Sinh viên Việt Nam thành công từ chương trình dự bị đại học

0

SSDH – Nguyễn Bảo Ngọc, làm việc tại công ty truyền thông lớn tại Việt Nam, đã chọn Trinity College cho chương trình dự bị vào Đại học Melbourne thay vì các trường hàng đầu tại Việt Nam.

 

Mỗi năm, UK Times đều nghiên cứu để xác định đại học (ĐH) được các nhà tuyển dụng toàn cầu công nhận đào tạo ra nhiều sinh viên có kỹ năng và sự chuẩn bị tốt. Do vậy, học tập tại ĐH được xếp hạng cao thì đơn xin việc và sơ yếu lý lịch của sinh viên sẽ được đặt lên hàng đầu trong danh sách tuyển dụng.

 

Năm 2009, Nguyễn Bảo Ngọc tốt nghiệp phổ thông Năng khiếu tại TP HCM với kết quả xuất sắc, Bảo Ngọc có thể chọn bất kỳ đại học hàng đầu nào ở Việt Nam và trên thế giới. Ngọc đã chọn Trinity College cho chương trình dự bị để vào ĐH Melbourne. Ngọc chia sẻ những suy nghĩ của mình và lý do vì sao bạn đưa ra lựa chọn này.

 

– Mỗi năm có hàng triệu sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học. Trong đó, không hẳn ai cũng tìm được việc và làm đúng ngành nghề mình mong muốn. Ngay cả khi có được một công việc ổn định, không hẳn lúc nào kiến thức có được từ giảng đường cũng có thể áp dụng được vào thực tế khi làm việc. Vì sao Ngọc lựa chọn học dự bị ĐH Melbourne thay vì học đại học tại Việt Nam?

 
Nguyễn%20Bảo%20Ngọc.jpg

 

– Từ khi vẫn còn là một học sinh của trường Phổ thông Năng Khiếu TP HCM, tôi luôn đặt mục tiêu tìm được cơ hội học tập tại một ĐH danh tiếng thế giới, nơi có thể mang lại cho tôi những kiến thức thực tiễn và khác biệt.

 

Tấm bằng tốt nghiệp ĐH Melbourne đã giúp tôi có thêm rất nhiều lợi thế khi cạnh tranh với những ứng cử viên tìm việc khác. ĐH Melbourne liên tục đứng đầu xếp hạng những đại học của Australia và hiện đang giữ vị trí 33 trên toàn thế giới (theo Times Higher Education World University Ranking 2014-2015) và xếp hạng 10 thế giới về khả năng tuyển dụng (theo QS World University Ranking). Rất nhiều cựu sinh viên của ĐH Melbourne đang nắm giữ những vị trí chủ chốt tại các tập đoàn lớn toàn cầu.

 

Học sinh tốt nghiệp từ những trường THPT chuyên của Việt Nam với kết quả xuất sắc trên 9.0 có khả năng được tuyển chọn trực tiếp vào ĐH Melbourne. Tuy nhiên, môi trường đại học đòi hỏi ở bạn nhiều hơn những điểm số đơn thuần. Nó đòi hỏi sự năng động, tự tin, tự lập và sáng tạo mà không nhiều học sinh có được khi phải thích ứng với một môi trường hoàn toàn mới. Cá nhân tôi cũng như đa phần các bạn sinh viên khác trải qua chương trình dự bị đại học của Trinity đều cảm thấy tự tin và sẵn sàng hơn những bạn vào học thẳng từ THPT của Việt Nam.

 

Học ĐH ở Australia khác hẳn với học tại Việt Nam. Các sinh viên cần biết cách suy luận và phân tích các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau để tìm phương án giải quyết. Ngay cả các bạn học sinh đến từ các trường chuyên cũng sẽ gặp khó khăn khi không có sự chuẩn bị kỹ càng.

 

Chính vì vậy, khoá học dự bị ở Trinity là bước đệm hoàn hảo cho sự chuyển giao từ môi trường trung học vào ĐH. Không có thành công nào có thể đạt được nếu thiếu đi sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo nhất. Để có thể bước chân vào giảng đường đại học ở một đất nước xa lạ, chúng ta cần được trang bị một lượng kiến thức cũng như kỹ năng sống phong phú và vững chắc. Nền tảng đó đã được truyền tải cho tôi bởi chương trình dự bị đại học ở Trinity, trực thuộc ĐH Melbourne.

 

– Học dự bị đại học tại trường, bạn được những gì?

 

– Bản thân tôi, sau khi hoàn thành khóa dự bị đại học ở Trinity và sau đó là khóa học cử nhân Nhân văn ở ĐH Melbourne, tôi đã tốt nghiệp và đang làm việc cho một công ty truyền thông lớn tại Việt Nam. Tôi còn nhớ ngày phỏng vấn xin việc, sếp đã hỏi: “Những kỹ năng em học được sẽ giúp gì cho em trong công việc”. Tôi đã không ngần ngại trả lời, những kỹ năng mà tôi đã được đào tạo tại Trinity sẽ giúp ích tôi rất nhiều. Bên cạnh những môn học cơ bản như Toán, Văn, Ngoại ngữ và những môn học như Truyền thông, Kinh tế, Tâm lý học…, tôi còn được rèn luyện những kỹ năng thực tiễn và căn bản nhất. Từ những việc tưởng chừng như đơn giản cho đến các việc khó khăn hơn – cách giao tiếp và truyền đạt thông tin giữa mọi người, cách trình bày vấn đề một cách thuyết phục cho đến sự tự lập, tự tin trong giao tiếp và làm việc.

 

Trinity cũng đã rèn luyện cho tôi cách làm quen với những áp lực mà sẽ theo sát bạn trong suốt quãng đường đại học cho đến sau này. Ngoài ra, những người bạn đến từ khắp nơi thế giới đã giúp tôi mở rộng tầm mắt của mình về những nét văn hóa vô cùng độc đáo.

 

Nguồn: Zing News

Share.

Leave A Reply