Ngành khoa học châu Âu sẽ bị ảnh hưởng lớn hậu Brexit

0

SSDH – Theo lời cố vấn khoa học chính thức của Cộng hòa Ireland, ông Mark Ferguson, khoa học Châu Âu đang phải đối mặt với một “cú sốc kép” bị giảm sút các khoản tài trợ và tiếng nói ít trọng lượng trong các cuộc đàm phán ngân sách nếu Anh rời khỏi EU.

nghien-cuu-khoa-hoc.jpg

Ngành khoa học châu Âu sẽ bị ảnh hưởng lớn hậu Brexit – Nguồn Internet

Ông nói trong một cuộc thảo luận để thảo luận về những hậu quả của Brexit đối với nghiên cứu ở phần còn lại của châu Âu, được tổ chức tại London vào tháng 5 vừa rồi. Ông nói: “Mọi người không nên nghĩ rằng sự mất mát là tất cả cho Vương quốc Anh”

Vẫn chưa rõ liệu các nhà nghiên cứu Anh sẽ có thể tiếp cận các chương trình nghiên cứu của EU sau Brexit hay không. Nước này có thể tìm cách theo gương của Thụy Sĩ và trở thành một thành viên liên kết trong nghiên cứu, cho phép tiếp tục tham gia mặc dù không phải là thành viên của liên minh.

Nhưng nếu tất cả các mối quan hệ của Vương quốc Anh với các chương trình nghiên cứu của EU đều bị cắt giảm thì ngân sách của châu Âu cho nghiên cứu sẽ giảm vì Anh sẽ không còn đóng góp vào nữa. Ngoài ra, sẽ không có đại diện của Anh tham gia vào các cuộc đàm phán về ngân sách và tổ chức chương trình tiếp theo, khung chương trình 9, bắt đầu từ năm 2021.

Giáo sư Ferguson cho biết, “Vương quốc Anh là một lực lượng tốt trong khoa học châu Âu … Nó đã chiến đấu mạnh mẽ để phân phối nguồn lực dựa trên sự xuất sắc dường hư trái ngược với phần còn lại của châu Âu”, giáo sư Ferguson cho biết trong một cuộc họp do tổ chức EuroScience tổ chức dưới cái tên “ Cuộc thảo luận về Brexit: tác động đến khoa học và đổi mới ở Anh và phần còn lại của châu Âu “.

Ông Rolf Tarrach, Chủ tịch của Hiệp hội Đại học Châu Âu cho biết, “không còn nghi ngờ gì” rằng Brexit sẽ ảnh hưởng tới những khung chương trình tiếp theo.

“Rất khó để các quan chức ở Brussels thiết lập FP9 mà không có bất kỳ hình ảnh rõ ràng nào về việc Anh sẽ đạt được một thoả thuận như Thụy Sĩ đã làm hay không”, ông nói thêm rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu có một kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho ngân sách nghiên cứu của EU.

Nếu Vương quốc Anh không tham gia vào chương trình tiếp theo, tỷ lệ thành công cho các nhà nghiên cứu ở các nước châu Âu khác sẽ tăng lên. “Nhưng cái giá mà chúng tôi phải trả là chất lượng. Đó là những gì chúng tôi nhận được từ người Anh. Điều đó ( những gì sẽ mất) sẽ rất nguy hiểm, “giáo sư Tarrach nói.

Ông nói thêm rằng cộng đồng nghiên cứu châu Âu cho rằng cách tiếp cận khoa học ở Brexit của chính phủ Anh là “khó hiểu” và “khó thực hiện”.

Các nhà nghiên cứu Anh đã “bị đẩy lùi” để phát triển hợp tác ngoài châu Âu, và đây có thể là “mối nguy hiểm” đối với quan hệ Anh-EU.

“Nếu bạn quan tâm đến việc làm việc với tất cả các nước khác, bạn đang nói rằng bạn ít quan tâm đến việc làm việc với các đồng nghiệp châu Âu của bạn. Đó là điều mà chúng tôi cảm thấy “, ông nói, thêm rằng các nhà nghiên cứu châu Âu muốn tiếp tục làm việc với các đối tác Anh của họ.

Trong khi đó, Ole Petersen, phó chủ tịch của Academia Europaea, nói rằng các nhà nghiên cứu Anh cần phải làm rõ với các đồng nghiệp châu Âu rằng “những giá trị mà chính phủ Anh thực hiện không phải là giá trị của cộng đồng hàn lâm”.

Ông nói: “Nếu chúng tôi nói vậy thì bầu khí quyển từ cộng đồng khoa học châu Âu sẽ rất khác biệt”.

Ông nói thêm rằng khoa học Châu Âu cần phải thống nhất để cạnh tranh với mối đe dọa từ các nghiên cứu ở Châu Á, nơi có “sự đầu tư phi thường về khoa học đang diễn ra”.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo THE

Share.

Leave A Reply