Du học Mỹ: Sinh viên cần làm gì để tránh rơi vào bẫy các loại tội phạm?

0

Sẵn sàng du học – Hiện nay tại Hoa Kì và nhiều nước trên thế giới xuất hiện ngày càng nhiều những chương trình tội phạm với mục tiêu nhắm vào sinh viên quốc tế. Kẻ lừa đảo có thể liên hệ với nạn nhân bằng email, điện thoại hoặc các phương tiện khác, sinh viên chủ yếu sẽ bị yêu cầu chuyển tiền, đôi khi hàng ngàn đô la, hoặc chia sẻ thông tin cá nhân, và bị đe dọa nếu họ không tuân thủ.

 

lua-dao-email

Các loại hình lừa đảo đang trở nên ngày càng sáng tạo

Theo một báo cáo gần đây của Trung tâm an toàn công cộng quốc gia Hoa Kì, một nhóm các trường đại học và các quan chức pháp luật đã xác định tội phạm trực tuyến trực tuyến là một trong những loại tội phạm phổ biến nhất ảnh hưởng đến sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ.

Đáng lo hơn, các loại hình lừa đảo đang trở nên ngày càng sáng tạo. Những kẻ lừa đảo nghĩ ra những ý tưởng mới và nhanh chóng tiếp tục.

Một sinh viên quốc tế tại Đại học Wisconsin – Madison suýt chút nữa đã bị lừa 5.000 đô la trong một sự cố xảy ra vào đầu tháng này. Khi đó, sinh viên nhận được một cuộc gọi với một người lạ giả danh cảnh sát nói rằng cô sẽ bị bắt nếu không mua thẻ quà tặng trị giá hàng ngàn đôla. May mắn thay, cảnh sát phát hiện nhận ra ngay rằng đây là một trò lừa đảo, nhưng phải mất một thời gian để thuyết phục sinh viên đang sợ hãi này rằng người trên điện thoại đang nói dối.

Trong trường hợp này, bạn sinh viên đã không bị lừa tiền vào thẻ quà tặng, nhưng không phải tất cả sinh viên đều may mắn như vậy. Sở cảnh sát đại học Wisconsin — Madison khuyến khích sinh viên báo cáo cảnh sát nếu họ bị lừa tiền. Tuy nhiên, khả năng lấy lại số tiền là rất khó.

Du học sinh cần làm gì để tránh rơi vào bẫy các loại tội phạm?

Tìm hiểu về bản chất của các loại lừa đảo khác nhau từ trước khi đến Mỹ có thể giúp sinh viên xác định các cuộc gọi và email lừa đảo. Một số loại lừa đảo phổ biến được các chuyên gia đề cập bao gồm các loại lừa đảo có liên quan đến nhập cư, nhà ở và thuế. Kẻ lừa đảo có thể yêu cầu sinh viên mua thẻ quà tặng và cung cấp cho họ mã số, như trường hợp của sinh viên trường Wisconsin — Madison nêu trên hoặc yêu cầu chuyển khoản ngân hàng.

Nhiều trang web đại học và chính phủ liệt kê các loại lừa đảo phổ biến mà sinh viên quốc tế có thể gặp phải. Ví dụ: trang web của Văn phòng sinh viên và học giả quốc tế của Đại học Yale liệt kê một số loại hình lừa đảo đang được dùng phổ biến.

Ngoài ra, bạn có thể nghe một ví dụ về cuộc gọi điện thoại lừa đảo tại video mà Sở Cảnh sát đại học Wisconsin – Madison đăng trên trang Facebook của mình vào tháng Tư.

Nếu sinh viên quốc tế nhận được cuộc gọi có âm thanh đáng ngờ, email hoặc loại thông báo khác, hãy liên lạc với văn phòng sinh viên quốc tế và dịch vụ tư vấn sinh viên của trường để được giúp đỡ.

Sinh viên nên tránh trả lời các cuộc điện thoại từ các số lạ hoặc treo máy nếu có giọng nói lạ gọi cho bạn. Bạn nên nhớ rằng các cơ quan chính phủ và sở cảnh sát sẽ không bao giờ gọi cho bạn và yêu cầu trả tiền.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply