Khi nào bạn nên gọi đường dây khẩn cấp?

0

Sẵn sàng du học – Trong cuộc sống hằng ngày, những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra một cách bất chợt và bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, không phải trong bất kỳ tình huống nào bạn cũng nên gọi ngay đường dây khẩn cấp. Sau đây là những trường hợp mà bạn nên gọi đường dây khẩn cấp – và những trường hợp bạn không nên.

ssdh-phone-dien-thoai

 

Nên: Khi bạn hoặc một ai đó đang bị dị ứng nặng

Nếu có ai đang có dấu hiệu bị dị ứng nặng – như tim đập nhanh, thở dốc, lưỡi bị sưng – gọi ngay 911. Những cơn dị ứng nặng có thể dẫn đến tử vong – trong vòng 1 giờ – cho nên có thể bạn sẽ không có đủ thời gian để đến bệnh viên cấp cứu. Nhân viên y tế cấp cứu sẽ có thể điều trị nhanh tại chỗ bằng epinephrine.

Những yếu tố khác bạn cần cân nhắc khi gọi 911 là khoảng cách đến bệnh viện cấp cứu gần nhất, tình trạng giao thông, thời tiết và phương tiện di chuyển của gia đình. Gerald Lavandosky, bác sĩ tại Bệnh viện Cấp cứu Trẻ em ở South Florida, nói rằng nếu bạn hoặc ai đó bị dị ứng nhẹ, bạn có thể nhanh chóng đi đến bệnh viện hoặc phòng khám gần nhất. Nhưng nếu những triệu chứng như khó thở, thở dốc, sưng miệng hay chạy nước dãi xuất hiện, bạn nên gọi ngay 911.

Không nên: Khi bạn bị ngộ độc thức ăn

Nếu bạn bị ngộ độc thức ăn, dù nó khá khó chịu nhưng bạn vẫn không nên gọi 911 ngay lập tức. Bạn có thể xử lý các triệu chứng – thường là ói mửa, buồn nôn hay co thắt bụng – ngay tại nhà. Hãy gọi điện cho một phòng khám và nói chuyện với y tá. Còn vào các dịp cuối tuần, hầu hết các phòng khám đều có hệ thống tự động trả lời có thể cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản.

Nếu bạn không thể liên lạc với phòng khám và cần sự hướng dẫn ngay lập tức, bạn có thể gọi đường dây không khẩn cấp thay vì gọi 911.

Nên: Khi bạn hoặc ai đó đang gặp vấn đề hô hấp

Nếu bạn hoặc ai đó dường như đang gặp vấn đề hô hấp, đặc biệt là khi những triệu chứng như mặt tái xanh, thở khò khè, thở dốc xuất hiện, bạn nên gọi 911 ngay lập tức. Những người này cần được điều trị ngay tức khắc để tình trạng của họ không trở nặng hơn trên đường đến bệnh viện.

Không nên: Khi bạn nghĩ bạn đang bị chấn động

Nếu bạn bị đập đầu vào đâu đó, đừng lập tức gọi 911 – kể cả khi bạn nghĩ bạn đang bị chấn động. Bạn nên ngồi yên ở nhà – dưới sự giám sát kỹ lưỡng – và đi đến phòng khám để kiểm tra sơ bộ vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu người thân của bạn bị đập đầu ở tốc cao – ví dụ một cú ngã mạnh hay tai nạn giao thông – và bắt đầu chảy máu, bị co giật, không thể đứng lên, bắt đầu ói mửa hay bất tỉnh nhân sự, gọi 911 ngay lập tức. Đây là những dấu hiệu của chấn thương đầu nghiêm trọng. Đừng cố gắng di chuyển họ đi đâu cả, họ cần phải được chăm sóc và di chuyển bởi nhân viên y tế cấp cứu. Tương tự, nếu ai đó bị chấn thương đầu trước đó và bắt đầu than phiền về việc đau đầu, nói lắp bắp, ói mửa hay xỉu, gọi 911 ngay.

Nên: Khi ai đó bất tỉnh nhân sự hoặc không thể trả lời bạn

Khi một người thân không thể trả lời bạn và bạn không hề biết chuyện gì đã xảy ra – gọi ngay 911 và yêu cầu nhân viên y tế cấp cứu. Tổng đài viên 911 cũng sẽ hướng dẫn cho bạn phải làm gì để giúp ổn định bệnh nhân trước khi nhân viên y tế đến nơi.

Không nên: Nếu con bạn bị sốt

Quả thật thấy con mình bị sốt cao rất đáng sợ. Nhưng một cơn sốt, thậm chí là quá 37°C, không phải là một tình huống khẩn cấp. Hãy cố gắng kìm hãm cơn sốt bằng khăn lạnh và thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen. Nếu trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi bị sốt hơn 38°C, bạn nên gọi bác sĩ, nhưng đừng gọi 911.

Nếu nhiệt độ vượt quá 40°C, đưa trẻ tới phòng cấp cứu. Và nếu trẻ bị hôn mê, bị co giật hay bị đau cổ, lúc đó bạn hãy nên gọi 911. Sốt ở nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến não bộ nói riêng và sự phát triển của trẻ nói chung, nên hãy xử lý nó thật nhanh chóng.

ssdh-sinh-vien1

Nên: Khi ai đó đang đột nhập vào nhà bạn

Đừng tự xử lý tình huống trộm đột nhập vào nhà. Nếu bạn đang ngủ và nghe có tiếng xục xạo trong nhà, bạn nên gọi 911 ngay lập tức.

“Bạn không bao giờ nên tự tiếp cận bất kỳ ai đang xâm phạm vào nhà của bạn. Người này có thể có vũ khí, có thể đã uống rượu bia hoặc dùng ma túy, và có thể sẽ phản ứng một cách bạo lực nếu họ thấy bạn,” Joshua Rogala, luật sư ở Winnipeg, Canada cho hay.

Không nên: Khi một vụ án đã xảy ra

Nếu bạn vô tình bắt gặp một vụ phá hoại, cướp giật, cướp xe – hay bất kỳ vụ án nào đã xảy ra – bạn không cần gọi 911. Bạn có thể gọi điện cho đồn cảnh sát thông qua một đường dây không khẩn cấp, và họ sẽ gửi một cảnh sát đến chỗ của bạn.

“Nếu bạn về nhà và thấy nhà bạn đã bị đột nhập, bạn nên gọi đường dây không khẩn cấp. Bạn, cũng như tài sản của bạn, không có nguy cơ bị xâm hại ngay lập tức vào lúc đó nữa,” Rogala nói.

“Tuy nhiên, bạn vẫn nên gọi 911 để báo cáo một vụ án nghiêm trọng, như một vụ cướp hoặc một vụ tấn công, kể cả khi nó đã kết thúc. Đây là những vụ án nghiêm trọng.”

Nên: Khi bạn đang gặp một tình huống khẩn cấp và bạn đang ở một mình

Nếu bạn đang ở một mình, hãy quên tất cả những thứ trên. Nếu bạn đang gặp một tình huống khẩn cấp và bạn đợi quá lâu, bạn sẽ có thể không còn sức để gọi 911 nữa.

“Nếu bạn bị đau ngực, khó thở, mắt mờ, nói lắp bắp và đang ở một mình, gọi 911 ngay lập tức. Tuyệt đối không tự cố gắng đi đến bệnh viên,” bác sĩ Long Gillespie nói.

Không nên: Khi bạn bị tai nạn giao thông và không ai bị thương

Đối với các vụ tai nạn giao thông mà không ai bị thương, bạn không cần phải gọi 911. Còn trong trường hợp có người bị thương hoặc vụ tai nạn gây nguy hiểm cho làn giao thông, như tông đổ đèn giao thông, thì khi đó bạn hãy gọi 911.

Rogala cũng lưu ý rằng bạn nên gọi 911 khi bạn nghi ngờ rằng một trong hai tài tế đang say rượu. 

Nên: Nếu một tài xế trông có vẻ đang say xỉn

Một trong những vụ án nghiêm trọng nhưng ít được báo cáo nhất chính là tài xế say xỉn. Lái xe trong khi say xỉn là một tội rất nghiêm trọng, và nhiều tài xế say xỉn này đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn, một vài trong số đó còn khiến người khác bị thương hoặc tử vong.

“Những vụ tai nạn thương vong này hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Khi bạn phát hiện một tài xế say xỉn, bạn nên lập tức báo cáo với cảnh sát để họ có thể ngăn chặn chiếc xe này,” Rogala nói.

Tuy nhiên, khi gọi 911, cảnh sát sẽ hỏi bạn chi tiết về tài xế, về chiếc xe và về hướng xe đang đi, nên hãy lưu ý những điều này. Và bạn cũng nên duy trì một khoảng cách nhất định để tránh bị vạ lây.

Nên: Khi có một đám cháy

Luôn luôn xem một đám cháy là tình huống khẩn cấp – chúng lan rất nhanh dù ở bất kỳ đâu, ở nhà, ở văn phòng, ở trong xe hơi, thậm chí ở trong nhà vệ sinh. Lập tức gọi ngay 911.

Kể cả khi bạn nghĩ bạn có thể tự dập lửa, bạn vẫn nên gọi 911 khi có cháy. Đám cháy lan rất nhanh và chỉ trong vòng vài phút là căn nhà của bạn có thể trở thành biển lửa. Cho nên thà an toàn hơn hối tiếc.

Không nên: Khi ai đó bị phỏng

Những thứ như nước nóng, chảo nóng, các thiết bị điện, hóa chất,v.v. đều có thể gây ra những vết phỏng nhẹ hay nặng. Tuy nhiên, hầu hết những vết phỏng này đều có thể điều trị được ngay tại nhà. Nếu cần thiết, hãy gọi đường dây không khẩn cấp hoặc phòng khám để được hướng dẫn điều trị vết phỏng.

Tuy nhiên, trong trường hợp có người hít nhiều khói, bị lửa đốt nặng hoặc diện tích phỏng lớn hơn nắm tay, bạn nên gọi 911. Tương tự, vết bỏng gây ra bởi hóa chất hay điện cũng cần phải được điều trị bởi bác sĩ. Hơn nữa, họ có thể ngăn ngừa vết phỏng trở nên nặng hơn.

Nên: Khi ai đó bị ngã và có vẻ bị thương nặng

Di chuyển một người bị ngã nặng rất nguy hiểm. Bạn không thể biết chắc được bạn đang làm tổn thương bộ phận nào hay khúc xương nào nếu bạn di chuyển người bị thương một cách bất cẩn.

“Nếu có khả năng họ bị thương cổ và sống lưng, bạn nên gọi 911 ngay lập tức thay vì cố gắng di chuyển họ đến nơi khác,” bác sĩ Long Gillespie cho hay.

Nhân viên y tế cấp cứu sẽ có thể di chuyển bệnh nhân một cách an toàn và ngăn ngừa chấn thương trở nên nghiêm trọng hơn. 

Không nên: Khi ai đó bị cắt

Đừng gọi 911 chỉ vì ai đó bị cắt nhẹ. Bạn nên tự băng bó vết thương cho họ và đưa họ đến phòng khám nếu cần thiết. Tuy nhiên, nếu đó là vết cắt sâu, nghiêm trọng và không ngừng chảy máu, bạn sẽ cần phải gọi nhân viên y tế cấu cứu. Mất máu có thể  trở nên nghiêm trọng và dẫn đến tử vong nếu không được băng bó đúng cách.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply