Sẵn sàng du học – Sự tăng trưởng sinh viên quốc tế là một sự bùng nổ cho các giảng viên nói riêng cũng như cho cộng đồng nói chung, Jim Whiteway, giám đốc giáo dục quốc tế tại Loyaltyist College ở Belleville cho biết. Ông Whiteway đã tóm tắt diễn biến của hội nghị quốc gia hàng đầu gần đây dành cho các nhà giáo dục quốc tế ở Canada – làm thế nào để một tổ chức quản lý tốt nhất sự tăng trưởng bùng nổ?
Với số liệu thống kê được công bố rộng rãi cho thấy trên toàn quốc, số lượng sinh viên quốc tế đã tăng 17% trong năm 2017 (và tăng 34% kể từ năm 2014). Ông Whiteway nói với The PIE News: “Bốn năm trước, chúng tôi có 40 sinh viên [quốc tế] và trong tháng 1 này, con số đã đạt tới 1000”. Điều này nhấn mạnh những thay đổi lớn mà nhiều tổ chức Canada đang cố gắng thích nghi khi số lượng sinh viên quốc tế của họ đã tăng lên trên 30%, thậm chí là trên 50%.
Sự đa dạng về quốc tịch của sinh viên là điều dễ dàng mà nhiều tổ chức giáo dục đã lưu ý trong các nhóm thảo luận hội thảo. Ngoài ra, nhiều tổ chức đang mở rộng nhân sự, đặc biệt là vai trò hỗ trợ sinh viên; tăng yêu cầu trình độ ngôn ngữ tối thiểu để đảm bảo chất lượng hồ sơ ứng tuyển tốt nhất; và tổ chức các cuộc hội thảo toàn trường về cách tiếp cận quốc tế của họ sẽ như thế nào. Sự tăng trưởng vẫn được xác định trong việc bố trí nhân sự và cần tập trung vào việc làm thế nào để hỗ trợ các nhu cầu của sinh viên. Ông nói thêm rằng với doanh thu tăng: nhà trường có thể xây dựng các hệ thống hỗ trợ của riêng mình.
Tại Cao Đẳng Humber ở Toronto, trưởng khoa quốc tế, ông Andrew Ness nói thêm: “Khi tôi bắt đầu kinh doanh từ nhiều thập kỷ trước, người đứng đầu tuyển sinh tại trường đại học nói với tôi, phải mất gấp năm lần nỗ lực để từ chối hơn là đồng ý – và sự tăng trưởng này đã nhắc nhở tôi về câu nói đó bởi vì chúng ta phải cân nhắc và cẩn thận hơn rất nhiều về sự công bằng và về sự đa dạng. Cũng như một chức năng của nhu cầu lớn này”. Ông Humber cho biết ông đang quản lý một cách hữu hình sự tăng trưởng thông qua con người và quy trình, tuyển dụng thêm nhân viên, sử dụng công nghệ tốt hơn và xem xét các yêu cầu nhiệm vụ khi đánh giá các tiêu chuẩn đầu vào cùng với nhu cầu trở nên cực kỳ minh bạch.
Trên đảo Vancouver trên bờ biển phía tây, Mark Herringer, giám đốc điều hành giáo dục quốc tế tại North Island College, cùng với nhiều ý kiến đồng tính khác cho biết: “Ngay từ tuần này, chúng tôi đã bắt đầu làm việc với nhóm tuyển sinh trong nước và nhóm tuyển sinh quốc tế để đặt mục tiêu rõ ràng và để đảm bảo chúng tôi sẽ đăng ký theo cách chúng tôi có thể quản lý năng lực và khả năng phục vụ sinh viên của mình một cách đúng đắn.”
Một số tổ chức đề cập đến sự cần thiết phải chú ý và ủng hộ ý định hỗ trợ việc làm của một bộ phận lớn trong nhóm sinh viên mới, đặc biệt là trong cộng đồng sinh viên Ấn Độ. Nancy Blain, cố vấn tại Đại học Georgian ở Barrie cho biết: “Liên quan đến sự tăng trưởng của sinh viên quốc tế khiến chúng tôi ngắt quãng sự theo dõi và đánh giá lại các dịch vụ của mình, bởi vì các dịch vụ hoạt động trơn tru đối với số lượng sinh viên nhỏ”
Cuối cùng, thu hút các phòng dịch vụ tại địa phương, là đại diện cho các doanh nghiệp địa phương và người dân trong cộng đồng là một chiến thuật khác được nhiều tổ chức đề cập, khuyến khích họ hiểu những gì sinh viên có thể mang lại, nhưng cũng xem xét nếu họ đại diện cho cộng đồng người có thể liên kết với sinh viên mới đến.
Ông Whiteway, người cho biết ông ngồi trong phòng thương mại địa phương, nhận xét, chúng tôi đang cung cấp nguồn nhân lực không có sẵn trong một thành phố 60.000 người không thực sự đi đâu về mặt tăng trưởng.
Người dịch: Linh Trang (SSDH)