Sinh viên Anh kêu gọi bỏ phiếu trước lo ngại về tương lai mờ mịt hậu Brexit

0

Sẵn sàng du học – Các trường đại học và cao đăng trên lãnh thổ nước Anh đại diện cho gần một triệu sinh viên phát động một cuộc bỏ phiếu nhằm hướng tới kêu gọi một thỏa thuận Brexit phù hợp, giúp ngăn chặn những tác động tiêu cực mà sự kiện rời khỏi EU có thể mang lại cho sinh viên.

Anh thiếu nhân lực giỏi ngoại ngữ hậu Brexit. ẢNh minh họa: Reuters

Anh thiếu nhân lực giỏi ngoại ngữ hậu Brexit. ẢNh minh họa: Reuters

Các hội nhóm mang tên For our Future’ Sake (Vì Lợi Ich Tương Lai Của Chúng Ta) hay Our Future, Our Choice (Tương Lai Của Chúng Ta, Lựa Chọn Của Chúng Ta) cũng như các cơ sở giáo dục của Anh đang tỏ ra lo ngại về viễn cảnh của Erasmus – một trong những chương trình học bổng lớn nhất của EU, đem lại cơ hội cho hàng ngàn sinh viên với mơ ước du học Anh trên toàn cầu.

Cơ quan quản lý sinh viên quốc tế của Đại học Cambridge – iCUSU cũng nhanh chóng ra nhập chiến dịch FFS nhằm đối mặt với những nguy cơ.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng Brexit dường như là quyết định mà tới 70% người trưởng thành từ 18 đến 24 tuổi không tán thành. Nó bị cho là “đóng cửa” những cơ hội để quốc tế hóa hệ thống giáo dục của Anh.

Các cơ sở giáo dục bậc cao nước này cũng nhấn mạnh rằng lợi ích mà Erasmus đem lại là không hề nhỏ đối với nền giáo dục. Chính vì thế, các trường đang nỗ lực tìm kiếm cho mình lối đi riêng để tránh khỏi những tác động tiêu cực không đáng có. University of Kent là một trong số đó, trường đang tiến hành thực hiện đàm phán những thỏa thuận riêng, để đảm bảo trong trường hợp Erasmus bị hủy bỏ, họ sẽ có một thỏa thuận song phương thay thế.

Còn từ góc nhìn của cộng đồng sinh viên, đặc biệt là sinh viên quốc tế, việc kêu gọi một cuộc chưng cầu dân ý lần hai đối với quyết định Brexit đem lại những cảm xúc lẫn lộn cho họ.

Một số du học sinh cho rằng bỏ phiếu lần hai không phải là một quyết định không ngoan, song họ cũng không chắc chắn tương lai của mình sẽ đi đến đâu, khi mà quyền và lợi ích của chính họ rõ ràng sẽ có thay đổi tùy thuộc vào thỏa thuận mà Anh và EU đạt được sau khi quá trình đàm phán kết thúc.

Đặc biệt là ngay lúc này, khi mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư tại Anh đang diễn ra tương đối phức tạp và căng thẳng. Mới đây vào đầu tháng Năm, tờ The Times đã đưa tin về tình trạng gia tăng xu hướng bài xích người ngoại quốc tại Anh kể từ sau cuộc bỏ phiếu rời EU.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply