Cẩm nang viết thư giới thiệu ấn tượng (Phần 1)

0

SSDH- Thư giới thiệu (Letter of recommendation – LOR) là một bức thư xác nhận khả năng hoặc kết quả học tập của người muốn đi học, thường được viết bởi giáo viên, hoặc quản lý tại nơi làm việc. Lý thuyết là vậy mà đa phần là các thầy cô, các sếp bận trăm công nghìn việc, ít khi tự tay viết. Ngầm hiểu là mình phải tự viết, rồi người giới thiệu sẽ review, rồi ký vào cuối thư.

Xem thêm:

I. Một số điểm nhấn về cách viết LOR  MỘT SỐ ĐIỂM NHẤN VỀ CÁCH VIẾT LOR

  • Đọc nhiều sẽ viết hay
Ai cũng nói là muốn viết hay phải đọc nhiều. Bạn nên đọc nhiều LOR từ sách, từ các cao thủ đạt các học bổng xuất sắc. Khi viết thì không nên copy cách họ viết, mà nên viết những thứ là unique về bản thân. Mình cũng đọc khá kỹ trong sách và các tài liệu hướng dẫn viết LOR hiệu quả, và đã đọc khá nhiều các bài hay của các sinh viên xuất sắc vào Harvard các thứ. Mình thì không giỏi bằng họ nên không “được” giới thiệu hay bằng họ, nhưng thôi, chân thực và tình cảm, có nào dùng nấy.
  • Người ấy là ai?
Khi bắt tay vào viết thư giới thiệu thì mình chả nghĩ lâu, trong đầu mình đã nảy ngay ra những ai sẽ mời để giới thiệu. Đó chính là cô giáo và sếp cũ của mình hồi xưa, bên cạnh Mark người bạn Mỹ lâu năm và cũng là một thầy giáo.
Mình có nhiều thầy cô và cũng nhiều sếp tốt, nhưng mình sẽ chọn người không chỉ giỏi mà còn thân với mình nhất, hiểu mình nhất và thường xuyên giữ liên lạc. Một dấu hiệu tích cực là người đó hay like và comment tích cực trên Facebook của mình, thế là được ủng hộ quá rồi.
Như cô giáo mà mình nghĩ ngay đến là cô Dieu Thai Nguyen – cô giáo dạy tiếng Pháp cho mình hồi học ở ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Dù cô không dạy mình nhiều tiết nhưng cô Thái vừa xinh đẹp, vừa là cô Phó Khoa Pháp trẻ trung đáng yêu, nhất là mình và cô vẫn thường xuyên giữ liên lạc khi mình trở về thăm trường cũ, khi cô trò mình hay like bài của nhau trên Facebook. Cô thấy được hình ảnh của mình thường xuyên trong nhiều năm qua kể từ khi ra trường, cô còn rất hay động viên mình bằng các comment tích cực trên Face, nên khá dễ để khi viết thư có gì kể nấy một cách chân thực nhất. Đúng là cô quá tuyệt, dù bận mấy nhưng cô vẫn hay dõi theo và ủng hộ các trò. Ngay cả khi bọn mình đã ra trường nhiều năm.
  • Dàn đều, bày binh bố trận
Khi tìm được người giới thiệu rồi thì mình đọc kỹ lại xem các tiêu trí mà đơn vị xét duyệt họ mong muốn từ ứng viên là gì, rồi bắt đầu liệt kê các điểm mạnh của mình ra và dàn đều các tiêu chí và phẩm chất ở các thư giới thiệu khác nhau.
Cô giáo thì sẽ tập trung vào năng lực và thái độ trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động và quẩy mạnh ở trường thế nào. Có thành tích nào là tranh thủ khoe ra một cách tinh tế.
Sếp cũ ở ngân hàng thì đương nhiên viết liên quan đến năng lực làm việc, và nêu phẩm chất tốt của một người trưởng thành. Những thói quen dù nhỏ, như dậy sớm, luyện tập đều đặn. Rồi là mình thường chăm chỉ hết mình với công việc nên được giấy khen là chuyên viên xuất sắc của CEO ngân hàng. Con bé cũng là người sống tích cực luôn nhìn vào điểm tốt của mọi người, làm việc nhóm xông xáo, kết nối mọi người cả người tích cực và tiêu cực thành một tập thể đoàn kết xích lại gần với nhau. Đặc biệt là không nói xấu đồng nghiệp.
Thêm những chi tiết về việc hồi làm ở ngân hàng cùng nhau Thảo tích cực làm từ thiện thế nào: tham gia dự án dạy miễn phí cho trẻ em làng trẻ SOS này, dạy tiếng Anh miễn phí giúp đỡ mọi người này, rồi là bao chương trình nhặt rác của ngân hàng bảo vệ môi trường, chương trình đi về các trung tâm người tàn tật và trẻ mồ côi nó đều xung phong đi hết.
Định là nêu cả việc Thảo có tửu lượng tốt, sếp và sếp Phó Tổng giám đốc SeaBank đi đâu cũng muốn lôi đi cùng, đi với sếp đến làm việc và giao lưu các Giám đốc chi nhánh thì uống rượu ác quá, cho các anh ra bờ ao li-vơ-phun cả cơ số . Đấy là định thôi, chứ dại gì nêu cái này vào.
Rồi sếp Tuấn cũng là một tấm gương về việc tự học ngoại ngữ, nên đương nhiên là khen mình kiên trì, bền bỉ trong nhiều năm để học tiếng Anh và theo đuổi mục tiêu. Kiểu con bé này nó mà đã làm gì thì chỉ có nhiệt tình, hết lòng trở lên. Nó mà được vào học trường của ông/bà thì đấy là cũng may mắn của trường vì có được học trò tích cực như nó
Với thư của Mark thì tả Thảo là bạn tốt, luôn nồng nhiệt, trong sáng và chân thành, biết giúp đỡ bạn những lúc khó khăn, cả lúc không khó khăn cũng giúp. Bằng chứng là chỉ cần ngồi uống cafe chém gió cùng, nhìn Thảo cười tươi là tôi lại thấy cuộc đời này toàn điều tích cực thôi. Chưa kể mấy lần tôi gặp vấn đề với công an, cơ quan hành chính hoặc trục trặc điện nước nhà ở các thứ, ới phát là Thảo gọi điện thoại tứ tung khắp nơi để liên hệ, hoặc phi trâu đến giúp chả ngại nắng mưa.
Tác giả: Nhu Nghia
Share.

Leave A Reply