Không còn được tự do học thuật ở đại học Trung Quốc

0

Sẵn sàng du học – Giống như hiệu ứng “Một cây đổ trong cả một khu rừng”, nếu một trường đại học không thể đo lường chính xác các hoạt động toàn cầu của mình, nó có thực sự đạt được tiến bộ trong quốc tế hóa không?

Đại học Trung Quốc xóa bỏ quyền tự do học thuật khỏi Hiến chương

Đại học Fudan, Trung Quốc, gần đây đã xóa “quyền tự do tư tưởng” khỏi đặc quyền và thêm các đoạn cam kết trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổ chức này đã sửa đổi quy định của mình để nói rằng, trường đại học dính vào sự lãnh đạo của đảng, thực hiện đầy đủ các chính sách của đảng về giáo dục và hứa rằng sẽ thúc đẩy Tư tưởng Xi Xiping, một triết lý chính trị mang tên chủ tịch hiện tại của đất nước. Các sửa đổi được coi là một đòn giáng mạnh vào tự do học thuật vì Fudan được coi là một trong những trường đại học tự do và tốt nhất của Trung Quốc. Hai tổ chức khác, Đại học Nam Kinh và Đại học Sư phạm Thiểm Tây, cũng thay đổi đặc quyền để nhấn mạnh sự lãnh đạo của Cộng sản.

ssdh-hoc-sinh-trung-quoc

Các quan chức đại học Hoa Kỳ được lệnh ra khỏi Nga

Học viên tại năm trường đại học tại Buffalo đã bị ra lệnh trục xuất khỏi Nga sau khi họ vi phạm các điều khoản của thị thực bằng cách nói chuyện tại một trường đại học địa phương. Các giảng viên và nhân viên đã bị tạm giữ sau khi nói chuyện,tình trạng vi phạm của họ là khách du lịch. Họ được phép rời khỏi đất nước sau khi trả một khoản tiền phạt nhỏ. Các quan chức của Buffalo đã đổ lỗi cho tình huống về sự hiểu lầm của người Viking với trường đại học Nga, nói rằng người Mỹ đã xem cuộc nói chuyện như một cuộc thảo luận mở của người Hồi giáo nhưng nó đã được quảng bá tại địa phương như một bài giảng chính thức.

Cuộc biểu tình ở Ấn Độ biến thành bạo lực

Cuộc biểu tình bạo lực nổ ra tại một khuôn viên trường đại học Ấn Độ về luật công dân gây tranh cãi mà các nhà phê bình cho rằng phân biệt đối xử với người thiểu số Hồi giáo. Hai trăm người, nhiều người trong số họ là sinh viên, bị thương sau khi cảnh sát cố dùng dùi cui và gậy để phá vỡ một cuộc biểu tình tại Đại học Jamia Millia Hồi giáo, ở Delhi. Luật mới theo dõi nhanh quyền công dân của các dân tộc thiểu số, bao gồm Ấn giáo, đạo Sikh, Phật giáo, Jains, Parsis và Kitô hữu, từ Afghanistan, Bangladesh và Pakistan đến Ấn Độ trước năm 2015. Nhưng biện pháp này không bao gồm người Hồi giáo vì Tổng thống Narendra Modi, người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu, nói rằng họ không phải là thiểu số ở nước họ.

Giáo sưbị sa thải ở Trung Quốc #MeToo

Một giáo sư đại học Trung Quốc đã bị sa thải vì cáo buộc nhốt một trong những sinh viên của mình trong xe và tấn công tình dục cô. Qian Fengsheng, một giáo sư kế toán tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, đã bị sa thải sau khi một bài viết của nạn nhân bị cáo buộc bị nhiễm virus; trong đó, cô viết rằng giáo sư đã hành hung cô sau khi mời cô về nhà trong khi giúp cô trả lời câu hỏi của cô về một lớp học. Nhưng phản ứng dữ dội chống lại một sinh viên Trung Quốc đang học tập tại bang Minnesota, người đã buộc tội một doanh nhân về tội hiếp dâm cho thấy giới hạn của phong trào #MeToo của đất nước.

Làm thế nào các trường đại học đo lường dấu chân toàn cầu của họ?

Giống như hiệu ứng “Một cây đổ trong cả một khu rừng”, nếu một trường đại học không thể đo lường chính xác các hoạt động toàn cầu của mình, nó có thực sự đạt được tiến bộ trong quốc tế hóa không? Trong phiên bản tuần này của bản tin toàn cầu, về độ rộng của phạm vi toàn cầu, tôi đã nói chuyện với một số chuyên gia về những thách thức trong việc tạo ra một hệ thống toàn trường để theo dõi quốc tế hóa (các trường đại học là nơi lớn, với nhiều thứ đang diễn ra) và lợi ích (nó cho phép các trường cao đẳng để tận dụng tốt nhất thế mạnh của mình trên toàn cầu).

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply