Nhật ký làm thêm của du học sinh Canada: Chuyện làm trong nhà máy

0

Sẵn sàng du học – Mình làm việc Partime được khoảng hơn 3 tháng tại một trong những nhà máy lắp ráp xe hơi lớn nhất Bắc Mỹ.

Chiếc xe sẽ lướt qua bạn trong vòng 50s hay gọi là 1 circle và bạn phải hoàn thiện trước khi cả hai thành người dưng ngược lối. Vì đây là một dây chuyền, nên nếu bạn làm chậm hoặc bỏ lỡ công đoạn, toàn bộ các khâu có thể sẽ gặp sự cố.

cong-nghe-oto

Supervisor không thích điều đó. Chính vì vậy, bạn phải nghĩ ra cách nào làm nhanh nhất để có thêm thời gian nghỉ ngơi. Có khi bạn phải làm 2 tay một lúc, nghĩ ra cách xếp các phụ kiện sao cho logic để thao tác nhanh hơn hay tìm cách chế lại cái công cụ để phù hợp với công việc. Bằng mọi giá bạn phải rảnh rang được tầm 20s thì mới ổn.

Điều thú vị là bạn sẽ không bao giờ được làm một công việc quá lâu. Cứ cách một tuần, Team Leader sẽ đổi bạn qua học một công việc mới, vì như thế sẽ đảm bảo khi những nhân viên full time nghỉ ốm hoặc vacation, sẽ có người thay thế. Tuy nhiên, như mình đề cập phía trên, không phải công việc nào cũng dễ nuốt.

Đặc biệt với người Châu Á vốn nhỏ con và không khỏe bằng Tây, mình chỉ thích các công việc yêu cầu nhanh nhẹn hơn là dùng sức. Nếu trót được một công việc dễ thở, đừng cố làm nhanh quá rồi ngồi nghỉ nhiều, có thể bạn sẽ phải phụ trách thêm một việc khác đấy. Cứ ” im lặng và làm tốt việc của mình”.

Nếu bạn muốn không bị đổi việc liên tục, bạn phải làm được công việc khó nhất với hiệu suất cao nhất. Công việc của mình gọi là HAPPY CHAIR – Nhưng thực sự nó là LỆ RƠI CHAIR, không ai muốn làm việc đó hết trơn. Mình ngồi trên một cái ghế, xung quanh ghế được gắn các công cụ gọi là súng bắn ốc và các rổ ốc, mỗi khi xe đi qua, mình sẽ chui vào bên trong lòng xe và bắt khoảng 6 con ốc rồi chui ra. Hãng có 4 dòng xe khác nhau nghĩa là cũng có 4 kiểu bắt ốc và linh kiện khác nhau.

Mình phải ghi nhớ đặc điểm của từng chiếc xe vì lúc này xe chỉ là cái khung sắt nên chiếc nào cũng giống nhau, bạn phải cố ghi nhớ những điểm khác biệt để dự đoán đây là dòng nào và loại ốc nào, công cụ nào mình cần. Thực sự công việc này đòi hỏi sự chính xác, vì trong lòng xe tối thui, bạn chỉ có thể bắt ốc bằng cảm nhận thì mới nhanh được.

Muốn được sếp thương thì phải làm siêng, mỗi người ngoài thời gian nghỉ khoảng 40 phút chia nhỏ trong 8 tiếng làm việc thì Team leader sẽ phụ bạn làm 10 phút để bạn đi vệ sinh hay nghỉ tay. Mình thường không xin nghỉ, cố gắng làm luôn. Làm xong cũng ở lại phụ dọn đồ và đổ đầy ốc vào các khay cho những người làm ca sau vì thế được mọi người cũng quý và giúp đỡ mỗi khi làm chậm.

oto

ƯU ĐIỂM

Lương cao, partime Job đươc trả 20.84$/h và nếu làm ca tối thì được thêm 50cent/h. Làm full time thì lương có khi 30-35$/h, easy money.

Công ty có Union – Công Đoàn, nên quyền lợi của người lao động được đảm bảo. Không sợ bị đuổi việc vô lý, chế độ bổng lộc lễ lạy bảo hiểm tốt và chẳng ai đấu đá cạnh tranh nhau nên mọi người sẵn sàng hỗ trợ bạn khi biết bạn mới làm và gặp khó khăn.

Supervisor thì được training đầy đủ nên nói chuyện nhỏ nhẹ và luôn nói cám ơn vì sự đóng góp của bạn cho công ty sau mỗi ca làm việc. Lâu lâu còn mua Pizza và mang kẹo cho cả Team ăn chung.

KHUYẾT ĐIỂM

Làm lâu một loại công việc và sử dụng các máy bắn ốc làm cổ tay rất đau. Mình phải dành 10-20 phút ngâm tay trong nước lạnh mỗi khi về tới nhà, người cứng đờ chỉ muốn lăn ra ngủ. Mỗi lần đổi một công việc mới là cơ thể phải thích nghi lại từ đầu, đồng nghĩa với những áp lực, nhưng cơn đau, những vết bầm tím ở những vị trí khác. Nhiều lúc cũng muốn than thở chứ, nhưng mấy ai hiểu và cũng chẳng để làm gì…Cuộc sống mà, biết đâu nhiều bạn còn vất vả hơn mình.

Đi làm xa quá, mỗi lần mình đi và về mất 3 tiếng. Mấy hôm làm ca sáng 6.30 thì phải dậy từ 5am để chuẩn bị mà không có bus, phải bắt uber hết 30$ – hơn một giờ làm rồi.

Ca đêm thì 11.30 xong ra tới cổng cũng 12 giờ đêm, khu Brampton bus khuya chạy ít mà còn chậm nữa, về tới nhà cũng 1.30 sáng rồi hôm sau lại dậy sớm đi học. Mùa này còn đỡ, không biết tới mùa đông thì sẽ đi bằng cách nào đây…Công việc này thật sự giúp mình đủ trang trải cho cuộc sống và theo đuổi giấc mơ của bản thân.

Nhưng biết sao được CUỘC SỐNG MÀ :))

Thôi mình vào làm tiếp đây, hết giờ nghỉ ăn tối rồi

Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply