5 mẹo cải thiện điểm bài thi viết SAT

0

Sẵn sàng du học – Nắm rõ những kỹ năng được kiểm tra trong phần viết, hiểu định dạng bài thi, nắm chắc ngữ pháp… là những điều học sinh cần lưu ý.

Với nhiều học sinh, SAT là một phần quan trọng trong quá trình xét tuyển vào đại học. Thực tế, tăng điểm SAT là điều hoàn toàn có thể và có nhiều cách giúp bạn đạt được mong muốn. American Study đưa ra 5 mẹo, giúp bạn cải thiện điểm số phần viết SAT một cách hiệu quả.

Bạn cần hiểu rõ phần viết của bài kiểm tra SAT.

Bạn cần hiểu rõ phần viết của bài kiểm tra SAT.

Nắm rõ những kỹ năng được kiểm tra trong phần viết 

Để tập trung vào cải thiện điểm số trong phần viết SAT, bạn cần phải hiểu phần này của bài kiểm tra đánh giá kỹ năng gì. Theo College Board, phần viết và ngôn ngữ của SAT đánh giá các kỹ năng của bạn theo 5 tiêu chí chính. Bao gồm:

Phân tích dữ liệu: Trong phần này, bạn có nhiệm vụ cải thiện cách thức phát triển thông tin và truyền đạt ý tưởng. Bạn có thể phát triển một lập luận hoặc làm rõ các chi tiết bổ sung.

Từ trong ngữ cảnh: Những câu hỏi này thường đánh giá vốn từ vựng vì bạn phải lựa chọn từ phù hợp với giọng điệu hoặc văn phong. Bạn cũng có thể chọn những từ chính xác hoặc súc tích hơn.

Phân tích lịch sử – khoa học xã hội và khoa học: Với những loại câu hỏi này, bạn sẽ đọc các đoạn văn về những chủ đề lịch sử, nghiên cứu xã hội và khoa học với cái nhìn phản biện và đưa ra các quyết định biên tập để cải thiện chúng.

Thể hiện ý tưởng: Các câu hỏi đánh giá kỹ năng của bạn trong tiêu chí này thường tập trung vào cách tổ chức ý tưởng, thay đổi cấu trúc cho đoạn văn và cách cấu trúc của đoạn văn tạo ra tác động của nó.

Quy tắc tiếng Anh chuẩn: Trong phần này, bạn quay trở lại các vấn đề cơ bản với cấu trúc câu, dấu câu và quy tắc ngữ pháp.

Nắm vững các vấn đề trên thì điểm số của bạn trong phần SAT này sẽ tăng đáng kể.

Hiểu định dạng bài thi

Một số học sinh thường bị "vấp" bởi định dạng của phần SAT viết và ngôn ngữ. Lý do về mặt trực quan là cách trình bày bài thi không dễ theo dõi. Điều này có nghĩa là bạn phải nhìn qua nhiều lần giữa đoạn văn và câu hỏi.

Bạn có thể dễ dàng khắc phục điều này bằng cách làm nhiều đề luyện tập để quen với các câu hỏi sắp xếp theo thứ tự và nhận ra rằng bạn không cần phải đọc toàn bộ đoạn văn để trả lời chúng. Vì các câu hỏi cho bạn biết cụ thể những dòng họ đề cập đến. Bạn thường chỉ cần đọc một câu duy nhất để trả lời một câu hỏi cụ thể, đặc biệt nếu nó có liên quan đến ngữ pháp.

Tốc độ là chìa khóa quan trọng trong việc làm chủ phần viết và ngôn ngữ của bài thi SAT.

Tốc độ là chìa khóa quan trọng trong việc làm chủ phần viết và ngôn ngữ của bài thi SAT.

Nắm chắc ngữ pháp

Về phần ngữ pháp, một trong những cách đơn giản nhất để tăng điểm số là nắm vững ngữ pháp cơ bản. Đây thường là những quy tắc khá đơn giản mà bạn có thể học trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Các phần ngữ pháp quan trọng nhất trong phần này của SAT gồm: dấu câu, cấu trúc câu, biểu thức thông thường, sự hòa hợp giữa chủ ngữ – động từ, từ sở hữu. Mặc dù có nhiều quy tắc ngữ pháp khác thường xuất hiện trong SAT nhưng các quy tắc cốt lõi này chiếm phần lớn câu hỏi kiểm tra ngữ pháp của bạn. Trên thực tế, các câu hỏi kiểm tra những kỹ năng này chiếm gần 80% các câu hỏi ngữ pháp trong bài thi viết và ngôn ngữ.

Quản lý tốt thời gian

Một yếu tố quan trọng trong việc làm chủ phần viết và ngôn ngữ bài thi SAT là biết cách làm bài nhanh. Vì thế, tốc độ là chìa khóa.

Trong phần này, có bốn đoạn văn khác nhau với 44 câu hỏi trắc nghiệm và bạn chỉ có 25 phút để hoàn thành. Để làm được điều này, bạn nên làm mỗi đoạn văn trong 8 phút, dành ra 3 phút để xem lại cuối giờ. Bạn hãy kiểm tra thời gian sau khi làm xong hai đoạn văn.

Để làm chủ được thời gian, bạn cần trả lời các câu hỏi trong khi đọc. Đọc đoạn văn trước và sau đó quay lại để trả lời các câu hỏi sẽ lãng phí nhiều thời gian.

Bạn không nên cố gắng làm những câu hỏi mà bạn không thể hiểu dễ dàng. Bạn có ít hơn một phút cho mỗi câu hỏi và ít hơn rất nhiều nếu bạn cần đọc những phần quan trọng của đoạn văn. Nếu bạn không hiểu một câu hỏi, hãy cố đoán câu trả lời và chuyển sang câu hỏi tiếp theo.

Hiểu lỗi sai

Sau mỗi đề luyện tập, bạn nên soát lại lỗi sai của mình và phân loại chúng. Bằng cách hiểu lỗi sai của mình, bạn sẽ có thể tránh được việc lặp lại những lỗi sai như thế về sau. Bạn không nên bỏ qua một đề luyện mà không hiểu kỹ loại lỗi sai bạn mắc phải và có thể làm gì để cải thiện chúng.

Để đạt được kết quả như mong muốn, American Study hy vọng bạn có thể áp dụng khéo léo những mẹo trên để cải thiện điểm số viết và ngôn ngữ SAT của mình. 

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng viết để có thể đạt được điểm cao nhất trong kỳ thi SAT, có thể đến Trung tâm American Study. American Study là tổ chức luyện thi SSAT – ACT – SAT – IELTS – TOEFL và tư vấn du học hàng đầu của Mỹ. Với giáo trình và công nghệ luyện thi chấm thi của Mỹ, trung tâm đã giúp nhiều học sinh đạt được những thành tích cao về các bài thi chuẩn hóa.

Đội ngũ giáo viên được tuyển chọn và huấn luyện kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn của The Princeton Review Mỹ. Các thầy cô đều tốt nghiệp những trường đại học thuộc tOP 10 – 20 ở Mỹ và có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, luyện thi và học tư vấn du học cho học sinh quốc tế.

American Study luôn nỗ lực không ngừng để hỗ trợ các em học sinh từ việc lựa chọn chuyên ngành đến xử lý thủ tục, hồ sơ du học, thuận lợi bước chân vào những ngôi trường hàng đầu tại Mỹ.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply