Du học sinh kể chuyện vỡ nợ trên đất Mỹ

0

SSDH – Đề cập thực trạng student loan (vay nợ sinh viên), một số du học sinh Việt Nam tại Mỹ cho biết, không ít người ra trường đi làm cả chục năm vẫn chưa trả hết nợ thời đại học.

 

Con chữ đắt đỏ ở quốc gia giàu nhất thế giới

 

Năm 2005, trong bài phát biểu nổi tiếng của mình tại Đại học Stanford (Mỹ), Steve Jobs – tượng đài công nghệ của thế giới – nói, mức học phí đắt đỏ là một trong những nguyên nhân chính khiến ông phải bỏ đại học năm 1973. Từ thời sinh viên của Steve đến nay, mức học phí đại học ở Mỹ tăng không ngừng, trở thành nỗi ám ảnh của sinh viên nghèo tại Mỹ.

 hoc%20bong.jpg

Học bổng toàn phần giúp cho một số ít sinh viên không phải rơi vào vòng xoáy nợ đại học.

 

Theo Châu Thanh Vũ – nghiên cứu sinh ngành kinh tế tại Đại học Harvard, trung bình một sinh viên Mỹ sẽ tốt nghiệp với khoản nợ từ 50.000 đến 100.000 USD. Có những trường công lập sinh viên ít phải vay nợ như Đại học Princeton (trường cũ của Vũ), trung bình mỗi sinh viên ra trường cũng còn nợ khoảng 5.000 USD.

 

Mallory Bayers – sinh viên ngành quản lý âm nhạc vừa tốt nghiệp trường Full Sail University của Mỹ, đã gánh khoản nợ lên đến 85.000 USD. Mức trả hàng tháng của cô từ 900 USD trở lên.

 

Bayers phải làm thêm cho một nhà hàng tại Austin, Texas, với mức lương không đủ để trả hóa đơn sinh hoạt hàng tháng. Cô đã phải xin giảm mức trả nợ hàng tháng từ 900 USD xuống còn 550 USD.

 

“Nếu tôi có giảm được xuống còn một nửa, đó vẫn là khoản nợ quá lớn” – Bayers nói – “Tôi sẽ phải mất đển gần nửa đời mình mới có thể trả được hết chỗ nợ này, để đổi lấy một cái bằng mà đến giờ tôi vẫn chưa thể dùng”.

 

Theo thống kê mới nhất, trên 50% sinh viên Mỹ phải vay nợ chính phủ để theo đuổi giấc mơ đại học.

 

Vũ cho biết, số lượng học bổng ở các đại học cũng không giúp được nhiều cho sinh viên Mỹ. Thường chỉ các trường top đầu mới cấp học bổng cho những sinh viên xuất sắc.

 

Theo Bùi Minh Triết – nghiên cứu sinh tại Đại học Y khoa Harvard, mức vay nợ của sinh viên trường Y “kinh khủng” nhất trong các ngành học ở Mỹ. Tổng tiền học các năm của sinh viên học Y có thể lên tới nửa triệu USD. 95% sinh viên ngành này buộc phải vay nợ chính phủ mới đủ tiền theo học.

 

Học bổng của ngành này cũng rất hạn chế. “Có khi cả chục năm trường mới cấp một học bổng, thường chỉ dành cho những người được kỳ vọng thiên tài y học tương lai”, Triết chia sẻ.

 

Vòng xoáy nợ nần

 

Phan Đức Huy – nghiên cứu sinh tại Học viện công nghệ Massachusetts cho biết, sinh viên ra trường ôm khoản nợ lớn không hiếm, có trường hợp ra trường 10 năm vẫn không trả hết nợ.

 

“Nếu sau khi tốt nghiệp bạn chỉ tìm được công việc với mức lương 3.000 USD/tháng thì việc 10 năm không trả hết nợ đại học là hoàn toàn dễ hiểu”, Huy nói.

 

Mỹ được đánh giá là quốc gia có chất lượng đào tạo đại học hàng đầu thế giới, sinh viên ra trường hầu hết đều nắm vững chuyên môn ngành nghề của mình. Tuy nhiên việc bước vào thị trường lao động với cả một gánh nợ trên vai khiến nhiều người không khỏi chán nản.

 

Nhìn con số vay nợ khổng lồ, nhiều người vội nghĩ sinh viên Mỹ chi tiêu xa xỉ, thiếu tính toán. Tuy nhiên theo nhận định của Châu Thanh Vũ, cách chi tiêu của sinh viên Mỹ cũng tằn tiện như sinh viên các nước khác. Họ cũng đi làm thêm tối đa thời gian cho phép (20 giờ mỗi tuần) đề kiếm thêm thu nhập. “Học phí tăng cao cộng với chi phí mua sách vở, thuê nhà, là những nguyên nhân chính khiến sinh viên phải vay nợ”.

 

Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ban hành chính sách giảm gánh nặng tài chính cho sinh viên. Theo đó, sinh viên ra trường chỉ phải trích ra 10% thu nhập mỗi tháng để trả nợ chính phủ, và sau 10 năm nếu số nợ vẫn không được trả hết, sinh viên sẽ được xóa nợ.

 

Nguồn: Zing

Share.

Leave A Reply