Chàng trai nghèo giành học bổng 2 tỷ đồng

0

SSDH – Xuất thân từ vùng quê nghèo trong một gia đình thuần nông, từng “đánh liều” vay tín dụng để trang trải học phí, trở thành một trong ba người Việt Nam giành được học bổng Panasonic của Nhật Bản năm 2011. Đó là Dương Văn Hợp – cựu sinh viên Trường ĐH FPT.

 

Đánh liều vay vốn đi học

 

Sinh năm 1988, tại huyện Kim Động, Hưng Yên, Dương Văn Hợp là con trai duy nhất trong một gia đình thuần nông có 4 anh chị em. Hợp là niềm tự hào của gia đình với thành tích là học sinh giỏi từ khi học cấp 1. Đỗ đại học với số điểm 27, Hợp trở thành sinh viên (SV) khoa Cầu đường bộ, ĐH Giao thông vận tải năm 2006. Trong bối cảnh ngành công nghệ thông tin (CNTT) đang phát triển mạnh mẽ, Hợp tìm kiếm cơ hội chuyển ngành khi tham dự xét tuyển học bổng Trường ĐH FPT. Tuy nhiên, cơ hội đã không mỉm cười với chàng trai quê Hưng Yên.

 

tt-31-8-20111

Dương Văn Hợp – chủ nhân mới của học bổng Panasonic trị giá 2 tỉ đồng.

 

Cùng thời gian đó, ĐH FPT có chương trình hỗ trợ tài chính cho SV. Theo đó, trường sẽ đứng ra bảo lãnh để SV vay tiền học phí với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng theo hình thức tín chấp. Hợp tâm sự: “Khi quyết định vay tiền ngân hàng để học, em cũng cảm thấy lo lắng bởi số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, em quyết tâm đi đến cùng, bởi niềm tin sẽ thành công khi bước trên con đường này”.

 

Trưởng thành nhờ áp lực

 

Dưới áp lực về khoản nợ sau khi ra trường, Hợp trở nên mạnh mẽ hơn bởi cậu biết, chỉ có cố gắng học tập mới có thể giúp cậu thành công. Để trang trải cho việc sinh hoạt, Hợp đi dạy thêm, làm thêm tại thư viện, làm cộng tác viên của phòng CNTT trong trường. Tuy lịch làm thêm kín đặc, nhưng điểm thi của Hợp luôn nằm trong tốp đầu các kỳ thi của trường. Cuộc sống SV của cậu ngỡ sẽ ổn hơn. Nhưng rồi một tai nạn đột ngột khiến bố Hợp qua đời khi cậu mới bước vào năm thứ hai đại học, kéo theo nhiều sự thay đổi trong cuộc sống và gánh nặng kinh tế lại càng đè lên vai chàng trai trẻ.

 

“Em mất đi nguồn tình cảm lớn lao và chỗ dựa tinh thần vững chắc, đồng thời phải thay bố gánh vác trọng trách trụ cột gia đình. Cũng có lúc cũng thấy mệt mỏi, nhưng rồi nghĩ đến gia đình, em lại càng cố gắng hơn”, Hợp chia sẻ. Sau cú sốc lớn mất cha, cậu tìm cách cân bằng lại cuộc sống và lao vào chinh phục các mục tiêu.

 

Năm thứ 4 đại học, sau khi theo chương trình thực tập 1 năm tại Công ty phần mềm FPT, cùng với việc học tập tại trường, Hợp tiếp tục đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm. Cùng thời gian đó Hợp tìm kiếm thêm cơ hội để tiếp tục phát triển: “Em xác định hai hướng đi: tìm học bổng du học và làm việc tại FPT, từ đó rèn luyện chuyên môn và tiếng Nhật”.

 

Xuất sắc giành học bổng Panasonic

 

Giữa tháng 5/2011, Dương Văn Hợp xuất sắc vượt qua các ứng viên, trở thành SV mới tốt nghiệp duy nhất góp mặt trong danh sách 3 người Việt Nam vinh dự đạt học bổng toàn phần của Panasonic cho khóa học thạc sĩ kéo dài 3 năm tại Nhật Bản từ tháng 4/2012.

 

Hợp cho hay: “Trước đó, em chỉ có gần 2 tháng chuẩn bị từ đề tài, tiểu luận, ngôn ngữ. Để ghi điểm với hội đồng xét duyệt, em tập trung đầu tư vào việc làm hồ sơ, lập kế hoạch nghiên cứu”. Vòng phỏng vấn cuối cùng trước hội đồng gồm 6 thành viên (4 thầy giáo đến từ Nhật Bản, 1 đại diện của Bộ GD-ĐT và 1 đại diện của chương trình của học bổng Panasonic tại Việt Nam) khiến Hợp lo lắng hơn cả. Tuy nhiên, với sự tự tin cùng kiến thức chuyên môn vững chắc, Hợp đã thuyết phục được Hội đồng xét duyệt.

 

Giành suất học bổng Panasonic, Hợp sẽ nhận được hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cùng một số hoạt động ngoại khóa khác với tổng giá trị lên tới 8 triệu yên (tương đương gần 2 tỷ đồng) cho suốt 3 năm theo học tại Nhật. Hiện Hợp đang xúc tiến hồ sơ xin học tại Trường ĐH Tokyo.

 

Nói về dự định tương lai, Hợp cho biết: “Sau khi du học hai năm tại Nhật, em muốn trở về nước để làm công tác nghiên cứu và giảng dạy tại Trường Đại học FPT”. Hiện tại, với sự giúp đỡ của người thân, cùng chương trình hỗ trợ 70% lãi suất cho vay của Trường ĐH FPT, Hợp cũng đã thanh toán xong khoản nợ học phí với ngân hàng. Trước mắt cậu là cả một bầu trời rộng mở để thỏa sức vẫy vùng và tiếp tục theo đuổi ước mơ.

 

 

Học bổng Panasonic do Công ty Panasonic tổ chức, trao học bổng thạc sĩ du học tại Nhật Bản cho những ứng viên xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Mỗi suất học bổng trị giá 8 triệu yên Nhật (tương đương 2 tỷ đồng). Các thí sinh tham dự học bổng được lựa chọn sau quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt với thành viên hội đồng xét duyệt bao gồm đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT Việt Nam, văn phòng Học bổng Panasonic Nhật Bản và đại diện của Panasonic Việt Nam. Chương trình “Học bổng Panasonic” tại Việt Nam được thực hiện từ năm 2003. Tính đến nay, đã có hơn 20 sinh viên xuất sắc được nhận học bổng này.

 

 

Theo dantri

 

Share.

Leave A Reply