Làm thế nào để tìm trường phù hợp để học Luật Dân quyền

0

Sẵn sàng du học – Luật Dân quyền là ngành luật chuyên chống lại sự phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, da màu, giới tính, tôn giáo, quốc gia, xu hướng tính dục, tuổi, v.v. Nếu bạn có ý định theo chuyên ngành Luật Dân quyền, sau đây là một vài lời khuyên hữu ích để giúp bạn tìm được ngôi trường phù hợp cho bản thân.

Friends with a laptop

 

Điều đầu tiên bạn nên biết đó là bạn nên tìm những trường luôn tạo điều kiện cho sinh viên được trải nghiệm trực tiếp với những vụ án liên quan đến dân quyền.

Bass Ehler, cựu trưởng Cục Dân quyền cho Tổng chưởng lý Illinois, khuyên rằng trường Luật đó nên có chương trình giảng dạy “khác thường”. Cô nói rằng những sinh viên Luật dân quyền nên đăng ký một khóa học về tòa án liên bang, vì nó sẽ giúp họ nắm rõ về lập trường pháp lý cần thiết để bắt đầu một vụ khởi kiện liên bang. Cô cũng nói thêm là các khóa Tiến sĩ Luật về Kiện tụng Dân quyền và Luật Hiến pháp cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các sinh viên Luật Dân quyền.

Sinh viên Luật Dân quyền cũng nên hiểu rằng Luật Dân quyền bao gồm nhiều loại tranh chấp pháp lý, bao gồm cả những lời cáo buộc phân biệt đối xử tại trường học hay tại nơi làm việc.

Steven I. Azizi, người đồng sáng lập Miracle Mile Law Group, nói rằng nếu trường luật đó có những giảng viên với hàng chục năm kinh nghiệm ở Luật Dân quyền, đó là một dấu hiệu tốt.

“Bạn học ai cũng quan trọng như việc bạn đang học những gì,” Azizi nói thêm. Anh ta đặc biệt rất thích những giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và luôn có những câu chuyên thú vị về sự nghiệp của họ. Anh cũng nói thêm rằng nếu trường đó có lớp Lịch sử Luật Dân quyền thì lại càng tốt!

Allison Riggs, luật sư cấp cao tại Southern Coalition for Social Justice, nói rằng điều quan trọng nhất đó là trường phải có chương trình thực tập dành cho sinh viên. Với sự khan hiếm công việc ở ngành Luật Dân quyền, Sinh viên có hứng thú nên cố gắng làm việc cho một tổ chức chuyên về dân quyền trong lúc đang học.

“Nhiều trường đang bắt đầu giảng dạy theo phong cách học việc, tức là sinh viên sẽ dành cả học kỳ để học và làm việc tại một tổ chức,” Riggs cho hay. So với chỉ một kỳ thực tập hè, cách này hiệu quả hơn rất nhiều. Rất ít sinh viên đi thực tập trong học kỳ bình thường, nên bạn sẽ được chú ý hơn và được đối xử như là một thành viên thực sự.

Riggs cũng nói thêm rằng sinh viên trường luật hoàn thành các chương trình thực tập với các tổ chức dân quyền (và làm tốt công việc) thường sẽ có cơ hội được nhận lại sau này.

“Tôi đã thuê rất nhiều sinh viên từng thực tập tại đây,” Riggs nói.

John Crossman,chủ tịch Hội đồng Tư vấn cho Hiệu trưởng tại Florida A&M University, nói rằng sinh viên đang muốn trở thành một luật sư dân quyền nên tìm hiểu về “sứ mệnh” của trường bạn đang nhắm tới. Nếu sứ mệnh của họ trùng khớp với sứ mệnh của những phong trào dân quyền, đó là một dấu hiệu tích cực khác.

Một điểm cộng khác là số lượng sinh viên da dạng. Điều này cho phép bạn biết thêm về góc nhìn và quan điểm của những sinh viên thuộc các nhóm dân thiểu số khác, như nhóm thu nhập thấp.

Azizi nói rằng Luật Dân quyền giao thoa với nhiều ngành khác, như Luật Lao động, Luật Bầu cử và Luật Tội phạm. Ví dụ, khi một công nhân bị đối xử bất công hay bị sa thải vì chủng tộc hay vì bị khuyết tật, đó là vấn đề của Luật Dân quyền. Những lời cáo buộc xâm hại tình dục của phong trào #MeToo và những trường hợp khi cảnh sát làm bị thương những nghi phạm cũng thuộc mảng Luật Dân quyền.

“Tôi nghĩ ngành Luật Dân quyền là ngành luật rất đa dạng, vì bạn không bao giờ xử lý cùng một trường hợp, với cùng những dữ kiện đó, đến hai lần,”

Luật sư dân quyền nói rằng công việc của họ rất có ý nghĩa, vì họ đang đảm bảo sự bình đẳng và bảo vệ công lý. Azizi nói rằng anh ta thường xuyên đại diện cho những nhân viên thấp quyền trong các vụ tranh chấp với những công ty lớn.

“Khi bạn có thể bảo vệ cho những người yếu thế, cảm giác lúc đó thật sự rất tuyệt vời,” anh ta nói.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply