Có phải phát âm tiếng Anh giỏi là nhờ năng khiếu?

0

SSDH – Không tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc nói tiếng Anh mà người nước ngoài không thể hiểu là tình trạng phổ biến trong việc sử dụng tiếng Anh của người Việt hiện nay. Nhưng nói đến việc cải thiện kỹ năng nghe nói và nhất là phát âm chuẩn xác bằng tiếng Anh, nhiều người lại e ngại vì cho rằng người Việt Nam khá bất lợi khi học tiếng Anh so với người nước khác hay học tiếng Anh cần phải có năng khiếu nhất định. Quan niệm này liệu có đúng?

 giao%20tiếp%20tiếng%20anh.jpg

 

Nói tiếng Anh, người Anh không thể hiểu

 

Chia sẻ trên một diễn đàn giáo dục, một giáo viên người nước ngoài từng dạy tiếng Anh tại Việt Nam cho biết, khi còn ở quê nhà, anh có gặp một cô gái người Việt rất cởi mở và thường xuyên nói chuyện bằng tiếng Anh với mình, nhưng do phát âm không chuẩn nên anh chẳng hiểu gì dù chỉ một từ. “Cách đây vài năm, mẹ tôi đến Việt Nam thăm tôi và khi tiếp xúc với những người hàng xóm thân thiện, nghe họ chào hỏi bằng những câu tiếng Anh đơn giản như “How are you” (Bạn có khỏe không), mẹ tôi cũng thực sự bối rối vì không hiểu họ đang nói gì”, giáo viên này cho biết.

 

Không thể hiểu người đối diện nói gì hoặc muốn hiểu thì phải quen với “cách người Việt nói tiếng Anh” sau một thời gian sống, học tập và làm việc tại Việt Nam, đó là tình trạng phổ biến của người nước ngoài khi giao tiếp với người Việt.

 

Muốn phát âm tiếng Anh giỏi phải có “khiếu”?

 

Có một quan niệm là người Việt không nói được tiếng Anh hay ngoại ngữ chuẩn như người bản xứ vì cấu tạo lưỡi, vòm họng… không giống Tây. Vậy chúng ta hỏi người nước ngoài đang sống ở Việt Nam xem họ nhận xét thế nào về phát âm của người Việt Nam sinh ra và lớn lên ở nước họ? Họ sẽ trả lời rằng không hề có sự khác biệt.

 

David James, quốc tịch Úc, chuyên viên của một công ty dầu khí cho biết: “Tôi nhớ ở một quán bar tại quận 1 có một bạn gái (chỉ học hết cấp 3) nhưng làm ở bar lâu năm, tiếp xúc với người nước ngoài nhiều và bạn ấy cầu tiến, ham học hỏi, tiếng Anh của bạn ấy rất chuẩn. Mấy người nước ngoài mà tôi quen đã sống ở Việt Nam lâu năm, đi moi vùng miền đất nước khi giao tiếp với bạn ấy đều không tin trước mặt mình là người nước ngoài đang nói tiếng Anh”. Hay trên mạng đã từng lưu truyền video của 1 ông cụ bán hàng ở chợ Bến Thành nói tiếng Mỹ nghe lịm người. Điều đó có thể thấy rằng việc phát âm chuẩn xác theo cách của người nước ngoài không phải là điều không thể, quan trọng là mỗi người biết cách học phát âm theo đúng phương pháp. Đây cũng là quan niệm học tiếng Anh mới của nhiều người: “Học dễ, sửa khó, khỏi mắc công sau này vật lộn vì sửa phát âm, không khác gì với việc phải học lại từ đầu”.

 

Nguồn: Báo Đất Việt

Share.

Leave A Reply