Bạn có đủ tố chất theo học ngành y ở Mỹ?

0

Sẵn sàng du học – Chương trình đào tạo ngành y ở Mỹ yêu cầu rất khắt khe kĩ năng cũng như kiến thức của sinh viên. Bên cạnh nền tảng kiến thức rộng lớn và chắc chắn, bạn cần rèn luyện cho bản thân những phẩm chất sau đây để có thể theo đến tận cùng con đường y khoa trên đất Hoa Kì.

ssdhduhocmy

Tinh thần bền bỉ, kiên trì

Muốn theo đuổi ngành y ở Mỹ, bạn phải xác định là sẽ tham gia một hành trình dài lâu và gian khổ. Một tinh thần bền bỉ, kiên trì chính là phẩm chất cần thiết phải có. Trước khi bắt đầu 4 năm học tập ở trường y, bạn phải hoàn tất chương trình dự bị (thường kéo dài 3 năm) và vượt qua kì thi MCAT cực kì gắt gao. Tiếp sau 4 năm học trường y là giai đoạn nội trú (3 năm đối với nội khoa, 5-7 năm đối với phẫu thuật và giải phẫu thần kinh). Hoàn thành giai đoạn này, bác sĩ nội trú sẽ được công nhận là bác sĩ hành nghề. Tuy nhiên, để được cấp giấy phép hành nghề, các bác sĩ còn phải trải qua các kì thi viết và vấn đáp về chuyên ngành theo học. Các kì thi này do các hiệp hội và tổ chức y tế đề ra.

Ý chí nỗ lực

Bên cạnh kiên trì, bạn cần phải không ngừng nỗ lực, bởi lẽ, suốt hơn 10 năm ròng rã để trở thành bác sĩ có giấy phép hành nghề, bạn sẽ phải vượt quá rất nhiều thử thách cam go. Ngay từ khi đang hoàn thiện chương trình dự bị pre-med, bạn đã phải không ngừng cố gắng để đạt được kết quả cao, viết được luận văn cực tốt và có thư giới thiệu cực kì ấn tượng. Lưu ý, bạn còn phải trải qua vòng phỏng vấn ngặt nghèo trước khi được nhận vào trường y. Đó chưa phải tất cả! 4 năm đại học có 2 kì thi vô cùng quan trọng là USMLE-1 và USMLE-2. Chuyển sang giai đoạn nội trú, bạn sẽ đối mặt với kì thi USMLE-3 và chương trình thực tập chuyên khoa (fellowship) kéo dài 1-3 năm. Và còn những kì thi lấy giấy phép hành nghề như đã nói ở trên nữa…!

Chăm chỉ, cẩn thận

Đây là phẩm chất đặc biệt cần có nếu bạn quyết tâm theo đuổi ngành y ở Mỹ. Một khi đã xác định muốn đi theo ngành y, bạn phải chuẩn bị từ rất sớm. Nếu không chăm chỉ, sẽ khó trau dồi được lượng kiến thức chuyên ngành cần thiết cũng như rèn luyện các kĩ năng liên quan. Và ngay cả khi đã xây dựng được nền tảng kiến thức rộng lớn vững chắc, khi đã vượt qua bài thi cũng như vòng phỏng vấn khắt khe, bạn càng cần chăm chỉ hơn nữa để vừa tiếp thu những kiến thức mới, vừa củng cố kiến thức cũ. Chưa kể bạn phải vừa học lí thuyết vừa thực hành, chuẩn bị đối mặt với những kì thi ngày một khắc nghiệt và khó khăn. Và chính vì càng lên cao càng khó, nên bạn càng cần cẩn thận, tỉ mỉ. Muốn vượt qua một hành trình dài và gian khổ đến với thành công, không thể vội vàng nôn nóng, phải không?

Kĩ năng xã hội

Trở thành bác sĩ bạn cũng cần có kiến thức xã hội cơ bản. Thêm vào đó, hoạt động ngoại khóa ở bệnh viện hay trung tâm y tế sẽ khiến hồ sơ của bạn ấn tượng hơn và có thể giúp bạn có được thư giới thiệu tốt.

Thu Phương (SSDH) – Theo camnangduhoc.com.vn

Share.

Leave A Reply