Số SIN Canada là gì và cách hiểu đúng

0

Sẵn sàng du học – Số SIN Canada là gì? Nhiều bạn đang hiểu sai về số SIN. Số SIN là số bảo hiểm XH, nó gần như ID mà còn hơn ID vì nó liên quan đến công ăn việc làm và các phúc lợi XH của người đang cư trú hợp pháp tại Canada.

ssdh-canada

S.I.N là Social Insurance Number, bao gồm 9 con số và SIN của du học sinh thường bắt đầu là số 9.Thông tin trên SIN được dùng để khai thuế và nhận các lợi ích từ Sở Lao Động, đặc biệt khi xin việc chủ sẽ cần bạn cung cấp các giấy tờ để chứng minh bạn làm việc hợp pháp vì vậy thẻ SIN sẽ giúp bạn thuyết phục chủ và trên thẻ SIN cung cấp tên, số SIN và ngày hết hạn được phép làm việc.

Ví dụ các em sv hàng năm vẫn cần khai thuế nên cần số SIN để khai, mặc dù các em có thể đi làm hoặc không. Còn có được đi làm không phụ thuộc yêu cầu trong study permit. SIN cấp do Service Canada – một dạng như bộ Lao động và họ không phải cơ quan di trú như IRCC để cấp work permit cho international students/workers. Và nhân viên SC cũng không phải và không cần biết chuyện các e có được đi làm không vì đó thuộc Bộ di trú, đối tượng của SC là toàn bộ citizens, PR và các international students hay workers (chỉ là phần nhỏ trong khác hàng của họ).

Với 2 dạng đối tượng đầu tiên thì không cần phải xin ai mà muốn làm 20, 40 thậm chí 80 tiếng/tuần cũng được. Còn dạng international thì phải được cấp WP từ Bộ Di trú, số giờ làm, loại công việc, hạn sử dụng… Đều được ghi rõ trong WP. Nếu WP đã ghi không được đi làm mà mình cố tình đi làm, thông qua số SIN sau này khi check cái legal status khi các e nộp đơn xin định cư chẳng hạn, họ sẽ có quyền từ chối vì phạm luật rõ ràng. Làm sai thường thì không ai care nếu không ảnh hưởng đến ai nhưng đến khi có việc thì chính mình phải chịu hậu quả chứ không phải Service Canada vì đã cấp SIN hay employer vì đã nhận mình làm illegally.

Cá Domino (SSDH) – Theo tincanada24h

Share.

Leave A Reply