5 lý do khiến bạn nên theo đuổi ngành Sinh thái học

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn là một người yêu thích việc tận hưởng không khí ngoài trời hơn là ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính, thích khám phá cuộc sống của những sinh vật lạ lẫm trong tự nhiên hơn là ngồi xem những bộ phim truyền hình kịch tính thì rất có thể Sinh thái học chính là ngành học hoàn hảo dành cho bạn – chuyên ngành về sự thấu hiểu thiên nhiên. 

 

ssdh-nepal3

Vừa đi du lịch vừa học 
Có rất nhiều sinh viên sau khi lấy bằng A – levels và thực sự khao khát một kì nghỉ để “chạy trốn” khỏi việc học, khỏi những áp lực thi cử mà họ đã phải đối mặt trong suốt quãng thời gian dài đằng đẵng. Và du lịch dường như là lựa chọn hoàn hảo nhất. Nhưng còn có một lựa chọn tuyệt vời hơn thế! Hãy tưởng tượng bạn vừa đi du lịch tới những nơi hoang dã trên thế giới vừa học để lấy bằng Đại học cùng một lúc. 

Theo học ngành Sinh thái học, bạn sẽ có cơ hội được đến với những cánh rừng rậm rạp, ngắm nhìn những ngọn núi hùng vĩ cùng không gian sống của vô vàn những loài động vật khác nhau. 

Tiến sĩ Nicholas Ray – giảng viên ngành Sinh thái học tại Nottingham Trent cho biết rằng theo học ngành này, bạn sẽ có cơ hội được áp dụng những kiến thức mình vừa học vào thực tiễn, đặc biệt nếu bạn lựa chọn khóa học kéo dài 4 năm thì nó sẽ cho phép bạn đi du lịch đến những nơi xa xôi hơn đồng thời có nhiều lựa chọn hơn. 

Nhờ vậy mà những sinh viên này sau khi bước ra khỏi ngưỡng cửa đại học không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn sẵn sàng cho việc sống và làm việc tại nước ngoài. 

Thay đổi thế giới 
Chúng ta – loài người thường nghĩ rằng mình đứng ở vị trí cao nhất trong hệ sinh thái và quả thực là chúng ta chiếm lĩnh thế thượng phong trên nhiều khía cạnh. Song cùng lúc đó, ta cũng sống trong một hệ sinh thái cân bằng – cái đang bị chúng ta phá hủy hằng ngày hằng giờ bởi ô nhiễm môi trường, quá tải dân số và lạm dùng tài nguyên thiên nhiên. 

Dấn thân vào lĩnh vực Sinh thái học sẽ cho bạn cơ hội tạo ra những tác động tích đối với nhận thức và hành động của những người xung quanh về môi trường. Bạn sẽ được tìm hiểu về các loài động vật đang đứng trước mối nguy tuyệt chủng và phương pháp để bảo vệ chúng và bảo vệ môi trường sống của tất cả những sinh vật trên thế giới nói chung. 

Hannah – một sinh viên hiện đang theo học tại Nottingham Trent chia sẻ rằng cô đã có một chuyển đi vô cùng thú vị tới Nam Phi và nó đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng cho cô để nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ những giống loài đang gặp nguy hiểm. 

Trở thành một nhà bảo tồn 
Bảo tồn thiên nhiên là bảo tồn các tài nguyên sống bao gồm việc duy trì các quá trình sinh thái cơ bản, giữ gìn tính đa dạng di truyền, sử dụng bền vững các loài và hệ sinh thái. Có thể nói bảo tồn là sử dụng khôn ngoan và quản lí thận trọng các tài nguyên thiên nhiên, sao cho từ đó đạt được lợi ích xã hội cao nhất cho các thế hệ hiện tại và tương lai. 

Các nhà bảo tồn thiên nhiên sẽ làm việc mới mục đích: 
– Nghiên cứu khoa học
– Bảo vệ các vùng hoang dã;
– Bảo vệ sự đa dạng loài và gen;
– Duy trì các lợi ích về môi trường từ thiên nhiên;
– Bảo vệ các cảnh quan đặc biệt về thiên nhiên và văn hoá;
– Sử dụng cho du lịch và giải trí;
– Giáo dục;
– Sử dụng hợp lí các tài nguyên từ các hệ sinh thái tự nhiên;
– Duy trì các biểu trưng văn hoá và truyền thống

 

ssdh-sinh-vien

Xây dựng mạng lưới quan hệ trên khắp thế giới 
Cụm từ “xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội” đã trở nên quá quen thuộc bởi tầm quan trọng của nó trong việc phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân. Xây dựng mối quan hệ xã hội không có nghĩa là ngay lập tức hỏi thăm ai đó về cơ hội việc làm tại các ngày hội nghề nghiệp. Theo nghĩa chính xác nhất của từ này, xây dựng quan hệ xã hội chính là kết bạn và giao tiếp.

Với tính chất đặc thù của công việc liên quan đến bảo vệ môi trường là cần đến “sức mạnh” của nhiều người cùng lúc. Chính vì thế, các trường đại học nơi giảng dạy chuyên ngành Sinh thái học thường giúp đỡ sinh viên của mình rất nhiều trong việc kết nối với những chuyên gia, sinh viên cùng ngành trên khắp thế giới. 

Cũng theo tiến sĩ Ray, họ có khoảng 7000 sinh viên hiện đang du học dưới dạng trao đổi tại các trường đối tác. Đồng thời, trường cũng đánh giá cao việc hợp tác quốc tế và luôn tạo điều kiện cho sinh viên được trải nghiệm môi trường học tập, nghiên cứu ở nước ngoài để có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn trong lĩnh vực này. 

Tôi luyện kĩ năng của bạn ngay khi học 
Sinh thái học thực sự là một ngành thiên về kinh nghiệm thực tế. Bạn sẽ được tham gia vào các hoạt động để trực tiếp điều tra về sự tương tác giữa sinh vật và môi trường xung quanh. Bạn sẽ xem xét hàng loạt những mối đe dọa trực tiếp và lâm thời đối với sự đa dạng sinh học. 

Nói một cách đơn giản, các kỹ năng mà bạn được học chính là những gì mà các nhà tuyển dụng moi mỏi và đòi hỏi ở bạn khi bước chân vào lĩnh vực này. Có thể nói đây là một trong những lợi thế nổi bật của chuyên ngành Sinh thái học và bạn sẽ không phải tốn hàng năm trời sau khi tốt nghiệp chỉ để học cách sử dụng những kiến thức mình đã tiếp thu trong suốt 4 năm qua. 


Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply