Du học sinh làm thêm ở Canada có nên nhận tiền mặt?

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn hỏi tôi, câu trả lời chắc chắn là “KHÔNG”! Tiền lương nhận được của du học sinh làm thêm ở Canada liệu có đáng để đánh đổi cho cơ hội định cư tại Canada?

Không phải không có lý do mà luật quy định sinh viên chỉ được làm 20hrs/ tuần. Nếu học full time, mỗi việc học ở trường đã chiếm hết thời gian rồi. Đi làm nhiều chắc chắn ảnh hưởng tới việc học. Lại còn sức khoẻ. Ở tuổi 20 các bạn chắc không lo nhiều tới sức khoẻ của mình bởi các bạn hầu như chẳng bệnh tật gì mấy. Nhưng câu hỏi đặt ra là “bạn định sống thêm bao nhiêu năm?”

lam-them-nha-hang

Tôi nhớ mẹ tôi thường nhắc em gái (lúc đó đang học đại học) của tôi rằng: “Nếu lấy bằng xong mà lộng kính, treo tường rồi nằm trên giường ngó thì không cần phải học cho mệt”. Câu nói nghe khắc nghiệt nhưng sự thật là vậy. Bạn đi học, bỏ nhiều tiền và công sức, chỉ mong có được chút công danh sau này. Nhưng nếu sức khoẻ không có, bao nhiều bằng cấp hay tiền bạc đều là vô nghĩa.

Một số bạn sẽ nói rằng: “đi làm chui để trang trải bớt chi phí trong thời gian học ESL. Sau này vô chính khoá sẽ làm đàng hoàng, đúng luật”… Mình hiểu gánh nặng chi phí đối với du học sinh là rất lớn nhưng còn đó những bài học của người đi trước. Đi làm cash bị chủ bắt nạt (trả lương thấp, quịt lương…) không biết kiện ai. Vì chủ biết là bạn k dám kiện nên họ không cần phải theo bất cứ luật lệ nào.

Lỡ có tai nạn lai động bạn giấu bằng cách nào? Tất cả những chuyện xui rủi đều có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với bất kỳ ai. Những chuyện như: bị nồi nước phở đổ vào chân, hay bị khách bắt đền đồng hồ Cartier bị rớt bể mặt kính… Còn chuyện chủ quỵt lương hầu như một năm lại có vài bài post…

Chính phủ Canada khi mở cửa chào đón các bạn đến học là họ mong muốn bạn có thể hoàn thành mục tiêu học tập của mình. Tất cả những điều kiện đặt ra cho du học sinh cũng chỉ nhằm đảm bảo các bạn có thể hoàn thành chương trình học thành công. Đừng vì những thứ ngắn hạn trước mắt mà đánh đổi cơ hội định cư hay nói rộng hơn là đánh đổi uy tín của cả dân tộc Việt Nam trong mắt người bản xứ…

*Làm thêm nhận cash (tiền mặt) trong bài được hiểu là đi làm lậu khi chưa được phép, hoặc làm quá 20h/ tuần. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Tin Canada 247

Share.

Leave A Reply