Du học Pháp – Top 5 điểm đến học tập hấp dẫn nhất hành tinh

0

Sẵn sàng du học – Pháp thuộc top 5 nền kinh tế, tài chính lớn mạnh nhất toàn cầu, là 1 trong 10 quốc gia giàu nhất thế giới. Đây chính là nơi tụ hội của top 100 công ty sáng tạo tầm cỡ quốc tế, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu.

Tháng 7/2018, đội tuyển Pháp đã chính thức trở thành nhà vô định mới của giải bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử “đất nước hình lục lăng” đã mang về chiếc cúp vàng danh giá kể từ năm 1998. Không chỉ được biết đến với những câu lạc bộ bóng đá giàu có, những cầu thủ đầy tài năng mà Pháp còn nổi tiếng là kinh đô thời trang sôi động, là trung tâm toàn cầu về các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, khoa học. Theo công bố của Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng thế giới, Pháp thuộc top 5 nền kinh tế, tài chính lớn mạnh nhất toàn cầu, là 1 trong 10 quốc gia giàu nhất thế giới. Đây chính là nơi tụ hội của top 100 công ty sáng tạo tầm cỡ quốc tế, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu (theo Thomson Reuters). Mặt khác, đây cũng là nơi mà 31 công ty lớn nhất thế giới chọn đặt trụ sở hoạt động (theo Fortune Global 500). Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả về đất nước này bởi Pháp còn là điểm đến du học được đông đảo sinh viên quốc tế lẫn Việt Nam yêu thích.

ssdh-du-hoc-phap

Điều gì khiến Pháp trở nên hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế?

Nền giáo dục chất lượng chuẩn mực châu Âu

Được UNESCO vinh danh trong top 5 quốc gia du học hấp dẫn nhất toàn cầu, Pháp mang đến cho sinh viên quốc tế hệ thống giáo dục đa dạng, chất lượng, luôn được đánh giá cao cùng với uy tín đào tạo vang danh khắp toàn cầu. Trên toàn nước Pháp hiện có hơn 3.500 tổ chức giáo dục, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu học tập của bất cứ sinh viên nào. 85 trường đại học công lập do Nhà nước tài trợ có mặt trên khắp lãnh thổ, cung cấp các chương trình lấy bằng đại học, sau đại học với mức học phí khá thấp. Bên cạnh đó là hệ thống các trường chuyên ngành uy tín đào tạo chuyên biệt các lĩnh vực như kinh doanh – kinh tế, ẩm thực – nhà hàng khách sạn… với chương trình học rất linh hoạt.

Pháp là quốc gia rất chú trọng đầu tư cho giáo dục bằng việc trích đến 5,6% GDP quốc gia để không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở vật chất giảng dạy, tiện nghi học tập. Điều này cho phép sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng, sở hữu văn bằng giá trị cao với mức chi phí hợp lý nhất châu Âu. Cũng nhờ vậy mà Pháp luôn được ghi nhận về cống hiến cho sự phát triển chung của ngành giáo dục trên thế giới, được đông đảo sinh viên chọn học. Quốc gia này đang sở hữu 69 giải thưởng Nobel danh giá ở nhiều lĩnh vực, theo thống kê đến năm 2018 của Hội đồng Nobel. Điều đó chứng tỏ vị thế đáng nể của Pháp trên bản đồ học thuật quốc tế, bởi, quốc gia này đang xếp thứ 6 thế giới cho lĩnh vực nghiên cứu và 41% nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ tại Pháp là sinh viên quốc tế.

Không giới hạn cơ hội học tập cùng với hàng ngàn khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh

Pháp là quốc gia đào tạo đa ngành nghề bậc nhất thế giới mang đến cho bạn nhiều chọn lựa học tập hấp dẫn. Bạn có thể chọn học ngành ẩm thực (nấu nướng, làm bánh, quản trị ẩm thực), quản trị nhà hàng khách sạn, quản trị rượu vang, kinh doanh (với nhiều chuyên ngành như kinh doanh quốc tế, tài chính doanh nghiệp, quản trị thương hiệu cao cấp, marketing, chuỗi cung ứng, quản trị kinh doanh…) tùy thuộc vào đam mê lẫn mục tiêu phát triển nghề nghiệp.

Hiện có hơn 1.300 khóa học bằng tiếng Anh tập trung chủ yếu ở các cấp độ cử nhân, thạc sĩ, trong đó có 1.015 khóa học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và số còn lại được giảng dạy bằng song ngữ Anh – Pháp. Do đó, du học Pháp không nhất định phải biết tiếng Pháp mà bạn hoàn toàn có thể đi du học Pháp bằng tiếng Anh. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể học thêm tiếng Pháp để hiểu hơn “ngôn ngữ của tình yêu” cũng như thuận lợi trong giao tiếp, tìm kiếm việc làm hay khám phá văn hóa của quốc gia này.

Đặc biệt, có khá nhiều trường ở đất nước hình lục lăng mang đến cho sinh viên rất nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm. Học viện Vatel thiết kế chương trình đào tạo theo mô hình 6 tháng học lý thuyết xen kẽ 4 – 6 tháng thực tập mỗi năm, Học viện Le Cordon Bleu tạo điều kiện để sinh viên được đi thực tập trong hệ thống nhà hàng khách sạn 4 – 5 sao không chỉ tại Pháp mà còn khắp các quốc gia trên thế giới hay Học viện SKEMA cho phép sinh viên tùy chọn học chuyển đổi đến những khu học xá khác của trường tại Pháp, Mỹ, Trung Quốc hay Brazil từ 1 – 2 năm. Thông qua các chọn lựa này sẽ giúp bạn có trải nghiệm đa văn hóa, làm giàu vốn sống, tăng cường hiểu biết xã hội, có thêm kinh nghiệm sống và làm việc mà những yếu tố này đều quan trọng, cần thiết cho quá trình phát triển công việc sau này.

ssdh-du-hoc-phap1

Chi phí du học cạnh tranh bậc nhất tại châu Âu

Theo bảng xếp hạng các quốc gia đáng sống nhất thế giới của worldatlas.com, Pháp góp mặt trong top 25 và luôn được đánh giá cao cho các hạng mục: tốc độ phát triển kinh tế, sự tự do của người dân, hệ thống giáo dục, môi trường, sự thịnh vượng, tiêu chuẩn cuộc sống, cơ hội phát triển, hạnh phúc cá nhân. Sinh viên quốc tế tại Pháp sẽ được Chính phủ hỗ trợ 30 – 50% chi phí nhà ở.

Mặc dù từ năm nay, Pháp chính thức tăng học phí ở các trường công lập nhưng nhìn chung mức chi phí du học vẫn khá phải chăng so với nhiều nền giáo dục khác tại châu Âu lẫn thế giới. Học phí bậc đại học ở các trường công là 2.770 Euro/năm, sau đại học là 3.770 Euro/năm. Đối với các trường tư thục, học viện chuyên ngành, học phí bậc đại học dao động từ 9.000 – 13.500 Euro/năm và 11.700 – 17.000 Euro/năm với chương trình sau đại học.

Với chi phí sinh hoạt, tùy lối sống, cách chi tiêu lẫn thành phố mà trung bình mỗi năm bạn cần chuẩn bị 10.000 Euro.

Cơ hội làm việc tại Pháp

Từ tháng 3/2019, du học sinh Pháp có bằng thạc sĩ sẽ được cấp thị thực cư trú (residence visa) để tìm việc làm hoặc thậm chí là khởi nghiệp tại quốc gia này. Điều đó rất có ích đối với những bạn trẻ mong muốn cọ xát năng lực trong một môi trường quốc tế, xây dựng mối quan hệ kết nối ngành nghề cho riêng mình. Ngoài ra, du học sinh tại Pháp còn được phép đi làm thêm 20 giờ mỗi tuần để tích lũy thêm kinh nghiệm sống, trau dồi kỹ năng giao tiếp, nâng cao trình độ ngoại ngữ. Như vậy, học tập tại Pháp là bạn đang nắm chắc trong tay rất nhiều cơ hội để mở rộng sự hiểu biết, phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Yêu cầu đầu vào các khóa học không quá khắt khe

Nổi tiếng với hệ thống giáo dục đa dạng, phân tầng nên điều kiện đầu vào các chương trình tại Pháp khá linh hoạt. Cụ thể như sau:

Chương trình Thời gian Điều kiện
Cao đẳng nghề 0,5 – 1 năm

– Tốt nghiệp THPT

– Tiếng Pháp DELF B2 hoặc IELTS 5.5

Cử nhân 3 năm

– Tốt nghiệp THPT

– Tiếng Pháp DELF B2 hoặc IELTS 5.5 – 6.0

Thạc Sĩ 1 – 2 năm

– Tốt nghiệp ĐH ở Việt Nam

– Tiếng Pháp DELF B2 hoặc IELTS 6.5

Lưu ý: Đây là yêu cầu chung để nộp đơn xin nhập học tại Pháp. Tùy từng trường cũng như ngành học, bậc học cụ thể sẽ có những yêu cầu riêng.

Hi vọng rằng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các bạn lựa chọn cho mình được điểm đến du học ưng ý.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply