5 cách giúp bạn nuôi dưỡng đam mê trong cuộc sống

0

Sẵn sàng du học – Tìm được đam mê là một chuyện, duy trì được niềm say mê đó hay không lại là chuyện khác. Hãy để SSDH giúp bạn với 5 cách nuôi dưỡng niềm đam mê dưới đây.

Đam mê là sự say sưa yêu thích dành cho một lĩnh vực hay khía cạnh nào đó trong cuộc sống. Đam mê là thứ khiến bạn có thể sẵn sàng dành toàn bộ trí tuệ và thời gian của bản thân để thực hiện nó mà không cảm thấy chán và mệt mỏi.

ssdh-sinh-vien-dien-thoai

XÁC ĐỊNH VÀ LOẠI BỎ NHỮNG THỨ ĐANG LÀM BẠN XAO NHÃNG

Một trong những lý do khiến chúng ta không thể duy trì đam mê lâu dài là thiếu sự ưu tiên. Bạn đã không dành đủ thời gian và không gian để theo đuổi nó. Có thể thấy, trong điều kiện cuộc sống ngày nay, các khoản chi tiêu hằng ngày, áp lực công việc chiếm phần lớn sự quan tâm của bạn. Ngoài ra, phải kể đến khoảng thời gian bạn dành cho những thói quen vô thức như sử dụng điện thoại, lướt mạng xã hội. Chính những điều trên đã vô tình làm bạn quên mất niềm hứng thú và việc nuôi dưỡng đam mê của bản thân. Hãy suy nghĩ về cách bạn sử dụng quỹ thời gian hằng ngày. Sau đó, xác định lại và mạnh tay xóa bỏ những thứ đang làm bạn xao nhãng ra khỏi cuộc sống của mình. Chỉ khi không còn những cám dỗ, bạn mới có thể tập trung và theo đuổi đam mê của chính mình.

THỬ VÀ SAI

Theo Angela Duckworth – Giáo sư Tâm lý học lâm sàng, Đại học Pennsylvania – “Đam mê không phải là những thứ chỉ được viết trên giấy và phát triển đam mê cũng không phải là việc chỉ ngồi nghĩ về nó. Thay vào đó, cách tốt nhất để nuôi dưỡng đam mê là dành thời gian thử và sai”. Vậy nên, khi đã biết mình thích gì, hãy thực hiện chúng ngay lập tức. Bên cạnh việc giúp bạn xác định mình có thật sự thích một cái gì đó hay không, thử nghiệm là cơ hội để bạn phát triển đam mê của mình. Đầu tiên, thử nghiệm giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. Trong quá trình thực hành, những khó khăn, thử thách sẽ “dạy” cho bạn những bài học kinh nghiệm hữu ích mà nếu chỉ ngồi nghĩ thôi bạn sẽ không bao giờ có được. Cảm giác hụt hẫng khi thất bại sẽ là động lực thúc đẩy bạn phấn đấu nhiều hơn để đạt mong đợi của bản thân. Đồng thời, những kinh nghiệm thực tế còn là thứ nuôi dưỡng niềm đam mê trong bạn.

KIÊN NHẪN

Duy trì sự hứng thú về một công việc nào đó chưa bao giờ là điều dễ dàng, bởi nó đòi hỏi cả một quá trình. Khi đã tìm được lẽ sống của đời mình, hãy kiên định với nó. Như đã đề cập, luôn có rất nhiều cám dỗ xung quanh chúng ta, chúng có thể làm bạn nản lòng và giảm đam mê trong bạn. Tuy nhiên, bất cứ sự vật, sự việc nào cũng tồn tại nhiều mặt. Nếu vì những khó khăn ban đầu mà dễ dàng từ bỏ, bạn sẽ không bao giờ thấy được tinh hoa thật sự của một thứ gì đó. Thế nên, hãy kiên trì với đam mê của mình cho đến cùng và bỏ ngoài tai những thứ có thể gây xao lãng cho bạn. Bởi qua thời gian, những nỗ lực của bạn sẽ được đáp đền xứng đáng bằng những thành tựu nhất định. Cũng như Duckworth từng chia sẻ: “Qua mỗi hoạt động bạn theo đuổi, bạn sẽ ngày càng yêu nó hơn bởi đó là sự nỗ lực của bạn và đó cũng chính là cách để bạn nuôi dưỡng đam mê trong mình”.

ssdh-sinh-vien2

NHỚ LẠI LÝ DO BẮT ĐẦU HAY NHỮNG THÀNH TỰU ĐÃ CÓ ĐƯỢC

Trong quá trình theo đuổi đam mê, việc xuất hiện thử thách là rất bình thường, chúng dễ làm bạn chùn chân, hoài nghi về năng lực của chính mình. Tuy nhiên, thay vì lo lắng, hãy nhớ lại vì sao bạn chọn theo đuổi lĩnh vực này mà không phải một thứ gì đó khác hay cảm giác vui sướng, tự hào khi sản phẩm trí tuệ đầu tiên của bản thân được người khác công nhận. Những điều đó sẽ giúp bạn vững tin vào chính mình và cũng là nguồn động lực to lớn thúc đẩy bạn đi tiếp con đường mình đã chọn.

TRÁNH ĐỂ BẢN THÂN KIỆT SỨC

Ai cũng có những kỳ vọng dành cho bản thân khi theo đuổi một thứ gì đó. Vì để đạt được mong đợi của bản thân, bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi và căng thẳng kéo dài, thậm chí khiến cơ thể kiệt sức. Nếu lúc nào đó thấy mệt, không tìm được cảm hứng, hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi bằng nhiều cách. Chẳng hạn, tìm đến những người xung quanh và giúp đỡ họ. Chuyên gia tâm lý Duckworth từng chia sẻ: “Giúp đỡ người khác đồng nghĩa với việc chúng ta cũng đang tự giúp chính mình. Cảm giác có ích khi mang lại niềm vui cho người khác có thể làm gia tăng sự tự tin trong bạn”.

Hãy chăm sóc và giữ gìn sức khỏe thật tốt ở cả hai mặt thể chất cũng như tinh thần. Bởi chỉ có thể chất dồi dào, tinh thần minh mẫn, bạn mới có thể sáng tạo và đủ nhiệt huyết phát triển ngọn lửa đam mê trong mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle

Share.

Leave A Reply