Bí kíp viết tiểu luận của nghiên cứu sinh đại học Edinburgh

0

SSDH – Khi chính phủ bắt đầu khắt khe hơn đối với các trang web nghiền tiểu luận, dễ dàng thấy ngày nay sinh viên áp lực nhiều thế nào để có được điểm cao cho các khóa học của mình.

bi-kiep-viet-tieu-luan

Nhưng để viết một bài luận có điểm số cao không nhất thiết quá phức tạp. Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia để có được một số kỹ thuật đơn giản sẽ giúp nâng cao khả năng viết của bạn.

SSDH chia sẻ với bạn kinh nghiệm của Tim Squirrell là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Edinburgh, và đang giảng dạy lần đầu tiên trong năm nay. Khi được yêu cầu cung cấp một số bài liên quan đến nghệ thuật viết tiểu luận, ông quyết định xuất bản một blog bao quát (và nổi bật) comprehensive (and brilliant) blog về chủ đề này, cung cấp sự khôn ngoan từ việc viết hai hoặc ba bài luận mỗi tuần chuẩn bị cho bằng cử nhân của mình.

“Có một điều đặc biệt”, anh nói. “Phải đến năm thứ hai hoặc năm thứ ba tại Cambridge để tôi mới tiến hành nghiên cức cách viết. Không ai nói bạn làm thế nào để tham gia một cuộc tranh luận, nhưng một khi bạn đã nắm bắt được ý tưởng của bạn để xây dựng nó như thế nào thì thật đơn giản”.

Tìm ra khuyết điểm

Mục tiêu của việc viết bất kỳ bài luận nào là để cho thấy rằng bạn có thể suy nghĩ một cách nghiêm túc về các tài liệu đang có trong tay (bất kể nó có thể là gì). Điều này có nghĩa là vượt quá sự regurgitating những gì bạn đã đọc. Nếu bạn chỉ nhắc lại lập luận của người khác, bạn sẽ không bao giờ gặp rắc rối với kết thúc trên của thang đánh dấu.

Bryan Greetham, tác giả cuốn sách bán chạy nhất thế giới, viết: “Bạn cần phải sử dụng khả năng nhận thức cao hơn của bạn. Bạn không chỉ thể hiện sự hiểu biết và nhớ lại, mà còn phân tích và tổng hợp các ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau, rồi đánh giá chúng một cách nghiêm túc.”

Nhưng đánh giá phê bình thực sự giống như thế nào? Theo Squirrell, thật đơn giản: bạn cần phải tìm ra khuyết điểm trong các bài viết bạn đang khám phá và tìm ra cách thức “các tác giả không hoàn hảo”.

“Đó có thể là một ý tưởng đáng sợ,” anh nói. “Bạn đang đọc một vài điều mà ai đó có lẽ đã dành cả sự nghiệp nghiên cứu của mình, vậy làm thế nào bạn có thể, như một người đang học đại học, phê bình nó?”

Phê phán các lập luận của riêng bạn

Một khi bạn đã thật sự chú trọng tới văn bản của mình, bạn nên chuyển nó trở lại về lập luận của riêng bạn. Điều này có thể cảm thấy như đi ngược lại những gì bạn đã học được về viết luận, nhưng đó là chìa khóa để tìm ra các điểm phát triển.

“Chúng tôi được dạy từ khi còn rất nhỏ để trình bày cả hai mặt của cuộc tranh luận,” Squirrell tiếp tục. “Sau đó bạn lên đại học và bạn được yêu cầu trình bày một mặt của cuộc tranh luận và duy trì nó trong suốt bài viết. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng: bạn cần phải tìm ra những phản đối mạnh mẽ nhất đối với các lập luận của chính bạn. Viết và đáp ứng được những điều đó, bạn sẽ nhận thức được các sai sót trong lý luận của bạn.”

Có nên sử dụng Wikipedia?

Việc sử dụng Wikipedia để nghiên cứu là một chủ đề gây tranh cãi giữa các học giả, trong đó nhiều người khuyên sinh viên của họ tránh xa khỏi trang web này.

“Tôi thật sự không đồng ý,” Squirrell nói. “Nhiều người cho rằng bạn không thể biết ai đã viết nó và nó có hoàn toàn đúng hay không. Nhưng nếu bạn chỉ cố gắng để xử lý một chủ đề, hoặc bạn muốn tìm thông tin từ nhiều nguồn, nó có thể khá hữu ích. Tôi chỉ muốn giới thiệu nó như là một phương án cuối cùng.”

Tập trung vào việc đọc

Đọc một danh sách có thể là một trở ngại cũng có thể là một sự giúp đỡ. Đó là cách đầu tiên của bạn để được hướng dẫn, nhưng đó không phải là danh sách việc cần làm. Một cuốn sách có thể được liệt kê, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải hấp thụ toàn bộ.

Squirrell khuyến cáo nên đọc phần giới thiệu, phần kết luận và một chương, không hơn. “Nếu không bạn sẽ không thực sự nhận được bất cứ điều gì từ nó bởi vì bạn đang cố gắng cày theo cách của mình thông qua một chuyên khảo trang 300 trang”, ông nói.

Bạn cũng cần phải lưu trữ thông tin bạn đang thu thập một cách hữu ích, có hệ thống. Bryan Greetham đề nghị cập nhật số liệu bằng “hộp dự án”.

“Tôi có một cái hộp để đựng tất cả những thứ nhỏ bé đó – một con số, một trích dẫn, cái gì đó thú vị mà ai đó nói – Tôi sẽ viết và đưa chúng vào hộp như vậy tôi sẽ không bị mất hoặc quên. Đến khi tôi bắt đầu viết, tôi có tất cả tài liệu của mình.”

Tham khảo thêm ngoài danh sách đọc

“Điều này tương đối dễ dàng,” Squirrell nói. “Hãy xem xét các trích dẫn được sử dụng trong văn bản, đưa chúng vào Google Scholar, đọc các tóm tắt và quyết định xem chúng có đáng đọc hay không. Sau đó, bạn có thể xem trên Google Scholar ở các bài viết khác đã trích dẫn tác phẩm bạn đang thực hiện – một số trong số đó sẽ hữu ích. Nhưng chất lượng phải quan trọng hơn số lượng.”

Cuối cùng, đó chính là sự giới thiệu

Thủ thuật sử dụng sự giới thiệu cuối cùng là kiến thức khá phổ biến, nhưng có vẻ như rất ít người thực sự nắm vững nghệ thuật viết một cái mở hiệu quả.

“Giới thiệu là điều đơn giản nhất trên thế giới để có thể làm đúng nhưng không ai làm điều đó một cách thực sự đúng đắn”, Squirrel nói. “Đây là lập luận mà tôi sẽ làm, tôi sẽ chứng minh điều này bằng ba hoặc bốn ý tranh luận, dựa vào các lý thuyết này, những người nói những điều này, và tôi sẽ kết luận với một vài suy nghĩ về lĩnh vực này và làm thế nào để làm rõ sự hiểu biết của chúng ta về hiện tượng này. ‘Bạn có thể nên gói gọn trong khoảng 100 từ “.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo Theguardian

Share.

Leave A Reply