Học MBA online có đáng không?

0

Sẵn sàng du học – Ngày càng có nhiều người theo học các chương trình MBA online. Thật ra, trong năm qua, Trường Kinh doanh Smith School của Đại học Maryland đẩy cao ghi danh các khóa học MBA online từ 147 sinh viên vào năm trước tăng lên 151% với 369 sinh viên. Trường kinh doanh Kenan-Flagler của Đại học North Carolina cũng ghi nhận sự nhảy vọt lên tới 78% với 1.862 sinh viên so với 1.047 của năm trước.

Khi tờ U.S. News xuất bản bảng đánh giá về các chương trình học MBA online tháng trước, xếp hạng gần 270 chương trình MBA online khác nhau, so với con số 180 năm 2017. Đó là chưa tính tất cả chương trình MBA online trên toàn thế giới. Kết quả: Mặc cho sự tăng trưởng nhanh chóng mảng thị trường giáo dục quản trị, MBA online đã trở nên đa dạng và tiện nghi hóa.

Chưa hết, rất nhiều lựa chọn xuất hiện hàng tháng. Vào tháng 7 năm nay, Trường Cao học Kinh doanh Jones của Đại học Rice sẽ chào mừng nhóm người đầu tiên trong chương trình MBA online hợp tác cùng với 2U, một nhà giao dịch cung cấp giáo dục online. Trường Cao học Quản trị của UC-Davis sẽ là trường kế tiếp. Trường ký hợp đồng với 2U vào tháng 11 và hy vọng sẽ bắt đầu lựa chương trình học online vào năm sau. Chương trình mới của UC – Davis sẽ là bằng MBA online đầu tiên đưa ra trong Hệ thống gồm 10 cơ sở giảng dạy của Đại học Carlifornia.

Được du học tại một trường Cao đẳng, Đại học danh tiếng là ước mơ của nhiều bạn trẻ

Được du học tại một trường Cao đẳng, Đại học danh tiếng là ước mơ của nhiều bạn trẻ

Điều gì khiến việc học MBA online trở nên phổ biển? Đầu tiên, bạn không cần phải nghỉ việc để lấy bằng MBA. Lựa chọn online sẽ cung cấp sự linh hoạt tối đa cho sinh viên. Nếu bạn là người đi nhiều, bạn có thể học và làm bài tập ở bất cứ đâu, kể đang đi máy bay có kết nối Wifi hoặc một phòng khách sạn.

Lý do khác là đa phần chương trình MBA online có thể học xong theo kiểu đẩy nhanh trong vòng 18 tháng hoặc bạn có thể trải ra trong vòng vài năm. Sự linh hoạt đó cho phép sinh viên làm việc cá nhân và nghề nghiệp lâu dài. Nếu bạn đang làm một dự án thử thách ở chỗ làm hoặc sắp có em bé, bạn có thể hạn chế học trong một khoảng thời gian.

Không giống như chương trình MBA bán thời gian yêu cầu bạn phải đến lớp một vài buổi tối trong tuần, bạn không cần phải đi đến một địa điểm thật sự và phải có mặt ở bất kỳ đâu. Bạn cũng có thể được miễn các bài thi chuẩn hóa như GMAT hoặc GRE. Và cuối cùng, bời vì bạn đã đi làm, bạn có thể tận dụng chính sách của công ty để chi trả phần nào đó của việc học.

"Nhiều người đang học các chương trình online vì họ không muốn tạm nghỉ hoặc thôi việc." – Ramesh Venkataraman, giám đốc của chương trình MBA & MS Kelley Direct của Đại học Indiana trình bày. "Họ đang làm việc rất ổn và rất thích công ty. Vậy nên chất lượng học viên của các chương trình này tương đối cao. Những chương trình online ở đây thật sự có thể là một sự thay thế cho chương trình toàn thời gian."

Còn nữa, mức độ hài lòng của chương trình MBA online tương đối cao. PoetsandQuants mới đây khảo sát người đã học xong các khóa này và hỏi họ rằng liệu họ có đề xuất chương trình họ học xong cho bạn bè và họ hàng không. Theo thang điểm 10, với 10 là sẽ đề xuất một cách hào hứng, những người này cho chương trình họ học điểm trung bình là 9,22. Chương trình MBA online phối hợp của trường Carnegie Mellon có số điểm 10 hoàn hảo, trong khi những chương trình khác tại Đại học Ohio, Đại học Massachusetts tại Amherst, Indiana Kelley và Đại học Lehigh đều đạt được khoảng 9,8 và 9,7.

Bạn sẽ mất gì khi học chương trình MBA online? Bạn gần như hy sinh điều mà phần lớn học viên học MBA bán thời gian phải từ bỏ: tình bạn tồn tại giữa những người đồng chí hướng cùng học tập và trải nghiệm cuộc sống trong hai năm. Thời gian đó tạo ra sự gắn bó lâu dài, theo thời gian sẽ trở thành mạng lưới cựu sinh viên bền chặt.

Bạn cũng phải hy sinh cơ hội việc làm. Mọi chương trình MBA toàn thời gian chất lượng cao được giảng dạy ở trường có các buổi gặp gỡ các nhà tuyển dụng tại trường, phỏng vấn tại trường với nhà tuyển dụng tiềm năng, và vô vàn các cơ hội việc làm, đặc biệt tại các trường tốt. Đặc quyền đó thì đa phần không tồn tại trong một chương trình MBA online, chủ yếu vì học viên đã có việc làm nhưng cũng vì nhà tuyển dụng ít muốn tuyển người học MBA online. Vấn đề khác nữa là người học xong MBA online thường lớn tuổi và nằm ngoài tiêu chuẩn tuyển dụng thường thấy cho ứng cử viên MBA.

Tuy vy, nhiu người hc MBA online thông báo v nhng kết qu tđp sau khi hc ly bng xong. Tại trường Kinh doanh Kelley của Đại học Indiana, lấy ví dụ, người học online báo rằng tiền lương tăng trung bình 29% so với trước khi có bằng MBA. Tại trường Kinh doanh Kenan-Flagler Đại học North Carolina, 76% học viên online nhận được sự thăng chức hoặc bắt đầu công việc mới trong khi học. Đối với sinh viên có sự tăng lương trung bình 29% so với trước khi có bằng MBA lúc tốt nghiệp.

Nếu bạn muốn đi con đường online, bạn cần phải nghiên cứu kỹ. Bởi vì chương trình online giá khoảng từ $128.00 đến $16.800 và đa dạng theo những gì bạn sẽ nhân được. Một số là online hoàn toàn, không có các buổi nói trực tiếp. Số khác sẽ thêm vào vài tuần ở tại cơ sở, một vài lớp trực tiếp hàng tuần, các chuyến đi tìm hiểu toàn cầu và tư vấn dự án với khách hàng của công ty yêu cầu thuyết trình trực tiếp. Một số trường cho phép truy cập vào trung tâm quản trị sự nghiệp của họ, thậm chí dạy quản trị 1-1.

"Chúng đều có mô hình hơi khác nhau một ít, và điều quan trọng là học viên học được sự khác biệt đó và họ có được truy cập trực tiếp đến khoa và bạn cùng lớp và trải nghiệm cá nhân hóa bằng cấp," Robert Damon giải thích, trưởng khoa Trường Kinh doanh Tepper của Carnegie Mellon. "Đối với số khác, điều đó có thể không quan trọng."

Một nơi tốt để bắt đầu, để hiểu được một chương trình này so với chương trình khác là xếp hạng. PoetsandQuants mới xuất bản bảng xếp hạng lần đầu lựa chọn MBA online, một danh sách với 25 chương trình tốt nhất nước Mỹ. Bốn chương trình ở hạng đầu là tại trường kinh doanh của Carnegie Mellon, Đại học Indiana, Đại học Florida, và Đại học Texas tại Dallas. Giống như bất kỳ bảng xếp hạng nào, nó bao gồm dữ liệu dồi dào của chất lượng đầu vào, tính chất của chương trình, cùng với thời gian cần để lấy bằng MBA từ một trường học.

Lời cuối: Nếu bạn không thể nghỉ việc và muốn có bằng MBA, lựa chọn online là một có hội tuyệt vời để tận dụng thời gian của bạn.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply