bài kiểm tra năng lực chuẩn hóa Toán ACT bao gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian hoàn thành là 60 phút, trung bình một phút cho một câu. Một số câu hỏi sẽ liên quan đến mô hình hóa, nói cách khác là diễn đạt các hiện tượng trong đời sống thông qua giải thích và bản vẽ toán học. 

Hiểu được mô hình

Để nắm được các mô hình toán học, sinh viên phải nhận biết và hiểu được ý nghĩa của sơ đồ và từ ngữ liên quan. Bạn có thể tham khảo ví dụ về sơ đồ mô hình hóa trong câu hỏi 35, trang 28 sách hướng dẫn. Ngoài ra, ví dụ về từ ngữ mô hình hóa có sẵn tại câu hỏi 2, trang 24.

Thông thường, các dạng hình phổ biến bao gồm hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông và hình tam giác và các góc. Bạn cũng phải phân biệt được sự khác nhau giữa diện tích, đường kính, chu vi, v.v

Diễn giải và đánh giá mô hình

Diễn giải một mô hình là quá trình giải thích các thành phần trực quan bằng văn bản hoặc công thức toán học. Việc xác định sẽ áp dụng nguyên tắc và phương trình nào nên được cân nhắc một cách cẩn thận trong bước này.

Ví dụ, để chứng minh đó là một hình vuông thì các cạnh phải có độ dài bằng nhau. Tương tự, một hình tròn sẽ gợi nhớ đến chu vi và bán kính.

Một trong những lưu ý quan trọng là đánh số từng bước và trình bày một cách rõ ràng khi sử dụng các quy tắc và công thức. Như vậy, bạn cũng có thể dễ dành truy xuất các bước khi cần thiết.

Cải tiến mô hình

Đây là một bước khó, yêu cầu sinh viên phải có khả năng xác định lỗi sai như những người biên tập. Hãy lắng nghe bản năng của chính mình khi bạn cảm thấy một khía cạnh của câu hỏi dường như không đúng hoặc không đầy đủ.

Thiết kế mô hình

Để thiết kế một mô hình, bạn phải sử dụng trí tưởng tượng để thể hiện các thành phần cấu tạo dưới dạng hình ảnh hoặc công thức toán học.

Ví dụ, câu hỏi về một chiếc xe thực hiện ba hành trình tuyến tính khác nhau trước khi đến cùng một điểm xuất phát. Bạn dễ dành nhận ra rằng ba hành trình này có thể được biểu thị bằng ba điểm của một hình tam giác. Giả sử đây là một tam giác vuông và khoảng cách của một trong những hành trình là không xác định, thì công thức có thể áp dụng chính là định lý Pythagore.

Nhìn chung, các câu hỏi mô hình ACT có chủ đề rất đa dạng và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Bằng những gợi ý trên, sinh viên sẽ có thêm tự tin để làm bài tốt.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply