Thói quen mà xã hội hiện đại nên có- Tư duy phản biện

0

SSDH- Với sự trỗi dậy của công nghệ thông tin và truyền thông mạng xã hội, chúng ta dần phải đối mặt với nguy cơ “bội thực”, thậm chí “ngộ độc” thông tin. Trong hoàn cảnh đó, tư duy phản biện được coi là chiếc phao cứu cánh giúp từng cá nhân có đủ bản lĩnh và khả năng chọn lọc, đánh giá thông tin kỹ càng, logic, nhằm đưa ra quyết định đúng đắn. Hiểu được điều đó, nhóm tác giả từ Thinknetic cho ra mắt bộ sách “Tư duy phản biện” hoàn chỉnh và đầy đủ từ khái niệm đến các bước thực hành tư duy phản biện.

Xem thêm: 

Đọc “Dám bị ghét” xem có đáng ghét không bạn nhé

5 cuốn sách sinh viên mới ra trường nên đọc

Top 10 Cuốn sách đọc để thành công hay nhất (Phần 2) 

1. Thinknetic và sứ mệnh lan tỏa giá trị của tư duy phản biện

Thinknetic là một cộng đồng yêu tìm tòi, chia sẻ kiến thức do Michael M. sáng lập. Nhóm tác giả của Thinknetic chuyên xuất bản các ấn phẩm xoay quanh chủ đề tư duy phản biện, triết lý và mô hình tinh thần, hướng đến việc phổ biến và nâng cao tính ứng dụng bằng cách khơi dậy những cuộc trò chuyện về quá trình suy nghĩ, cách cải thiện các bộ kỹ năng từ nhiều khía cạnh khác nhau.

Mỗi cuốn sách của nhóm cung cấp cho bạn đọc nội dung, góc nhìn  phong phú, vừa giải trí vừa truyền cảm hứng, với cách kể chuyện, trích dẫn vượt thời gian, kiến thức lý thuyết dễ dàng nắm bắt (và có ý nghĩa hơn rất nhiều), các công cụ và chiến lược để hỗ trợ cải thiện lối tư duy, nâng tầm cuộc sống.

2. Bộ cẩm nang đầy đủ về tư duy phản biện

Bộ sách “Tư duy phản biện” có tất cả 4 phần, tương đương với bốn cuốn sách theo thứ tự khuyên đọc gồm: 

  • Tư duy phản biện từ làm quen đến thói quen (đưa ra các tiêu chuẩn, đặc điểm và yếu tố hình thành tư duy phản biện),
  • Rèn thói quen tư duy phản biện (cung cấp các công cụ và ứng dụng kiến tạo tư duy ưu việt),
  • Bẫy ngụy biện trong tư duy phản biện (giúp bạn đọc tránh các lỗi thường gặp khi lập luận với bốn quy luật logic khi phản biện),
  • Giải phóng sức mạnh tư duy phản biện (Giải mã mười kiểu ngụy biện trong tranh luận, triệt tiêu chiêu trò lừa đảo và hiểu chính xác về khái niệm ngụy khoa học).

Bốn cuốn sách riêng biệt nhưng lại bổ trợ chặt chẽ cho nhau, cung cấp cho bạn đọc khung tư duy phản biện được phát triển bởi hai trong số những nhà khoa học về tư duy phản biện giàu kinh nghiệm nhất mọi thời đại. Đồng thời cũng giúp họ có sự cân nhắc, so sánh, phân biệt giữa tin thật và tin giả, thông tin khoa học và ngụy khoa học để đưa ra được quyết định đúng đắn trong công việc và đời sống. Bên cạnh khung lý thuyết dễ nắm bắt, nhóm tác giả cũng tạo không gian cho độc giả trực tiếp thực hành, phát triển khả năng tư duy bằng việc cung cấp bộ quy tắc biến thói quen hiện tại thành thói quen lành mạnh cùng loạt bài tập dễ làm, dễ ứng dụng.

3. Tư duy phản biện từ làm quen đến thói quen

Cuốn sách đầu tiên trong bộ sách về tư duy phản biện hướng đến đối tượng bạn đọc chưa thực sự hiểu thế nào là tư duy phản biện, gặp khó khăn trong việc áp dụng hoặc chưa được tiếp xúc với khung tư duy phản biện. Vì vậy, nội dung cuốn sách được trình bày ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu nhưng không kém phần giá trị, hấp dẫn cho bạn đọc là “Newbie”, giúp họ cái nhìn tổng quan về loại kỹ năng được coi là quan trọng bậc nhất trong thời đại số.

Khung tư duy phản biện được giới thiệu trong “Tư duy phản biện từ làm quen đến thói quen”  được phát triển bởi hai trong số những nhà khoa học nghiên cứu về tư duy phản biện giàu kinh nghiệm nhất mọi thời đại, trong đó, bao quát nội dung về 9 tiêu chuẩn và 7 phẩm chất mà người có tư duy phản biện cần có, cách rèn luyện hiệu quả để nhanh chóng trở thành chuyên gia về tư duy phản biện.

Xen kẽ với lý thuyết thông thường, nhóm tác giả đồng thời đưa vào câu chuyện thực tế về một phi công trong Thế chiến thứ 2 và người dân Romania thay cho bài học về những sai lầm nghiêm trọng có thể gặp phải khi thực hành tư duy phản biện.

Cũng trong cuốn sách này, người đọc cũng có thể học được cách xác định tin giả và thông tin sai lệch, hay cách làm sao để vượt qua khó khăn, trở ngại và áp dụng tư duy phản biện vào đời sống một cách hiệu quả hơn.

4. Rèn thói quen tư duy phản biện

Ở cuốn sách thứ hai – “Rèn thói quen tư duy phản biện” – nhóm tác giả hỗ trợ độc giả về cả mặt tư duy và công cụ hỗ trợ thiết lập thói quen tư duy phản biện.

Cụ thể, với cuốn sách này, bạn đọc có thể học cách để tư duy như một nhà khoa học, các bước cần thực hiện khi lên kế hoạch và đưa ra quyết định. Đồng thời, tác giả cũng khuyến khích bạn đọc về tiềm năng tận dụng sức mạnh trí não trong tư duy phản biện.

Tương tự như cuốn sách đầu tiên, “Rèn luyện thói quen tư duy phản biện” liệt kê nhiều case study, bài học thực tế giá trị, ví dụ như trò chơi thực tế SIMS hay câu chuyện nhà khoa học Galileo vĩ đại tìm ra chân lý trái đất quay quanh mặt trời, cùng với hàng loạt các bài tập, công cụ, ứng dụng hiệu quả để củng cố trí óc và nâng cấp tư duy.

5. Bẫy ngụy biện trong tư duy phản biện

Lỗi ngụy biện là khó tránh khỏi, đặc biệt đối với người chưa hiểu đủ sâu bản chất của tư duy phản biện. Hiểu được điều đó, nhóm tác giả cho ra mắt cuốn sách thứ 3 “Bẫy ngụy biện trong tư duy phản biện” nhằm giải thích những sai lầm và thành kiến ​​nhận thức chính mà mọi người đang gặp phải, giúp bạn đọc  xây dựng các lập luận chắc chắn hơn, đưa ra quyết định tự tin hơn và phát hiện các lỗi logic trong hoạt động trao đổi, tranh luận hàng ngày.

Cuốn sách có sự hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, xen kẽ với sự hài hước trong văn phong, giúp chủ đề không bị khô khan, “khó nuốt”. Cuối mỗi chương đều có bài tập giúp người đọc củng cố kiến thức về các nguyên tắc và công cụ logic giúp lập luận tốt hơn, những thiên kiến dễ mắc phải và làm sao để hạn chế, lỗi ngụy biện hình thức và phi hình thức thường gặp phải và cách để xử lý. Đồng thời trả lời cho câu hỏi tại sao mọi người liên tục mắc lỗi logic và gợi ý các bước có thể áp dụng để biến tư duy logic thành một thói quen.

6. Giải phóng sức mạnh tư duy phản biện

“Giải phóng sức mạnh tư duy phản biện” là cuốn sách thứ tư trong series của Thinknetic,  là cuốn cẩm nang hữu ích hướng dẫn bạn đọc chi tiết về cách sử dụng tư duy phản biện để xác định đâu là  sự thật và đưa ra quyết định đúng đắn hơn trong cuộc sống.

Cụ thể, cuốn sách bao gồm các ví dụ, câu chuyện thực tế được giải thích cặn kẽ cùng nhiều bài tập thực hành, giúp bạn đọc hiểu cách phân biệt sự thật trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ tin tức trực tuyến đến các tuyên bố khoa học và các tương tác cá nhân. Ngoài ra, các nghiên cứu của chuyên gia đầu ngành cũng được đem ra mổ xẻ nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp khoa học, và cách phân biệt khoa học chân chính và ngụy khoa học.

Theo đó, cuốn sách sẽ mang đến cho bạn lượng thông ích đồ sộ và hữu ích, giải đáp nhiều câu hỏi thú vị: 

    • Làm sao để  “tẩy não” cấp dưới một cách có đạo đức?
    • Tại sao ta không nên đặt tên con mình là “Wolfgang – nguy cơ hiểu sai dữ liệu theo nghĩa đen?
    • Làm sao để sử dụng “Tầm nhìn X-Ray” trên mạng xã hội và tin tức để phân biệt giữa sự thật và giả thuyết?
    • Chúng ta có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì từ sai lầm mà lão thám tử mắc phải dẫn đến bỏ lỡ vụ giết người?
    • Làm sao để cải thiện mối quan hệ với những người thân yêu bằng cách ứng dụng tư duy phản biện?

SSDH( Nguồn: Trạm đọc)

Share.

Leave A Reply