Kinh nghiệm thuê nhà của du học sinh tại Brisbane, Úc

0

SSDH – Mai Khôi, du học sinh chương trình Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh cho người phi bản ngữ TESOL (Master of TESOL) ở thành phố Brisbane, bang Queensland, Úc, sẽ mang lại cho bạn những chia sẻ quý giá về kinh nghiệm tìm và thuê nhà trong bài phỏng vấn sau:

 Mai%20Khôi.jpg

 

Chào Khôi, bạn có thể chia sẻ về việc chuẩn bị cho khâu thuê nhà khi còn ở trong nước?

 

Trước khi qua, mình tham gia vào hội sinh viên Việt Nam ở Brisbane trên Facebook để hỏi về thông tin nhà ở. Bên cạnh đó cũng hỏi một vài anh chị đã từng sống ở Brisbane thì được chỉ cho web tên là gumtree – một web rất thông dụng ở Úc dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là du học sinh. Tìm hiểu rất nhiều nhưng mình ở Việt Nam nên cũng không rành rẽ lắm. Có lần, mình được một cô ở bên này gọi Tango qua Việt Nam giới thiệu nhà cho thuê nhưng cũng chẳng dám nhận lời ngay. Sau đó quyết định ở homestay cho an toàn và cũng đỡ lạ nước lạ cái. Thêm nữa ở chung với gia đình người Úc mình cũng học thêm được nhiều điều về văn hóa của người ta.

  

Về vấn đề chi phí nhà thuê, bạn đã chuẩn bị mức ngân sách bao nhiêu, và số tiền này có bị “dội” lên khi qua Úc không?

 

Mình đã chuẩn bị đầy đủ (250 đô Úc cho một tuần) nhưng qua đây thương lượng được với chủ nhà nên giảm còn 210 đô và dĩ nhiên, không bị dội ngân sách.

 

Lúc mới sang, bạn có ở đâu đó ngắn hạn trong thời gian đầu không, nếu có thì bạn có thể chia sẻ thông tin về chi phí, điều kiện của nơi ở tạm thời?

 

Lúc mới sang mình chỉ định ở homestay một tuần rồi dọn ra, nhưng thấy chỗ ở rất ổn nên ở luôn 2 tháng. Nhà gần trạm xe buýt tốc hành đi thẳng lên trung tâm thành phố (city) và các trạm xe buýt khác, sạch sẽ, không có thú nuôi, xung quanh an toàn, chủ nhà tốt bụng. Đặc biệt trong tuần thứ 2 mới sang mình có đi du lịch 1 tuần qua Melbourne nhưng chủ nhà chỉ tính 50 đô Úc cho tuần đó, rẻ hơn rất nhiều so với những nơi khác vì họ thường giữ nguyên giá phòng.

  

Từ khi sang Úc đến nay bạn đã chuyển nhà bao nhiêu lần, và lí do tại sao?

 

Mình chỉ mới đổi nhà một lần, lí do vì chủ nhà cũ muốn tăng tiền thuê nhà nhưng không đảm bảo quyền lợi cho người thuê: không nấu ăn tối cho mình, không mua đủ thức ăn cho mình và thường xuyên dắt mình ra ngoài ăn để mình tự trả tiền bữa ăn đó (mặc dù đó là khoản đã được tính trong tiền thuê nhà).

  

Điều kiện nhà ở hiện tại của bạn ra sao?

 

Hiện tại mình đang chia nhà với chủ nhà người New Zealand. Họ thuê nhà và cho thuê lại các phòng trống. Giá phòng mình đang ở là 160 đô Úc một tuần, đã bao gồm điện, nước, gas và internet không giới hạn. Phòng được trang bị giường, nệm, chăn gối, tủ đựng quần áo, bàn học, ghế, đèn bàn. Ngoài ra còn được sử dụng các đồ dùng nhà bếp, lò vi sóng, máy rửa bát, chén bát, li tách, các loại gia vị thông dụng để nấu nướng, có ngăn riêng trong tủ đựng đồ khô, có ngăn riêng để đựng đồ trong tủ lạnh và được sử dụng máy giặt. Nhà mình hiện nằm gần trạm xe buýt nhưng nó không phải là xe buýt tốc hành (express bus) nên mỗi lần đi đâu phải đi bộ hơn 700m mới đến chỗ express bus stop (trạm dừng xe buýt). Giá cả như vậy là trung bình.

  

Ở thành phố Brisbane, đâu là những khu vực an toàn, giá cả phải chăng để thuê nhà?

 

Tùy nhu cầu và địa điểm trường học mà bạn có thể thuê nhà cho phù hợp, nhưng càng gần city (khu vực West End, South Bank, Kevin Grove, Brisbane City…) thì càng mắc tiền. Học sinh Việt Nam thường thuê nhà ở khu Sunny Bank và Innala vì ở đó có chợ châu Á, thức ăn châu Á, đặc biệt khu Innala là khu của người Việt.

  

Bạn có chia sẻ nào dành cho các bạn du học sinh sắp sang về vấn đề nhà ở không?

 

Về homestay, mình nghĩ bạn chỉ nên ở trong thời gian ngắn vì phương án này tốn rất nhiều tiền. Thêm nữa, chủ nhà người Úc rất thích hưởng thụ nên họ hay tụ tập bà con bạn bè vào cuối tuần hay những dịp nào đó họ thích và họ sẽ mời mình tham gia. Nếu chẳng may trúng đợt mình làm bài tập (mà chắc chắn 90% sẽ như thế) thì sẽ rất phiền. Mình cũng biết trường hợp các bạn du học sinh ở chung với người bản xứ mà không ăn được thức ăn họ nấu, đành phải tự bỏ tiền túi ra ngoài ăn riêng, mất thêm tiền rất phí.

 

Về thuê riêng, bạn cần phải biết nhu cầu của mình như thế nào, cần trực tiếp đi xem nhà và đặc biệt lưu ý vấn đề an ninh an toàn. Khi đi xem nhà nên thảo trước hợp đồng, yêu cầu giấy tờ tùy thân của chủ nhà & chụp ảnh lại cũng như kiểm tra số điện thoại của họ ngay khi họ đưa cho mình. Có lần, chủ nhà đưa số điện thoại xong mà mình quên kiểm tra, đến khi đang chuẩn bị dọn sang thì họ lại email bảo là không cho thuê nữa và sau đó mình không thể liên lạc được với họ qua số điện thoại họ đưa cho mình trước đó.

 

Cuối cùng, theo bạn thì việc lựa chọn phương án nhà ở có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống học hành, làm thêm, giải trí của du học sinh không?

 

Theo mình là rất ảnh hưởng. Nếu nhà quá xa trạm xe buýt thì rất mất thời gian để đi lại và khá nguy hiểm khi đi về khuya (nếu đi học hay đi làm về tối), chưa kể thời gian chờ xe cũng rất lâu (trung bình 15 phút cho một chuyến express bus và 30 phút – 1 tiếng cho một chuyến xe bình thường).

 

Tóm lại, việc chọn nhà sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống, thời gian di chuyển và cả sự an toàn của bạn nên phải cân nhắc rất kĩ khi tìm nhà cũng như khi dọn đi, vì mỗi lần chuyển là một lần mất thời gian. Thông thường sẽ mất từ 2 đến 3 tuần để tìm được nhà và sau đó mất 2 đến 3 ngày để dọn đồ đạc rồi chuyển đến nơi mới, và lại mất đến vài ngày thậm chí vài tuần sau để sắp xếp.

 

Cám ơn Mai Khôi, SSDH chúc bạn có một chuyến du học thành công, thú vị!

 

Nguồn: Báo du học

Share.

Leave A Reply