Brexit sẽ có ảnh hưởng gì đối bạn? Du học trong các nước EU bị ảnh hưởng?

0

Sẵn sàng du học – Từ lương hưu đến học tập, dưới đây là những gì sẽ xảy ra sau khi Vương quốc Anh rời khỏi EU lúc 11 giờ tối thứ Sáu.

 

ssdh-brexit1

Nó cuối cùng xảy ra vào lúc 11 giờ tối ngày 31 tháng 1, Vương quốc Anh sẽ không còn là một phần chính thức của Liên minh châu Âu. Nhưng những gì là tác động thực sự và ngay lập tức đến cuộc sống của bạn? Về kế hoạch du lịch, tài chính, giáo dục, quyền lợi người tiêu dùng và thậm chí cả việc sử dụng điện thoại của bạn vào kỳ nghỉ?

Thực tế là Vương quốc Anh sẽ vẫn ở thị trường độc quyền EU khi các cuộc đàm phán tiến hành về mối quan hệ thương mại trong tương lai đang được diễn ra. Trong giai đoạn chuyển tiếp này, dự kiến ​​kéo dài đến ngày 31 tháng 12, luật pháp EU sẽ vẫn có hiệu lực.

Thỏa thuận Brexit mà ông Vladimir Johnson đã đạt được với EU vào tháng 10 năm ngoái đã quy định tất cả các quyền và luật liên quan đến ba lĩnh vực đàm phán trong giai đoạn đầu của các cuộc đàm phán. Đó là: biên giới Irish, Quyền công dân EU và hóa đơn ly hôn. Ngay cả khi các cuộc đàm phán thương mại bị phá vỡ trong năm nay, EU và Vương quốc Anh không đạt được thỏa thuận về các vấn đề còn lại thì điều này cũng sẽ không ảnh hưởng đến ba lĩnh vực trên.

Bạn đã nghỉ hưu đến Tây Ban Nha. Hàng năm tiền lương hưu vẫn tăng lên không?

Những người đã nghỉ hưu đến một quốc gia tại EU có thể thở phào nhẹ nhõm. Cựu bộ trưởng hưu trí Ros Altmann cho biết những người hưu trí hiện tại của Vương quốc Anh ở châu Âu được bảo đảm tăng lương hưu suốt đời. Mọi lo sợ về việc đóng băng lương hưu giờ có thể bị xóa bỏ.

Tuy nhiên, thỏa thuận không bao gồm những người nghỉ hưu ở châu Âu sau năm 2020. Chính phủ cho biết họ đang hướng tới các thỏa thuận đối ứng với EU cho giai đoạn tiếp theo sau sự ra đi của Vương quốc Anh. Nhưng nếu thỏa thuận không thành công, những người nghỉ hưu ở Anh trong tương lai có thể bị đóng băng lương hưu nhà nước. 

Đến EU: bạn sẽ phải tham gia hộ chiếu nào?

Gần như tất cả các sân bay EU đều vận hành hai kênh cho khách đến là thuộc EU hoặc không thuộc EU (thường chậm hơn nhiều). Sau brexit, từ ngày 31 tháng 12 UK không còn thuộc EU nhưng Cộng hòa Ireland cho biết có thể có một kênh EU/UK kết hợp, nhưng các chính phủ vẫn đang trong quá trình thảo luận.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết: Trong suốt thời gian chuyển tiếp, dự kiến ​​bắt đầu từ ngày 1 tháng 2, thủ tục kiểm tra biên giới sẽ không thay đổi. Điều này có nghĩa là khách du lịch Vương quốc Anh vẫn có thể sử dụng cổng điện tử và / hoặc tham gia kênh EU + EEA [Khu vực kinh tế châu Âu]. Sau khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, khách du lịch Vương quốc Anh sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn với tư cách là công dân của nước thứ ba.

Bạn có được phép mua rượu giá rẻ trong cửa hàng miễn thuế chứ?

Câu trả lời là không. Trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài đến ít nhất 31 tháng 12, các quy tắc về hàng hóa bạn có thể mang vào Vương quốc Anh từ EU vẫn giữ nguyên. Vì vậy, một mặt, bạn vẫn có thể lái xe đến Calais và trở về với đầy rượu vang giá rẻ. Nhưng mặt khác, bạn không thể vào khu vực miễn thuế tại các sân bay và mua giá không thuế với rượu, thuốc lá.

Đến mùa hè này thẻ bảo hiểm y tế châu Âu còn hiệu lực không?

EHIC, cung cấp cho bạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe do nhà nước cung cấp miễn phí tại EU hoặc giảm chi phí cho đến khi bạn trở về nhà, sẽ tiếp tục hoạt động như trước cho đến cuối tháng 12 năm nay. Vương quốc Anh đã phát hành khoảng 27 triệu thẻ và bạn vẫn có thể đăng ký một loại “NHS EHIC” miễn phí vào Google.

Điều gì xảy ra sau tháng 12? Nó có thể tiếp tục hoạt động như bây giờ, nhưng sẽ phụ thuộc vào những gì được quyết định trong các cuộc đàm phán. Lưu ý rằng EHIC không giống như chính sách bảo hiểm du lịch và bạn vẫn nên mua bảo hiểm cho kỳ nghỉ hè.

Bạn có cần một thẻ xanh mới tại UK?

Sẽ không có sự thay đổi nào trong hộ chiếu tại Anh mặc dù chính phủ Anh đã bắt đầu thay thế vỏ bọc của EU bằng màu xanh.

Các công ty điện thoại di động sẽ vẫn cung cấp chuyển vùng miễn phí sau ngày 31 tháng 12?

Quy tắc chuyển vùng của EU đã cho phép người dùng di động sử dụng thiết bị cầm tay của họ “như đang ở nhà”, khi đi du lịch ở một quốc gia EU khác.

Khi gọi đến UK, có số điện thoại cố định và di động khác tại Vương quốc Anh, sẽ vẫn phải trả phí như ở nhà cho đến ngày 31 tháng 12. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, không có gì hợp pháp để ngăn chặn phí chuyển vùng được giới thiệu lại cho khách du lịch Vương quốc Anh. Các nhà khai thác di động đã cho biết họ đang làm việc để giữ chế độ hiện tại, nhưng điều này không được đảm bảo.

EE – mạng lớn nhất của Vương quốc Anh, cho biết rằng không có kế hoạch thay đổi [chuyển vùng miễn phí hiện tại] dựa trên kết quả Brexit. O2 cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ và các nhà khai thác châu Âu khác để cố gắng bảo vệ các thỏa thuận hiện tại. Lập trường của Vodafone cũng tương tự như vậy. Nếu không đạt được thỏa thuận cấp chính phủ, thì các nhà cung cấp sẽ phải đàm phán thỏa thuận với từng mạng lưới trên toàn EU.

Điều gì xảy ra nếu đã đăng ký một khóa học tại EU bắt đầu vào tháng 9?

Một trong những ẩn số lớn là những gì sẽ xảy ra với những sinh viên bắt đầu khóa học ba đến bốn năm vào tháng 9 sắp tới. Trước Brexit, cư dân EU có thể học tập tại bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác và trả các khoản phí tương tự như khi họ bắt nguồn từ quốc gia đó.

Hầu hết các sinh viên học tập tại một quốc gia EU khác, những người đã bắt đầu một khóa học đã được thông báo rằng họ sẽ tiếp tục trả các khoản phí tương tự như khi họ trả trong năm đầu tiên. Chính phủ Anh cũng đã cam kết rằng các sinh viên EU đến Vương quốc Anh để bắt đầu một khóa học vào tháng 9 này sẽ trả mức phí 9.250 bảng mỗi năm trong thời gian khóa học.

Người phát ngôn của chính phủ Hà Lan nói rằng các sinh viên Vương quốc Anh bắt đầu các khóa học vào tháng 9 này sẽ trả phí hiện là €2.043 (£1,722) một năm – cho thời gian khóa học với điều kiện họ vẫn sống và đăng ký tại Hà Lan. Nếu không có cam kết này, công dân Anh sẽ phải trả phí sinh viên quốc tế từ 8.000 – 15.000 € một năm. Sinh viên đến sau ngày 31 tháng 12, sẽ được coi là sinh viên quốc tế và trả phí cao hơn.

Bằng lái xe ở Anh có được chấp nhận tại EU không?

Nếu Vương quốc Anh rơi khỏi EU mà không có thỏa thuận, người Anh đi xe của họ tới hầu hết các nước châu Âu trong năm nay sẽ phải xin giấy phép lái xe quốc tế trong một số trường và phải đi bằng thẻ xanh chứng minh xe của họ được bảo hiểm. Thực tế là hiện tại đang ở trong quá trình chuyển đổi, có nghĩa là các tài xế chỉ cần xuất trình giấy phép ở Vương quốc Anh và các tài liệu bảo hiểm hiện tại của họ, nếu được hỏi.

Sau ngày 31 tháng 12 và kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, giấy phép lái xe và thẻ xanh sẽ được yêu cầu, trừ khi có thỏa thuận được chính phủ và EU ký kết.

Người dịch: Bảo Dung  (SSDH)

Share.

Leave A Reply