Nhật Bản: Lời khuyên giúp du học sinh thích nghi với môi trường làm việc mới

0

Sẵn sàng du học – Bạn đã trải qua quá trình săn việc làm và tìm được công việc ưng ý. Nhưng trước khi bạn bắt đầu làm việc, hãy xem qua những quy tắc ứng xử trong môi trường làm việc tại Nhật dưới đây để dễ dàng thích ứng với môi trường mới.

ssdh-sinh-vien1

 

Hãy luôn đến sớm

Đến muộn ở Nhật Bản có lẽ là cách nhanh nhất để mất việc. Bạn nên tạo thói quen đến nơi làm ít nhất 5-10 phút trước thời gian bắt đầu làm việc. Nếu bạn không thể đến đúng giờ vì một lý do ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như sự chậm trễ lớn của tàu, thì hãy liên hệ với công ty của bạn càng sớm càng tốt. Nhưng hãy hạn chế điều đó diễn ra và quản lý thời gian của mình tốt hơn.

Bắt đầu và kết thúc ngày làm bằng lời chào

Đến văn phòng và lớn tiếng chào “は よ う ご ざ / chào buổi sáng”. Nó có vẻ không phải là một vấn đề lớn, nhưng người Nhật thực sự thấy đó là cần thiết! Nếu bạn không chào hỏi họ có thể cảm thấy bạn không hăng hái với công việc tại đây. Khi rời đi, hãy cho mọi người biết với một “先 き / tạm biệt”. Và hãy chắc chắn rằng tất cả mọi người có thể nghe thấy bạn!

Báo cáo, báo cáo và báo cáo

Mọi thứ ở Nhật Bản đều xoay quanh tinh thần đồng đội và chia sẻ. Bạn nên thông báo cho đồng nghiệp và đặc biệt là người giám sát của bạn về những gì bạn đang làm. Có thể nó thật tẻ nhạt và không hiệu quả, nhưng đó là cách mà người Nhật Bản làm việc và bạn sẽ cần phải làm quen với điều đo. Nếu bạn cố gắng tự mình làm mọi việc mà không được chấp thuận, ngay cả khi bạn thành công thì đóng góp của bạn có thể sẽ không được công nhận.

Tôn trọng cấp trên của bạn

Nhiều cấp trên của bạn có thể được thăng chức chỉ dựa trên thâm niên chứ không phải trình độ kỹ năng của họ. Bạn có thể không nhất thiết phải tôn trọng khả năng công việc của họ, nhưng bạn phải hoàn toàn trung thành và tôn trọng chức vụ của họ. Những mối quan hệ kiểu này có ở khắp mọi nơi ở Nhật Bản. Tốt nhất hãy làm tốt với các nhiệm vụ mà họ giao cho bạn!

Hãy sẵn sàng để làm thêm giờ

Nó không có gì bí mật rằng Nhật Bản coi trọng việc tăng ca. Vì vậy bạn nên chuẩn bị cho việc làm thêm giờ. Và làm thêm giờ bạn cũng sẽ nhận được lương tăng ca theo số giờ làm việc cua bạn.

Giao lưu ngoài giờ làm việc

Người Nhật thích giao lưu sau giờ làm việc và họ có thể mời bạn đi uống sau khi làm việc. Tất nhiên, bạn không phải tham dự, nhưng đó sẽ là một cơ hội tốt để tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của bạn. Ở Nhật Bản, công việc thực tế bạn làm chỉ là một phần trong sự nghiệp của bạn. Mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên cũng chiếm một phần quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp của bạn.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply