Du học Malaysia: Lợi thế về chi phí, cơ hội việc làm không kém Singapore

0

Sẵn sàng du học – Tiếp nối cuộc trò chuyện giữa Hotcourses Vietnam với nhân vật Thảo Amy về quyết định bỏ ngang sự nghiệp để sang Malaysia theo đuổi ước mơ du học ngành Du lịch Khách sạn, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khía cạnh tài chính của du học sinh quốc tế tại Malaysia.

Bạn có thể chia sẻ một chút về chỗ ở của bạn những ngày đầu đặt chân đến Malaysia. Bạn đã tìm thấy chỗ ở đó như thế nào?

Giống như bao sinh viên khác khi mới sang, mình ở kí túc xá của trường. Gọi là kí túc xá nhưng thực tế đây là những căn hộ (condo) của trường cho sinh viên thuê lại. Ngày đầu tiên đặt chân đến Malaysia, mình được đại diện trường Rellance College đón tại sân bay, giúp làm thủ tục hải quan và chở về kí túc xá. Nơi ở của mình chỉ cách trường 1 trạm tàu điện ngầm, lại nằm ngay sát ga tàu và có tầm nhìn ra tòa tháp đôi nổi tiếng của Malaysia. Trong tòa nhà có phòng gym, hồ bơi, và một siêu thị ngay dưới chân.

myhc_34547

Căn hộ mình ở có phòng bếp đầy đủ đồ dùng, phòng khách, và 3 phòng ngủ. Phòng ngủ chính được chia sẻ bởi 4 bạn, các phòng bé hơn từ 3 – 2 bạn. Mọi thứ đều mới, hiện đại, sạch sẽ, tiện lợi hơn nhiều so với tưởng tượng của mình.

Trong nhà mình ở, "house leader" là người sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn sinh viên mới đi tàu, sử dụng chìa khóa, và giới thiệu nơi mua đồ thiết yếu quanh kí túc. Ngày hôm sau cũng chính bạn ấy dẫn mình đến trường. Dù những ngày đầu mới sang khá cô độc, mình được bạn bè cùng thầy cô bí mật tổ chức sinh nhật rất vui và bất ngờ. Nhìn chung các bạn sinh viên và thầy cô tại đây luôn mở lòng giúp đỡ sinh viên mới, dắt đi khám phá đây đó, khiến cuộc sống ở Malaysia những ngày đầu bớt khó khăn hơn.

Vậy chi phí thuê nhà và sinh hoạt phí của bạn ở Kuala Lumpur như thế nào?

Về tiền thuê nhà, mỗi khu vực sẽ có giá thuê khác nhau. Chẳng hạn như mình rất may mắn được ở ký túc, chất lượng nhà tốt lại được hỗ trợ với giá 300 ringgit/ tháng (khoảng 1.700.000vnd/tháng). Nếu chia phòng với một người bạn khác, tiền thuê nhà vào khoảng 350-400 ringgit cho phòng bé, cách trung tâm thành phố 3-4 chặng tàu.

Với mình, mức sống ở Kuala Lumpur khá tương đương với Sài Gòn.

Nếu so sánh Malaysia và Singapore, chi phí du học tại Malaysia sẽ đem lại lợi ích lớn về mặt chi phí, trong khi cơ hội việc làm trong ngành của mình sau khi tốt nghiệp không hề kém cạnh nước láng giềng.

Nếu so sánh Malaysia và Singapore, chi phí du học tại Malaysia sẽ đem lại lợi ích lớn về mặt chi phí, trong khi cơ hội việc làm trong ngành của mình sau khi tốt nghiệp không hề kém cạnh nước láng giềng.

Malaysian Food, Bazaar Market, City Street, Cooked, Dinner[/caption]

Bạn có được phép đi làm trong lúc du học không? Nếu có, bạn đã tìm thấy thông tin về việc làm ở đâu và trải qua những công việc gì?

Mình có đi làm thêm chứ. Các công việc làm thêm nhà trường giới thiệu đa phần là các việc như sắp xếp thư viện, trợ giảng, nhưng mình quyết định tự tìm việc làm thêm bên ngoài để chủ động trang trải tài chính du học. Mình từng làm thêm tại một nhà hàng Việt ở Kuala Lumpur. Công việc linh động về thời gian, chỉ cần báo lịch học cho quản lý trước một tuần để họ sắp xếp lịch làm việc cho phù hợp.

Tuy vừa học vừa làm khá căng thẳng và dễ mất cân bằng, nhưng mình không muốn phụ thuộc vào gia đình. Trung bình thu nhập mỗi tháng từ công việc làm thêm của mình vào khoảng 6 – 7 triệu VND.

Sau khi tốt nghiệp, du học sinh có được phép ở lại Malaysia làm việc không?

Malaysia rất hoan nghênh sinh viên đến học tập và ở lại làm việc, cũng như expat đến xây dựng sự nghiệp. Tại đây có nhiều công việc cho bạn lựa chọn, không chỉ riêng trong ngành du lịch khách sạn. Đa số bạn bè và cả mình đều nhận được đề xuất làm việc trước khi tốt nghiệp. Bản thân mình xa nhà đã một thời gian dài và muốn ổn định sự nghiệp tại Việt Nam nên quyết định về nước sau khi kết thúc khóa học. Đây cũng chính là điều mình muốn chia sẻ với bạn đọc: du học càng sớm sẽ mang lại cho bạn không chỉ cơ hội học hỏi, mà còn mở rộng cánh cửa làm việc tại nước ngoài, không riêng Malaysia.

930140748

930140748

Một người bạn Myanmar của mình mới nhận được đề xuất đi thực tập 1 năm tại khách sạn ở Hồng Kông. Bạn ấy chia sẻ rằng sau khi qua vòng phỏng vấn, công ty tại Hồng Kông sẽ lo liệu toàn bộ giấy tờ, visa, chỉ cần bạn gửi hộ chiếu và thư giới thiệu của trường sang. Mọi thứ không quá khó như bạn tưởng khi bạn bắt tay vào thực hiện.

Cuối cùng, trong những trải nghiệm tại Malaysia, bạn có thể chia sẻ trải nghiệm thích thú và ấn tượng nhất của riêng bạn?

Với chi phí bỏ ra du học Malaysia (có lẽ bằng học phí của 1-2 kỳ học tại trường quốc tế), mình nhận lại được nhiều. Đầu tiên là về sự đa dạng văn hóa. Bạn có thể thấy rõ điều này qua quốc tịch các bạn sinh viên học cùng tại Malay, phổ biến nhất là người Ấn, Maylay gốc Trung, gốc Ấn, hay người Trung quốc. Trải nghiệm thực tập của Rellance College cũng đem lại cho mình cảm giác thích thú.

Dusk view of Thean Hou Temple illuminated for the Mid-Autumn festival. Kuala Lumpur, Malaysia.

Dusk view of Thean Hou Temple illuminated for the Mid-Autumn festival. Kuala Lumpur, Malaysia.

Nếu các trường khác chia thực tập thành 2-3 kỳ, mỗi kì 2-3 tháng, trường mình chỉ có duy nhất 1 kỳ 6 tháng. Khi ấy, giáo viên hướng dẫn là người dẫn dắt, nói chuyện về nguyện vọng làm việc, giúp bạn gửi CV vào những khách sạn có vị trí phù hợp nhất, không chỉ trong Malaysia mà còn ở nước ngoài như Singapore, Hong Kong… Và đó là 6 tháng làm việc thật sự đúng nghĩa của mình.

Tóm lại, có thể khẳng định mình khó có thể tìm được những trải nghiệm đã có khi du học Malaysia với cùng chi phí bỏ ra nếu mình chọn du học tại các quốc gia như Anh, Úc, Mỹ.

Xin cám ơn Thảo vì những chia sẻ thiết thực, Hotcourses Vietnam chúc bạn có những trải nghiệm làm việc lý thú!

Thái Hải (SSDH) – Theo Hotcourses.vn

Share.

Leave A Reply