5 sai lầm cần tránh khi tham khảo BXH các trường đại học

0

SSDH – Bảng xếp hạng các trường đại học thường hấp dẫn bạn bởi tính đơn giản, tuy nhiên chúng thật sự phức tạp hơn vẻ bề ngoài – và kết quả là, bạn có thể hiểu sai hoặc quá phụ thuộc vào chúng. Trước khi bạn hoàn tất danh sách dự định các trường đại học của mình, SSDH mách bạn tránh 5 sai lầm phổ biến sau:

 

5 sai lầm cần tránh khi tham khảo BXH các trường đại học 

 

1. Phương pháp tiếp cận bảng xếp hạng như một thông điệp được khắc đá từ các vị thần

 

Rõ ràng, bảng xếp hạng có thể cung cấp cho sinh viên một đánh giá tổng thể các trường đại học, nhưng bạn nên nhớ rằng bảng xếp hạng không bao giờ giống như thực tế. Điều này  đặc biệt đúng với trường hợp của các trường nhỏ, mới hoặc chuyên môn cao, có thể không đủ điều kiện để được đưa vào danh sách.

 

2. Bỏ qua nhóm các trường bằng nhau

 

Đó là khi các trường đại học với điểm số tương đối giống nhau nhưng lại có thứ hạng khác nhau. Bạn có thể bỏ lỡ các khoá học tuyệt vời chỉ bởi vì trường đại học đó bị xếp thấp hơn 4 hay năm bậc so với các trường khác (mặc dù chúng có điểm số gần như nhau). Hãy nhớ rằng: bảng xếp hạng có thể dao động từ năm này sang năm khác, và các trường đại học bạn chọn có thể lên hoặc xuống một vài bậc cũng thường. Đừng quá tập trung vào sự khác biệt nhỏ ở vị trí xếp hạng.

 

3. Mặc nhiên coi đây là phương pháp phù hợp tuyệt đối với các ưu tiên của bạn

 

Bảng xếp hạng khác nhau ưu tiên các yếu tố khác nhau. Ví dụ, một số bảng xếp hạng chú trọng vào hoạt động nghiên cứu, trong khi những bảng khác tập trung vào danh tiếng được đánh giá bởi nhà sử dụng lao động hay tỷ lệ sinh viên với giảng viên. Khi xem xét bất kỳ bảng xếp hạng nào, hãy chú trọng đến phương pháp – đừng giả định đó là một kết hợp chính xác cho các ưu tiên của bạn.

 

4. Thất vọng khi mình không được vào trường tốp 10

 

Bởi vì rõ ràng, có rất nhiều các trường đại học đáng mong đợi không nằm trong danh sách, nơi mà có nguồn lực tuyệt vời, cơ sở vật chất, mặc dù chỉ xếp hạng thấp trong bảng xếp hạng! Các trường đại học ở tốp đầu của bảng chưa chắc đã là trường  phù hợp nhất cho bạn và những gì bạn đang cố gắng để đạt được.

 

Bạn có thể khám phá ra rằng có các lựa chọn khác phù hợp với bạn hơn,mặc dù trường đó nhỏ hơn và ít được biết đến hơn; do đó, đừng tự trói mình và để tuột mất các cơ hội chỉ vì danh tiếng hay uy tín học thuật.

 

5. Bỏ qua bảng xếp hạng từng môn học

 

Không giống như các bảng xếp hạng tổng thể QS World University Rankings®, bảng xếp hạng môn học cụ thể cung cấp một bức tranh tập trung hơn về các trường đại học có thứ hạng cao trong các lĩnh vực khoa học cụ thể. Một khi bạn đã lựa chọn lĩnh vực của bạn, nhìn vào bảng xếp hạng môn học cụ thể, chẳng hạn như QS World University theo chủ đề,nó có thể giúp bạn so sánh các cơ sở trên toàn thế giới (mặc dù bốn kinh nghiệm trên vẫn áp dụng!)

 

 

Nguyễn Hiên (SSDH) – Theo Topuniversities

Share.

Leave A Reply