Bông hoa vượt khó nơi xứ người

0

SSDH – “Ngày tôi chuẩn bị sang Pháp du học, ba vẫn nằm một chỗ. Nắm tay ba, tôi ứa nước mắt: “Tất cả là do con chọn lựa. Cho nên dù khó khăn đến đâu, con cũng sẽ vượt qua và dũng cảm vươn vai mà sống”. Đó là tâm sự của Lê Thị Minh Thi (sinh viên năm 2, Trường đại học Joseph Fourier, Pháp). Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng cô gái đất lúa Tây Hòa đã không ngừng khẳng định mình trên con đường vươn ra biển lớn.

 

Phần thưởng dành cho ba mẹ

 

Minh Thi là con gái út trong gia đình có năm người ở xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa. Bà nội Thi tuổi đã lớn, nên thường xuyên đau yếu. Còn ba Thi, từ ngày bị tai nạn giao thông, nằm một chỗ hơn mười năm nay. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương giáo viên ít ỏi của mẹ. Thi chia sẻ: “Khi ba em bị tai nạn giao thông, mất đi lao động chính, gia đình em trở nên chới với hẳn. Một mình mẹ phải chạy đôn chạy đáo mưu sinh. Còn em và anh trai chỉ biết học thật giỏi để ba mẹ yên lòng”.

 

Hoàn cảnh khó khăn, được đi học, với Thi đã là một điều hạnh phúc. Cho nên, Thi luôn tìm cách giảm nhẹ chi phí trang trải cho học tập bằng cách cố gắng đạt các phần thưởng. Suốt 12 năm phổ thông, chưa khi nào, người dân trong xóm thấy cô bé đi tay không về nhà vào ngày bế giảng. Số vở nhận thưởng không nhiều, nhưng là niềm động viên khôn xiết cho Minh Thi và là món quà ý nghĩa nhất mà cô bé dành cho người cha bệnh tật của mình.

 

Năm 2005, Minh Thi đậu vào lớp Hóa, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và bắt đầu cuộc sống xa nhà. Nhưng hễ có thời gian rảnh, em lại đạp xe gần hai mươi cây số để về chăm bà và ba. Năm 2007, Thi là một trong hai gương tiêu biểu của Phú Yên tham dự Liên hoan Con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ IV tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Năm lớp 12, ngoài đoạt giải nhì cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia môn Hóa học, Thi còn đoạt giải ba kỳ thi giải Hóa trên máy tính cầm tay casio khu vực.

 

Thương ba phải bao năm nằm trên giường bệnh, ước nguyện của Thi là trở thành bác sĩ, dược sĩ để chữa bệnh cho ông. Năm 2008, Minh Thi đậu vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh với số điểm rất cao. Một năm sau, em được học bổng theo đề án Đào tạo cán bộ khoa học, kỹ thuật tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước của Chính phủ và được tuyển chọn tham gia chương trình thực tập dành cho sinh viên xuất sắc. Thi tâm sự: “Khi học cấp 3, mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng em đã nuôi hy vọng được đi du học. Vì vậy, em luôn cố gắng học thật tốt, trau dồi ngoại ngữ và tận dụng mọi cơ hội”.

 

be-mi111214

Lê Thị Minh Thi – Ảnh do nhân vật cung cấp.

 

Nỗ lực nơi xứ người

 

Quãng thời gian đầu tiên sang Pháp du học, Minh Thi gặp không ít khó khăn. Lịch học và kiểm tra dồn dập, thêm vào đó là chưa quen với thời tiết, nếp sinh hoạt ở đây nên Thi bị ốm suốt. Có những hôm lịch học dày đến nỗi Thi chỉ có 15 phút để ăn trưa và phải uống cà phê liên tục để tỉnh táo tiếp thu bài. Nhiều lúc trở về nơi nghỉ sau một ngày học hành căng thẳng, bao nhiêu thứ khiến Thi đau đầu, mệt mỏi. Vậy là Thi bật khóc. Những lúc đó, Thi lại nhớ đến ba. Mặc dù phải nằm một chỗ đã hơn mười năm nay, nhưng ông vẫn luôn tràn trề niềm tin vào cuộc sống. Và chính ông đã tiếp thêm động lực cho Thi phấn đấu. “Ngày em đi, ba đã dặn dò: Đi du học là phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách, con phải dũng cảm vươn vai mà sống. Vậy là em lại vui vẻ và bình tâm giải quyết từng công việc”, Thi tâm sự.

 

Một lần trong giờ thực hành Vật lý, mặc dù đã suy nghĩ đến đau cả đầu trước một công thức, nhưng Thi vẫn không bỏ cuộc mà làm tới cùng. Em cố hết sức chạy đua với thời gian. Lúc hết giờ, bài thực hành tám trang giấy được viết xong. Các bạn cùng lớp đã rất ngạc nhiên trước khả năng của cô bạn người Việt nhỏ nhắn, xinh xắn. Luôn cố gắng đến cùng và không bỏ ngang việc giữa chừng là tính cách của bông hoa đất lúa Tây Hòa này.

 

Những lúc học tập căng thẳng, Thi thường thư giãn bằng cách sưu tầm, tìm hiểu các món ăn đặc sản của Việt Nam trên Internet và vào bếp trổ tài nấu nướng. Thi thích khoe món Bánh tráng thịt heo Hòa Đa của Phú Yên với các bạn quốc tế.

 

Minh Thi đã theo học ngành Hóa học và các quy trình ở Trường đại học Joseph Fourier được một năm rưỡi. Không chỉ học tốt, điểm trung bình luôn ở mức 16/20 trở lên, Thi còn tích cực tham gia các hoạt động của nhóm sinh viên Việt Nam tại Pháp, tư vấn cho các sinh viên chuẩn bị du học. Thi chia sẻ: “Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Thi không mặc cảm mà xem đó là một động lực để phấn đấu. Điều quan trọng là chúng ta phải trang bị kiến thức vững vàng, tìm kiếm và tận dụng mọi cơ hội để thay đổi tương lai của mình”.

 

Hà My

Share.

Leave A Reply