Sinh viên quốc tế phải chi trả quá nhiều trong quá trình đăng ký thị thực

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên nước ngoài được cảnh báo rủi ro khi đăng ký vào các trường đại học tại Anh bởi bất cập trong hệ thống thị thực không chính thống, buộc sinh viên phải tiêu tốn hàng trăm bảng Anh.

Chi-phi-du-hoc-tieng-Anh-o-Philippines-5-1553515844-width757height421

Các trường đại học Vương quốc Anh, đại diện cho 136 trường đại học trên cả nước, cảnh báo rằng dịch vụ được cung cấp bởi Sopra Steria, công ty tư nhân đã tiếp quản hệ thống xử lý visa Home Office, vào tháng 11 năm ngoái, là không thể chấp nhận được.

Các nghị sĩ cho biết điều này sẽ gây bất lợi cho chính phủ khi tạo ra một môi trường chào đón người Hồi giáo cho sinh viên quốc tế, nói rằng công ty tư nhân đã phá hoại mục tiêu đó trong nỗ lực của họ vì lý do lợi nhuận. Các nghị sĩ và luật sư đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về hệ thống thị thực mới được thuê ngoài sau khi các công ty tư nhân nổi lên và kiếm tới hàng triệu bảng từ những người nước ngoài.

Mặc dù các sinh viên nước ngoài nộp đơn xin visa Anh trước đây có thể đến bưu điện địa phương của họ để cung cấp các giấy tờ và dữ liệu sinh trắc học, nhưng giờ đây họ chỉ có thể tới một trong sáu trung tâm của một nhà cung cấp dịch vụ miễn phí hoặc 51 nhà dịch vụ khác với mức phí từ £60.

Các sinh viên cho biết họ đã không thể đặt lịch trước và gặp nhiều khó khăn khi sử dụng trang web của Sopra Steria, một số khác đã bỏ ra hàng trăm bảng với mong muốn thủ tục được thực hiện nhanh hơn. Nhiều người trả từ 100 đến 200 bảng cho các cuộc hẹn nhưng vẫn không thành công, một số bị từ chối và được hoàn trả số tiền họ trả cho dịch vụ cao cấp. 

Elisa Calcagni, một sinh viên theo học bằng tiến sĩ đến từ Chile tại Đại học Cambridge, cho biết cô việc đặt được lịch hẹn Sopra Steria là một quá trình rất khó khăn. “Để chắc chắn cho cuộc hẹn của mình, tôi đã trả 100 bảng để có một cuộc gặp mặt tại Croydon” cô nói. Mặc dù đã đặt trước, Elisa vẫn phải chờ thêm một giờ và càng chậm trễ hơn nữa khi hệ thống đã không hoạt động đúng cách.

Trường hợp khác, Khalid Elkhereiji, sinh viên tại Đại học Southampton, cho biết anh đã dành hàng giờ để cố gắng sử dụng trang web của Sopra Steria. “Đây không phải là vấn đề mà tôi gặp phải với các trang web khác. Tôi không thể đăng nhập mà không có sự trợ giúp của người khác, và khi đăng nhập được rồi lại không thể hẹn trước tại địa điểm gần nhất tại Southampton”. 

Sau những khiếu nại, gần đây, Sopra Steria đã quyết định cung cấp dịch vụ pop-up tại các trường đại học, nhưng những cuộc hẹn kéo dài 15 phút này sẽ được cung cấp với chi phí £50, được trả bởi sinh viên hoặc trường đại học. Alistair Jarvis, giám đốc điều hành của Đại học Anh, cho biết mặc dù có sự tham gia mang tính xây dựng giữa Văn phòng tại nhà, Thị thực và Di trú Vương quốc Anh (UKVI) và các trường đại học, năng lực và mức độ dịch vụ hiện tại được cung cấp bởi Sopra Steria vẫn không thể chấp nhận được.

Ông cho rằng sinh viên và các trường đại học không thể trả tiền để giải quyết hệ thống bị hỏng của Sopra Steria. “Chúng tôi đang kêu gọi Sopra Steria giải quyết đầy đủ những lo ngại này trước sự gia tăng của sinh viên vào tháng 9 để sinh viên có thể bắt đầu các khóa học của họ với thị thực họ cần. Sinh viên quốc tế có đóng góp lớn về văn hóa và kinh tế cho Vương quốc Anh. Sopra Steria sẽ giúp gửi một thông điệp chào mừng hơn tới các sinh viên quốc tế, báo hiệu rằng Vương quốc Anh mở cửa cho các cá nhân tài năng từ khắp nơi trên thế giới, như trường hợp tại các trường đại học của chúng tôi.”

Paul Blomfield MP, đồng chủ tịch của APPG về sinh viên quốc tế, người đã yêu cầu Văn phòng Kiểm toán quốc gia (NAO) điều tra quan hệ đối tác của Home Office với Sopra Steria, cho biết mong muốn của chính phủ nhằm thu hút nhiều sinh viên quốc tế hơn là bị thiệt hại bởi hợp đồng do hệ thống cũ kĩ của công ty tư nhân vì lợi nhuận. “Sopra Steria đã nhận được hợp đồng trị giá 91 triệu bảng từ Home Office và đã kiếm được hơn 2 triệu bảng trong năm nay. Tuy nhiên, họ đang đòi hỏi nhiều hơn từ các trường đại học và sinh viên quốc tế của chúng tôi”, ông nói.

Người phát ngôn của Home Office cho biết: “Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ đẳng cấp thế giới cho những người sử dụng hệ thống visa của chúng tôi, bao gồm cả sinh viên. Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Sopra Steria để đảm bảo các cuộc hẹn có sẵn tại các địa điểm trên khắp Vương quốc Anh và sáu địa điểm mới đã được mở trong tháng 5 và tháng 6 để cung cấp thêm sức chứa cho khách hàng.” Một phát ngôn viên của Sopra Steria cho biết công ty đã hợp tác chặt chẽ với Phòng Nội vụ, các trường đại học và các tổ chức giáo dục đại học trên khắp Vương quốc Anh để cung cấp dịch vụ xin visa Cấp 4. Họ nói thêm: “Đây là sản phẩm phù hợp với từng tổ chức để cung cấp sự tiện lợi và lựa chọn tốt hơn cho sinh viên. Chúng tôi tập trung vào việc điều chỉnh dịch vụ để đáp ứng các khu vực có nhu cầu lớn nhất và đang tăng công suất khi cần thiết.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply