Làm sao để du học Anh vừa học vừa làm thuận lợi?

0

SSDH – Nhiều bạn khi lựa chọn du học Anh đều muốn có được một công việc làm thêm hay đăng ký các chương trình học có thể vừa học vừa làm để trang trải chi phí. Dưới đây là một số thông tin bạn cần lưu ý về chương trình vừa học vừa làm tại Anh để có công việc phù hợp và thuận lợi cho việc học tập.

 

Làm sao để được du học Anh vừa học vừa làm?

 

Để vừa học vừa làm một cách hợp pháp ở Anh quốc, bạn phải có sổ bảo hiểm quốc gia – National Insurance (NI). Bạn có thể đăng ký sổ bảo hiểm quốc gia thông qua bộ phận International của trường đang theo học hoặc gọi trực tiếp đến số 0345 600 0643 từ thứ 2 đến thứ 6 (khung giờ làm việc 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều) để đặt lịch phỏng vấn. Sổ bảo hiểm quôc gia cũng như mã số thuế cá nhân ở Việt Nam. Mục đích của những cuốn sổ bảo hiểm này là căn cứ để bạn đóng góp một phần lương trong quá trình làm việc nhằm phục vụ các dịch vụ an sinh xã hội như y tế, trợ cấp thất nghiệp…ở Anh.

 

Theo quy định của Chính phủ Anh học sinh dưới 18 tuổi được phép làm thêm 10 tiếng/ tuần, trên 18 tuổi là 20 tiếng/ tuần và trong kì nghỉ thì được phép làm thêm 40 tiếng/ tuần.

 

Với cuốn sổ bảo hiểm quốc gia, bạn sẽ có đủ điều kiện để kí hợp đồng làm việc chính thức và hợp pháp với một công ty hay một cửa hàng nào đó để vừa học vừa làm.

 

Hoặc nếu không muốn phải trích một phần lương cho các dịch vụ an sinh xã hội ở Anh, bạn có thể làm thêm bằng con đường làm “chui”. Tuy nhiên, làm “chui” tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu chẳng may gặp những người chủ lao động không tốt hoặc bị cảnh sát Anh tóm được.

 

Những người chủ thuê lao động làm chui, bất hợp pháp ở Anh phần lớn là để làm các công việc không được pháp luật cho phép như trồng cỏ hay một vài công việc khác như nhổ lông gà, phục vụ quán ăn. Thông thường, các ông chủ đến từ Trung Quốc thường là những người thuê lao động chui. Họ có thể ép giá tiền lương, chậm lương thậm chí bóc lột sức lao động của bạn.

 

Làm sao để du học Anh vừa học vừa làm thuận lợi?

Du học Anh vừa học vừa làm

 

Tệ hơn cả là khi bạn bị cảnh sát Anh phát hiện đang lao động mà không có sổ bảo hiểm quốc gia – National Insurance (NI). Hoặc đang lao động quá số giờ được chính phủ cho phép. Nếu bị xử phạt, bạn có thể đẩy vào các trại tị nạn hoặc thậm chí bị đuổi học và trục xuất về nước.

 

Vì thế, tốt hơn cả là bạn nên đăng kí sổ bảo hiểm quốc gia và tìm hiểu kĩ về các quy định việc làm cho sinh viên quốc tế ở Anh quốc để không tránh những trường hợp xấu như trên.

 

Du học sinh ở Anh tìm việc làm thêm ở đâu?

 

Tìm một công việc để du học anh vừa học vừa làm không phải việc đơn giản. Bạn không những phải cạnh tranh để tìm việc với các du học sinh quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với chính những người Anh. Theo số liệu của cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 16/3/2016, chỉ có 74,1 % dân số có việc làm. Hiện tại, người dân Anh cũng đang có xu hướng di chuyển ra các thành phố lớn như LonDon, Manchester…để tìm việc làm và cũng không ít người đang sống bằng tiền trợ cấp xã hội hằng tháng của chính phủ.

 

Thông thường, học sinh Việt Nam thường tìm những công việc phổ thông như chạy bàn, rửa bát, thu ngân…Như đã trình bày ở trên, không phải người chủ nào thuê lao động làm thêm ở Anh cũng tốt và làm bạn hài lòng. Theo chúng tôi, những học sinh có thời gian học tập ngắn hạn mà vẫn muốn du học vừa học vừa làm thì nên chọn những công việc này vì tiêu chuẩn đầu vào không khó và thu nhập cũng khá cao (từ 4 – 7bảng/ giờ, chưa kể tiền “boa” của khách hàng cho các nhân viên phục vụ). Bạn nên xin việc ở các chuỗi cửa hàng lớn như Starbuck, KFC, Mc Donald’s…

 

Hoặc bạn cũng có thể chọn là các công việc khác như xin thực tập ở các công ty có lĩnh vực chuyên môn, Phone researcher (công việc gọi điện đến các công ty để điền đơn khảo sát), Language advisor trong trường học (công việc giải đáp thắc mắc cho những học sinh, sinh viên người Việt với trình độ tiếng Anh không cao), hay lễ tân tại một số tổ chức và tập đoàn lớn. Tuy nhiên, để tìm những công việc này không phải chuyện đùa. Đòi hỏi bạn phải có chứng chỉ ielts cao (khoảng 7.5) thậm chí phải có ngoại hình ưa nhìn một chút và tất nhiên đi cùng đó là một quy trình tuyển dụng vô rất gay gắt.

 

Một số điều bạn cần biết khi vừa học vừa làm khi tại Anh quốc

 

Chắc hẳn câu hỏi làm thế nào để vừa học vừa làm khi du học Anh sẽ là thắc mắc của nhiều bạn đặt ra và cần lời giải đáp.

 

– Tìm việc làm thêm là nhu cầu của các sinh viên tại Anh và bạn sẽ phải tự mình tìm kiếm những cơ hội việc làm đó cho mình.

 

– Bạn hãy tìm hiểu thông tin từ các cựu du học sinh Anh. Các thông tin về việc làm bạn có thể tìm hiểu thông qua các bảng thông báo xung quanh trường, các trang báo địa phương, trung tâm việc làm hoặc bạn có thể tìm đến các văn phòng việc làm ở trường của bạn cũng là một ý tưởng hay.

 

– Các trường đại học Anh nhằm thu hút sinh viên quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội việc làm và thông qua những tổ tư vấn tìm kiếm việc làm tại trường bạn sẽ có được những cơ hội tốt cho việc làm của mình.

 

– Bạn cần có những khoản chi tiêu hợp lý, có kế hoạch nhằm tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt, ăn uống hàng ngày cũng giúp ích cho bạn.

 

– Khi đi du học Anh bạn hoàn toàn có thể được thấy cơ hội vừa học vừa làm nơi đây. Nhưng bạn vẫn phải đảm bảo điều kiện đầu vào và đâu ra cho việc học tập. Hãy cố gắng và quyết tâm bạn sẽ làm được những điều mà mình muốn.

 

Theo kenhtuyensinh

 

Share.

Leave A Reply