San Francisco – Đi đầu trong chính sách giáo dục song ngữ

0

SSDH – Ở San Francisco, theo con số thống kê, có gần 30% trong số 17.000 người học tiếng Anh trong thành phố đang theo học chương trình học song ngữ so với 5% trên toàn tiểu bang California. Điều này trái ngược hoàn toàn với Dự Luật 227 được thông qua vào năm 1998, trong đó cấm giáo dục song ngữ trong các trường công lập. Dự luật này khiến các em học sinh có ít khả năng đọc, viết và làm toán theo tiếng mẹ đẻ.

 

Mặc dù theo quy định trong dự luật 22Tin tức, các phụ huynh phải ký giấy từ chối cho con em học chương trình giáo dục song ngữ nhưng San Francisco vẫn đang triển khai chương trình giảng dạy song ngữ – một chính sách đi ngược lại với chính sách của các hạt khác.

 

San Francisco - Đi đầu trong chính sách giáo dục song ngữ

 

Theo nghiên cứu về vấn đề này gần đây, Đại học Stanford phát hiện ra rằng: Sinh viên học chương trình giáo dục song ngữ có thể đọc và viết bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ và sau đó chuyển sang học các kỹ năng học tập bằng tiếng Anh – sau khi chuyển các em có thể bắt đầu chậm hơn – nhưng sẽ thông thạo khi học đến lớp 6 và sẽ sử dụng nhuần nhuyễn tiếng Anh nhưng chỉ cần sự hỗ trợ rất nhỏ của ngôn ngữ mẹ đẻ.

 

Những học sinh học tiếng Anh trong chương trình học kép này cũng vẫn đạt kết quả xuất sắc. Trong quy định dành cho những người học không chuyên, sinh viên vẫn đạt đến khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên nghiệp bất chấp họ học theo cách gì.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các sinh viên dường như thích học cả hai ngôn ngữ. Sự khác biệt là chương trình giáo dục song ngữ và giáo dục kép dạy cho sinh viên cách đọc viết và giao tiếp bằng hai ngôn ngữ.

 

Nghiên cứu của đại học Stanford dựa trên ý kiến của khoảng 18.000 người học tiếng Anh trong các trường học San Francisco giai đoạn 2002 – 2010, trên kết quả kỳ kiểm tra phát triển ngôn ngữ tiếng Anh bang California và trên tỷ lệ học sinh đã biết sử dụng tốt tiếng Anh.

 

Theo Christina Wong, trợ lý đặc biệt quản lý chương trình học song ngữ của San Francisco Unified cho biết, các trường học “không thực sự ngăn cản mục tiêu này của chúng tôi” mặc dù các ban có lệnh cấm triển khai các chương trình này.

 

Có một số phản hồi cho rằng, Dự luật 227 có một số quy định tiêu cực và ở trong các lớp học song ngữ, người học có cảm giác mệt mỏi và bị phân biệt trong lớp học chính tiếng mẹ đẻ của họ khi so sánh những bất lợi của họ với những bạn bè biết nói thông thạo tiếng Anh.

 

Phản hồi này nhận được 60% ý kiến ủng họ. Kể từ đó, nền kinh tế toàn cầu đặt hy vọng nhận được nhiều hơn những lao động biết sử dụng hai ngôn ngữ có giá trị và có nhu cầu giảng dạy theo phương pháp này dành cho các trường học.

 

Bộ trưởng Giáo dục, Arne Duncan nói rằng: khi bắt đầu học tiếng Anh, bản thân các học sinh cần duy trì cả tiếng mẹ đẻ để có thể theo học chương trình song ngữ. Các cha mẹ của các học sinh này ở San Francisco đang ngày càng có xu hướng cho con em mình theo học chương trình song ngữ nhằm tạo điều kiện cho các em  học hai thứ tiếng mà không bị đối xử phân biệt trong lớp học. Hiện tại, Phòng giáo dục bang Califonia cho hay: tỉ lệ người học tiếng Anh tốt nghiệp ở San Francisco đạt 68%; và trên toàn tiểu bang là 62%. 

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Educationnews

Share.

Leave A Reply