Việt Nam nâng Level 2 – Du học Úc không cần Ielts và chứng minh tài chính

0

Sẵn sàng du học – Cuối tháng 9/2018, Theo thông tin vừa được đưa ra Việt Nam vừa được "up to level 2". Với những thay đổi tích cực trong chính sách năm 2018 đi du học Úc không cần chứng minh tài chính sẽ tạo điều kiện cho rất nhiều học sinh, sinh viên quốc tế đạt được ước mơ sang Úc học tập trong những ngôi trường danh tiếng.

Từ ngày 27/9/2018, chương trình du học Úc không chứng minh tài chính được áp dụng mở rộng cho hầu hết các trường cao đẳng, đại học, trường dạy nghề, trung học tại Úc; do Việt Nam đã tăng hạng từ Assessment Level 3 lên Assessment Level 2 theo đánh giá của Bộ Di Trú Úc.

Level các trường và các quốc gia

Nếu bạn chưa biết thì Bộ Di trú Úc phân loại các trường theo thứ tự: Level 1, Level 2 và Level 3. Level 1 là mức ưu tiên nhất, thường là các trường nổi tiếng với yêu cầu rất cao, nhưng Level 2 lại tập trung nhiều trường nhất, là lựa chọn của hầu hết các du học sinh quốc tế đến Úc.

Hệ thống các quốc gia cũng được phân loại theo Level 1, Level 2, Level 3 dựa vào mức độ rủi ro của quốc gia bạn đang giữ hộ chiếu. Trước đây Việt Nam nằm trong nhóm nước Level 3 nên việc xin visa du học gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc được xét duyệt trong nhóm Level 2 giúp cho hồ sơ du học của học sinh Việt sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Một nghịch lý là trong khi tất cả các trường đều được biết mình thuộc Level nào thì việc một quốc gia nằm trong Level nào lại không được công bố rộng rãi. Định kỳ 6 tháng đến 1 năm, Bộ Di trú sẽ dựa trên các số liệu visa của học sinh ở giai đoạn trước để xét duyệt Level của một quốc gia ở giai đoạn tiếp theo.

Theo nghiên cứu và thống kê của Agent Hai trên hơn 50 trường cao đẳng, đại học và các tổ chức giáo dục vào ngày 27/9, khi nhập thông tin vào hệ thống thì Việt Nam đã được nằm trong khung Level 2. Tuy vậy, các thông tin của Bộ Di trú thay đổi khá thường xuyên, nên quý phụ huynh và học sinh nên liên hệ trực tiếp với chúng tôi để có thông tin cập nhật chính xác nhất vào thời điểm đi du học.

Bảng so sánh 2 hình thức chứng minh tài chính du học Úc

Bảng so sánh 2 hình thức chứng minh tài chính du học Úc

Khi Việt Nam xếp hang Level 3 trong bảng xếp hạng xét duyệt visa Úc các bạn học sinh gặp rất nhiều khó khăn

Theo đó, những HS-SV đến từ quốc gia có rủi ro cao (Assessement Level 3) sẽ phải cung cấp nhiều bằng chứng hơn những HS-SV đến từ quốc gia có tỷ lệ rủi ro thấp (Assessment Level 1 hoặc 2).

Trên trang web chính thức của Bộ Nội Vụ Úc (Department of Home Affairs) cung cấp danh sách những giấy tờ cần thiết mà ứng viên bắt buộc phải hoàn thiện đầy đủ.

Học sinh phải có chứng chỉ IELTS hoặc bằng tiếng anh tương đương từ 4.5 trở lên.

Du học sinh cần chứng minh nguồn gốc tài chính với cơ quan cấp xét visa, bạn chỉ cần đóng cho trường đảm bảo đủ tiền học phí, sinh hoạt phí, đi lại, bảo hiểm trong năm đầu tiên.

HS-SV phải thường xuyên cập nhật thông tin mới về các loại visa và thay đổi từ phía chính phủ liên quan đến vấn đề này mỗi 6 tháng.

Bên cạnh đó, học sinh sẽ được nhà trường theo dõi sát sao quá trình học để đảm bảo hoàn thành khóa học.

Đối với học sinh dưới 18 tuổi, nhà trường sẽ sắp xếp đảm bảo đủ phúc lợi xã hội trong thời gian học tập và sinh sống tại Úc.

Khi có bất kỳ sự thay đổi nào về chỗ ở hoặc người giám hộ, học sinh cần phải thông báo cho nhà trường.

Bảng minh hoạ mô hình rủi ro di trú kết hợp giữa Level quốc gia và nhà cung cấp dịch vụ giáo dục

Bảng minh hoạ mô hình rủi ro di trú kết hợp giữa Level quốc gia và nhà cung cấp dịch vụ giáo dục

Việt Nam được nâng hạng lên Level 2 là như thế nào?

Nếu chọn trường thuộc level 1 và level 2: Hồ sơ xin visa du học không cần cung cấp chứng chỉ IELTS và chứng minh tài chính (trừ trường hợp Bộ Di trú hoặc Lãnh sự quán yêu cầu bổ sung 2 loại giấy tờ này)

Nếu chọn trường thuộc level 3: Bắt buộc phải cung cấp IELTS và chứng minh tài chính ngay từ khi nộp visa.

Khi  Việt Nam vừa được nâng hạng xét duyệt visa du học từ Level 3 lên Level 2. Tin tức này đồng nghĩa với việc hầu hết visa du học của học sinh Việt Nam sẽ không cần chứng chỉ IELTS và giấy tờ chứng minh tài chính!

Tuy nhiên, việc không cần chứng minh chứng chỉ IELTS và tài chính trong hồ sơ visa du học chỉ áp dụng khi học sinh, sinh viên Việt Nam chọn học tại các trường xếp hạng Level 1 và Level 2. Với những học sinh muốn chọn học tại các trường Level 3 kém ưu tiên thì vẫn yêu cầu bắt buộc có chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên và chứng minh tài chính đủ khả năng du học.

Mặc dù Việt Nam đã được xét duyệt Level 2, nhưng không phải tất cả học sinh khi chọn học tại các trường không cần chứng minh tiếng Anh và tài chính đều được duyệt visa. Bộ Di trú và Lãnh sự Quán Úc hoàn toàn có quyền chọn ra một số hồ sơ để kiểm tra và yêu cầu chứng minh tài chính nếu thấy cần thiết.

Một điều nữa cần lưu ý là tuy hồ sơ xin visa du học từ Việt Nam có thể không cần chứng chỉ IELTS và chứng minh tài chính, nhưng đã đi du học và sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính để học tập và giao tiếp thì bạn vẫn cần phải trau dồi khả năng ngôn ngữ của mình. Hơn nữa, để có được thư mời nhập học của một trường cao đẳng, đại học tại Úc để bổ sung vào hồ sơ xin visa, bạn sẽ phải đảm bảo điều kiện tiếng Anh tối thiểu do trường đặt ra thông qua các bài kiểm tra đầu vào.

Cánh cửa du học Úc được mở rộng

Cánh cửa du học Úc được mở rộng

Du học sinh Việt được lợi gì khi Việt Nam được nâng hạng

Việc nâng hạng này đồng nghĩa với đó là hàng loạt “sự ưu ái” mới từ chính phủ nước này dành cho du học sinh đến từ Việt Nam. Các du học sinh sẽ không phải chật vật với việc chứng minh tài chính để xin được visa du học. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là không phải tất cả các trường đều miễn cho bạn việc chứng minh tài chính. Mà sau khi lên hạng, danh sách các trường thuộc danh sách miễn chứng minh tài chính cho du học sinh Việt Nam tại Úc sẽ dài ra.

– Tiết kiệm thời gian và chi phí phải chuẩn bị hồ sơ.

– Giảm yêu cầu cần chứng chỉ Tiếng Anh IELTS/TOEFL khi nộp hồ sơ xin Visa.

– Giảm yêu cầu chứng minh tài chính du học.

– Được phép làm việc 20 giờ/tuần trong thời gian học và được làm toàn thời gian trong các kì nghỉ lễ, hè, đông,…

– Visa có thể cấp cho sinh viên trước khi bắt đầu học 4 tháng.

– Khi hoàn thành xong chương trình học Cử nhân và Thạc sĩ, được phép ở lại làm việc 2 năm, 3 năm đối với chương trình nghiên cứu sinh.

– Thời gian du học sinh được phép học Tiếng Anh trước khi du học là 50 tuần.

Tất nhiên việc nâng hạng không đồng nghĩa với việc xin Visa du học Úc dễ dàng hơn bởi việc cấp Visa phụ thuộc nhiều vào hồ sơ của học sinh, hoàn cảnh gia đình, khả năng học tập chứ không hoàn toàn nằm ở chính sách của các trường. Nhưng việc tháo gỡ nút thắt kể trên, nhất là việc chứng minh tài chính sẽ khiến cho các công đoạn chuẩn bị hồ sơ du học Úc dễ dàng hơn. Du học sinh sẽ không còn bị lo lắng về hồ sơ chứng minh tài chính, không quá áp lực khi chưa có chứng chỉ Ielts nữa. Con đường đến với Úc của học sinh Việt Nam trở nên rộng mở hơn bao giờ hết.

Chính sách miễn chứng minh tài chính ra đời thực sự đã mang lại cơ hội du học Úc rộng mở đối với rất nhiều du học sinh, sinh viên Việt Nam. Để tham gia chương trình này, bạn chỉ cần nộp đơn vào các trường Đại học tại Úc có tên trong danh sách xét duyệt không cần chứng minh tài chính đối với Tổng Lãnh sự quán Úc.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply