Trải nghiệm du học nghành quản trị nhân lực ở Ireland bậc thạc sĩ

0

SSDH- Mình là Minh Tâm, hiện đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Management tại Dublin City University, Ireland. Mình từng đạt học bổng toàn phần của chính phủ Ireland (Ireland Fellows Programme, trước đây là IDEAS) vào năm 2019 để theo học chương trình Thạc sĩ ngành Quản trị nhân lực (MSc in Human Resource Management) tại Trinity College Dublin, Ireland. Nhờ theo dõi nhiều bài viết trong group mà mình có cơ hội chạm tới được ước mơ du học, nên hôm nay mình mạnh dạn chia sẻ lại trải nghiệm của mình, hi vọng có thể đóng góp được gì đó cho nhóm và cho các bạn.

Xem thêm: 

Trải nghiệm cuộc sống du học Nauy

Trải nghiệm du học Thuỵ Điển ( Phần 1)

Một ngày bình thường của du học sinh tại Úc

Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn về trải nghiệm học tập của mình trong chương trình Thạc sĩ ngành Quản trị nhân lực (HRM) tại Trinity College Dublin, Ireland. Mặc dù phần lớn trải nghiệm đến từ ngành học riêng của mình, nhưng mình hi vọng có thể phần nào đó giúp các bạn hình dung được về chương trình học, phương pháp giảng dạy và trải nghiệm học hành của sinh viên trong chương trình Thạc sĩ tại Ireland. Mình cũng rất mong có thêm chia sẻ từ các bạn học ngành khác hoặc trường khác để có cái nhìn toàn diện, đa dạng hơn.

1. Chương trình học

Chương trình học bao gồm 12 môn học và 1 luận văn tốt nghiệp. Mình tạm chia thành 3 nhóm để giúp các bạn dễ hình dung hơn.
  •  𝗡𝗵𝗼́𝗺 𝟭: 𝗖𝗮́𝗰 𝗻𝗼̣̂𝗶 𝗱𝘂𝗻𝗴 𝗰𝗼̂́𝘁 𝗹𝗼̃𝗶 𝗰𝘂̉𝗮 𝐐𝐮𝐚̉𝐧 𝐭𝐫𝐢̣ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐥𝐮̛̣𝐜, bao gồm 10 môn học.

Các môn họn : Human Resource Management, Strategic and International Human Resource Management, Learning and Development, Performance and Rewards Management, Organisation Design and Development, Managing Employment Relations, Managing Diversity in Organisations, Developing Skills for Business Leadership, Business Ethics Society, HR Analytics and HRM in Practice.

⟡ Mỗi môn học có 6 tiết giảng dạy trên lớp, mỗi tiết kéo dài 3 tiếng. Các tiết học có thể trải dài cả học kỳ (mỗi tuần một tiết), hoặc được học liên tục trong vòng một tuần (mình hay gọi là học “cuốn chiếu”).
⟡ Trước mỗi môn học, giáo sư luôn gửi mô tả môn học (Module outline) và danh sách các tài liệu cần đọc nên sinh viên có thời gian chuẩn bị kiến thức và tinh thần chinh chiến. Trước mỗi buổi học, sinh viên cần đọc tài liệu được yêu cầu để chuẩn bị cho việc tiếp thu kiến thức cũng như thực hiện các hoạt động thuyết trình, thảo luận và reflection.
⟡ Phương thức đánh giá: Sinh viên cần hoàn thành 02 bài tập – bài tập giữa kỳ và cuối kỳ – để tính điểm môn học. Tuỳ vào tính chất môn học, hình thức của hai bài tập này có thể là bài luận/thuyết trình cá nhân, bài luận/ thuyết trình nhóm, hoặc thi cuối kỳ.
⟡ Phương pháp giảng dạy: Ở mỗi tiết học, giảng viên sẽ hệ thống kiến thức, cung cấp các lý thuyết và case studies liên quan để giúp các bạn nắm chắc vấn đề. Việc “thầy giảng, trò chép” cực kỳ hạn chế trong các tiết học. Mỗi buổi học của mình giống như một buổi hội thảo chuyên môn, tại đó giảng viên và sinh viên thảo luận một cách sôi nổi về các vấn đề trong ngành Nhân sự. Đồng thời, sinh viên cũng được thực hành giải quyết case studies của các doanh nghiệp thực tế trong quá trình học.
Với cách thức giảng dạy này, sinh viên được tiếp cận kiến thức một cách chủ động và nắm bắt vấn đề toàn diện hơn. Bên cạnh đó, các kỹ năng cần thiết như phân tích, lập luận, làm việc nhóm và thuyết trình cũng được tạo điều kiện phát triển.
⟡ Chương trình học có một môn tên là HRM in Practice được thực hiện dưới hình thức tham quan và làm dự án cùng doanh nghiệp. Bọn mình được đi tham quan 5 công ty tại Ireland là Deloitte, Grant Thornton, Oracle, SAP, và Workday để tìm hiểu về chính sách quản lý nhân sự của các công ty. Đồng thời, bọn mình được chia nhóm để giải quyết các case studies do doanh nghiệp đưa ra và thuyết trình về giải pháp của mình với đội ngũ quản lý của công ty.
  • 𝐍𝐡𝐨́𝐦 𝟐: 𝐍𝐠𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐜𝐮̛́𝐮

Bao gồm môn Researching HRM (Phương pháp nghiên cứu) và Disertation (Luận văn thạc sĩ)

⟡ Môn học Researching HRM giống như là bước đệm cho việc thực hiện Luận văn thạc sĩ. Môn học này cung cấp các kiến thức và kỹ năng thiết yếu về nghiên cứu khoa học, nhằm giúp sinh viên chuẩn bị cho việc thực hiện luận văn tốt nghiệp. Bài tập cuối kỳ của môn này cũng chính là Research Proposal (Đề xuất nghiên cứu) cho luận văn thạc sĩ. Nhờ môn học này mà bọn mình có quá trình chuẩn bị luận văn kỹ lưỡng ngay từ đầu năm học.
⟡ Về luận văn thạc sĩ, mỗi sinh viên được phân bổ một giáo viên hướng dẫn (supervisor) để đồng hành trong quá trình thực hiện. Việc phân bổ này dựa vào sự phù hợp giữa hướng nghiên cứu của supervisor và đề tài luận án của sinh viên.
  • 𝐍𝐡𝐨́𝐦 𝟑: 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐱𝐢𝐧 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜
Trong chương trình học có một môn tên là “HRM Career”, nhằm trang bị các kỹ năng xin việc cho sinh viên, bao gồm: viết CV, phỏng vấn và tối ưu hoá profile trên LinkedIn. Môn học này không nằm trong chương trình học bắt buộc, nhưng sẽ được đưa vào thời khoá biểu với thời lượng 1 tiếng/tuần trong học kỳ 1 để chúng mình có sự chuẩn bị ngay từ sớm. Ngoài ra, sinh viên còn có thể được tiếp cận các dịch vụ tư vấn sửa CV, phỏng vấn thử cũng như tham gia các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hàng tuần. Trường mình cũng thuê thợ chụp ảnh để chụp hình profile LinkedIn cho từng sinh viên
  • Một số kinh nghiệm rút ra sau quá trình đọc:
⟡ 𝐖𝐨𝐫𝐤𝐥𝐨𝐚𝐝: Với 6 môn/học kỳ, lượng công việc cần đáp ứng trong chương trình thạc sĩ 1 năm khá lớn. Đặc biệt, công việc sẽ cực kỳ gấp rút trong thời điểm gần kết thúc học kỳ – thường là thời điểm của deadline nộp bài luận và thi cuối kỳ. Tuy nhiên, nếu các bạn quản lý thời gian hiệu quả và rèn luyện tính kỷ luật trong học tập mỗi ngày, việc hoàn thành chương trình học với kết quả tốt là điều hoàn toàn trong tầm tay.
⟡ 𝐊𝐢𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐬𝐞̃ 𝐡𝐨̂̃ 𝐭𝐫𝐨̛̣ 𝐭𝐨̂́𝐭 𝐜𝐡𝐨 𝐪𝐮𝐚́ 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐡𝐨̣𝐜: Theo đánh giá chủ quan của mình, kiến thức từ chương trình Thạc sĩ Quản trị nhân lực sẽ được tiếp thu hiệu quả hơn khi bạn đã có kinh nghiệm làm việc và hiểu biết nhất định về ngành Nhân sự. Điều này xuất phát từ hai lí do chính.
⟡ Thứ nhất, kiến thức được cung cấp trên lớp phần lớn là hệ thống lý thuyết về các vấn đề trong ngành. Nếu hoàn toàn chưa có trải nghiệm thực tế với ngành HRM trước đó, bạn có thể cảm thấy mơ hồ và mất nhiều thời gian hơn để hiểu vấn đề, từ đó cũng khó khăn tham gia vào quá trình thảo luận trên lớp và làm bài tập hơn.
Lấy ví dụ về nội dung Tuyển dụng nhân sự. Chương trình học sẽ không dạy kỹ cho bạn từng bước trong quá trình Tuyển dụng, mà sẽ tập trung vào các vấn đề mang tính khái quát hơn như:
– Chức năng và mối quan hệ của bộ phận Tuyển dụng với chiến lược quản trị nhân sự nói chung của doanh nghiệp
– Tác động của hoạt động tuyển dụng với kết quả hoạt động của doanh nghiệp ( organisational performance)
– Những vấn đề đang “hot” trong lĩnh vực Tuyển dụng, ví dụ áp dụng công nghệ vào quá trình tuyển chọn nhân viên
Chính bản thân mình dù đã có hơn 4 năm kinh nghiệm làm việc trong mảng Tuyển dụng trước đó nhưng vẫn mất rất nhiều thời gian để hiểu và xử lý những vấn đề trên. Đến lúc chạm đến các lĩnh vực chưa bao giờ được tiếp xúc (ví dụ: chính sách lương – thưởng, quan hệ lao động) thì rất chật vật để hiểu bài trên lớp và làm bài tập.
⟡ Thứ hai, khi các bạn có thể liên hệ kiến thức với thực tiễn, trải nghiệm học tập sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều, cảm giác như mình được khai sáng vậy. Mình đã có rất nhiều giây phút vui sướng khi tìm được lời giải cho các vấn đề chưa giải quyết lúc còn đi làm, nhờ những kiến thức được cung cấp trong chương trình học. Nhưng ngược lại, nhiều bạn trong lớp của mình chưa tiếp xúc với HRM trước đó, hoặc chưa bao giờ đi làm, thì sẽ có xu hướng học kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” mà thôi.
Tuy nhiên, rõ ràng là chúng ta không thể nào hiểu biết hết mọi lĩnh vực, cũng như không phải ai cũng có thể đi làm vài năm rồi mới đi học, nên nếu các bạn chưa có kinh nghiệm đi làm trong ngành HRM và gặp tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa” khi học Thạc sĩ ngành này, các bạn có thể lưu lại tất cả mọi bài giảng, tài liệu từ chương trình học. Sau một thời gian đi làm, các bạn thử mở ra đọc lại xem, các bạn sẽ vỡ lẽ được rất nhiều điều, đồng thời thấy những nội dung đã học thấm thía và có giá trị hơn. Đâu phải kiến thức được học chỉ gói gọn trong một năm đâu đúng không . Mình ngày trước cũng bị tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa” một vài môn, sau hơn một năm đi làm quay trở lại mở slide/tài liệu ra đọc thì thấy hiểu vấn đề hơn rất nhiều.
⟡ 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚̂𝐧 𝐭𝐢́𝐜𝐡 𝐯𝐚̀ 𝐥𝐚̣̂𝐩 𝐥𝐮𝐚̣̂𝐧 𝐯𝐚̂́𝐧 đ𝐞̂̀ 𝐜𝐮̛̣𝐜 𝐤𝐲̀ 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐡𝐢𝐞̂́𝐭: Các tiết học luôn dành ít nhất một nửa thời gian cho việc thuyết trình, thảo luận nhóm và reflection cá nhân. Thầy cô luôn khuyến khích bọn mình nêu ý kiến trong giờ học. Tất cả mọi ý kiến – dù đúng dù sai – đều được hoan nghênh nên các bạn cứ mạnh dạn phát biểu. Đặc biệt, nếu các bạn đưa ra được những ý tưởng hay, có cách trình bày, lập luận thuyết phục nữa thì sẽ gây ấn tượng rất tốt với thầy cô và bạn bè trong lớp, từ đó có nhiều cơ hội trong qua trình học tập hơn. Bản thân mình tiếc nhất là trước khi du học không chú trọng luyện tập việc lập luận, phản biện, nên mấy tháng đầu đi học gặp nhiều vấn đề trong việc thảo luận trên lớp như: thiếu tự tin, không dám nói lên quan điểm của mình; khi có đủ dũng khí để nói thì lại trình bày không gãy gọn, rõ ràng.
Tác giả: Minh Tam Nguyen
Share.

Leave A Reply