8 cuốn sách sinh viên ngành Marketing nhất định phải đọc

0

Sẵn sàng du học – Bỏ cuốn sách giáo khoa nhàm chán qua một bên, những tác phẩm dưới đây sẽ giúp sinh viên trau dồi kiến thức về tiếp thị cũng như kinh doanh tổng quát và áp dụng nó vào môi trường thực tế.

 

ssdh-sinh-vien-doc-sach-book1

 

Influence: The Psychology of Persuasion – Robert CialdinInfluence

Trong Influence, Tiến sĩ Robert Cialdini, một chuyên gia có tầm ảnh hưởng, đã giải thích tâm lý của khách hàng và cách chiếm được lòng tin của họ. Cialdini sử dụng các nghiên cứu để hỗ trợ cho lập luận của mình cùng với giọng văn dí dỏm và hài hước. Bất cứ ai quan tâm đến Marketing sẽ đều bị cuỗn sách này thuyết phục.

How Brands Become Icons – Douglas B. Holt

Đây sẽ là đáp án cho câu hỏi làm thế nào các thương hiệu như Coca – Cola, Harley Davidson, Nike và Budweiser khẳng định được vị trí của mình. Douglas Holt, Phó giáo sư Marketing tại Harvard Business School, lập luận rằng các thương hiệu trên không sử dụng phương pháp tiếp thị truyền thống như tập trung vào lợi ích, tính cách hay mối quan hệ tình cảm. Thay vào đó, họ sử dụng bộ nguyên tắc xây dựng thương hiệu văn hóa.

Pour Your Heart Into It: How Starbucks Built a Company One Cup at a Time – Howard Schultz

Nằm trong danh sách đề xuất của Đại học Harvard, cuốn sách kể lại câu chuyện Howard Schultz  – Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Starbucks và nhóm của mình phát triển thương hiệu từ 11 cửa hàng nhỏ ở Seattle, WA đến gần 30.000 cơ sở trên toàn thế giới và trở thành một biểu tượng kinh doanh như ngày nay.

Starbucks đã dựa vào các chiến lược tiếp thị sáng tạo và xây dựng thương hiệu mà nhân viên và khách hàng sẽ muốn trở thành một phần trong đó. Schultz giải thích rằng một trong những thách thức chính mà công ty phải đối mặt là hướng khách hàng tìm thấy sự hài lòng với loại café chất lượng cao. Điều này đòi hỏi kỹ thuật xác địch mục tiêu thật cẩn thận.

Nếu bạn muốn tìm kiếm điều thú vị về một trong những công ty thành công nhất trên thế giới, đây là cuốn sách dành cho bạn.

The New Rules of Marketing and PR: How to Use Social Media and Viral Marketing to Reach Buyers Directly – David Scott, 2017

Một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới với hơn 300.000 bản bằng 25 ngôn ngữ khác nhau. Bằng các nghiên cứu và ví dụ thực tế về tiếp thị trong nước, Scott chỉ ra cách các công ty sử dụng công cụ trực tuyến khác nhau để nhắm tới đối tượng mục tiêu.

Cuốn sách này được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2013 và cập nhật vào năm 2017. Tuy các nghiên cứu của ông không còn mới, nhưng vẫn cung cấp một cơ sở đầy đủ về sự hiện diện, tác động và ảnh hưởng của internet trong tiếp thị.

Marketing For Tomorrow, Not Yesterday – Zain Raj

Zain Raj, cựu CEO của một công ty hàng đầu đã lập luận rằng một doanh nghiệp thành công phải có khả năng xác định được nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho họ. Người tiêu dùng ngày càng tiến bộ đồng nghĩa với việc tiếp cận và tiếp thị của các công ty cũng phải thay đổi. Ông cho rằng việc sử dụng các kênh tiếp thị hiện đại một cách hiệu quả sẽ thu hút khách hàng và dẫn đến thành công.

Positioning: The Battle for Your Mind – Al Ries and Jack TroutPositioning

Được viết bởi các bậc thầy quảng cáo Al Ries và Jack Trout, cuốn sách giải thích cách tạo thương hiệu cho sản phẩm và đưa chúng đến với tiềm thức của khách hàng. Điểm đặc biệt của tác phẩm này là hướng dẫn cách chọn vị trí trong thị trường mà không ai khác sở hữu và không bao giờ đi quá xa khỏi sản phẩm mà bạn là người dẫn đầu.

Amazon: How the World's Most Relentless Retailer will Continue to Revolutionize Commerce – Natalie Berg and Miya Knights

Tại đây sẽ đề cập đến các chiến lược và kỹ thuật đã đưa gã khổng lồ thương mại điện tử này trở thành một trong những người chơi chính trong mua sắm trực tuyến. Được viết bởi các nhà phân tích bán lẻ hàng đầu trong ngành, Amazon khám phá những bài học rút ra từ sự vươn lên chưa từng thấy của công ty, cũng như tác động của nó đối với thị trường bán lẻ rộng lớn.

Mặc dù đây không phải là một cuốn sách hoàn toàn về tiếp thị, nhưng nó nhấn mạnh rằng sự thành công của Amazon một phần do các chiến lược tiếp thị tiên tiến.

Shoe Dog: A Memoir by the Creator of NIKE – Phil Knight

Chứa những lời khuyên sâu sắc về tư tưởng lãnh đạo cũng như các chiến lược quảng cáo hấp dẫn, Shoe Dog là một cái nhìn sâu sắc về các quyết định đã mang đến cho Nike vị trí như ngày hôm nay.

Phil Knight, người sáng lập Nike, đã không quan tâm đến quảng cáo và thay vào đó tập trung vào việc tài trợ vận động viên. Những người này bao gồm Á hậu nổi tiếng, Steve Prefonaine và tay vợt John McEnroe. Khi người hâm mộ thấy họ sử dụng sản phẩm của công ty, hình ảnh Nike trên thị trường truyền thông và tiêu dùng cũng như thị phần và doanh số đã tăng tốc nhanh chóng.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply